Liên hoan sân khấu toàn quốc về 'Hình tượng người chiến sĩ CAND' lần thứ 3/2015:

Thêm góc nhìn mới về lực lượng Công an

Thứ Ba, 14/07/2015, 09:48
Là đoàn kịch của lực lượng Công an – chủ nhà tổ chức Liên hoan - Đoàn Kịch nói CAND mang đến 2 vở “Quyết đấu giữa sương mù” (kịch bản: Nhà văn Chu Lai, đạo diễn: NSƯT Lê Hùng) và “Không phải là vụ án” (kịch bản: Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: NSƯT Công Bảy), được coi là khá “gai góc” trong mảng đề tài đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.


Theo NSƯT Công Bảy, Trưởng Đoàn kịch nói CAND, chính vì là đơn vị chủ nhà, nên Đoàn Kịch nói CAND càng chịu nhiều áp lực. Nói về hình tượng người chiến sĩ CAND với việc ca ngợi truyền thống tốt đẹp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà không tiêu biểu, không làm được tốt nhất thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đoàn.

Bên cạnh đó, nếu không mang đến những vở diễn mới lạ về hình tượng người chiến sĩ Công an, trong khi các đoàn khác lại làm được, thì đó cũng là một thất bại với các nghệ sĩ –chiến sĩ Công an. Nhưng với 2 vở diễn dự Liên hoan lần này, Đoàn Kịch nói CAND tự tin vì đã mang đến những góc nhìn mới về người chiến sĩ Công an.

Với “Không phải là vụ án” không đi sâu vào vụ án mà là khai thác cái tình của người chiến sĩ Công an ở trại giam, dù nhiệm vụ chính chỉ là giáo dục tốt để phạm nhân hòa nhập với cộng đồng, nhưng khi phát hiện những điều ẩn khuất phía trong cuộc đời họ, người chiến sĩ Công an đã sẵn lòng chấp nhận mọi khó khăn, thử thách để làm những điều tốt nhất cho người tù sớm trở về. Các nhân vật trong vở diễn được khai thác rất nhân văn, khi không có ai xấu, càng làm bật lên tính nhân bản của người chiến sĩ Công an với cái kết cũng rất hướng thiện.

Từ trước tới nay, nhiều người quan niệm, sự hy sinh của người chiến sĩ Công an là phải đổ máu trong cuộc chiến và những tấm gương như thế chắc nhiều đoàn sẽ khai thác. Vì thế, với “Quyết đấu giữa sương mù”, Đoàn Kịch nói CAND lại khai thác một hướng khác, lớn lao hơn, là người chiến sĩ Công an khi làm nhiệm vụ đã bị chính những người thân nhất gây áp lực. Khi phá xong vụ án, cuộc đời họ cũng trở thành bi kịch khi mất trí nhớ, bởi vết thương do đồng đội gây ra tái phát và không ai biết rồi sẽ ra sao…

Nhà viết kịch Vũ Xuân Cải, tác giả có tới 3 vở diễn tham gia Liên hoan lần này cho rằng, Liên hoan thu hút nhiều vở diễn về đề tài Công an. Đây là đề tài xưa nay các nghệ sĩ diễn viên vốn ngại phản ánh và khai thác, xây dựng, vì chưa được thiện cảm lắm với lực lượng Công an, nhưng lần này, các nghệ sĩ lại rất hăm hở tham gia. Điều đó cho thấy, đề tài Công an rất hấp dẫn, thông qua cuộc đời người chiến sĩ Công an và các nhân vật khác trong xã hội.

Dạ Miên
.
.
.