“The Dreamers - Những kẻ mộng mơ”

Chủ Nhật, 26/03/2017, 10:37
Tối ngày 25-3, chương trình hòa nhạc mang tên “The Dreamers - Những kẻ mông mơ”, do các nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi và các học viên của Polaris Art & Music School biểu diễn đã được tổ chức hoành tráng tại Phòng Hoà nhạc lớn Học viên âm nhạc Quốc gia, 77 Hào Nam.

Không chỉ là một chương trình biểu diễn nghệ thuật thông thường, “The Dreamers - Những kẻ mộng mơ” dùng âm nhạc để viết lên câu chuyện về chuyến tàu mộng ước, chở những con người có niềm đam mê nghệ thuật, phiêu lưu qua các vùng đất khác nhau để truyền cảm hứng và tình yêu âm nhạc đến cho mọi người xung quanh. 

Dùng âm nhạc để kể câu chuyện về nhng kẻ mộng mơ dũng cảm: Dám mơ ước và dám hết mình theo đuổi ước mơ ấy.

Không giống với các chương trình biểu diễn nghệ thuật khác, “Những kẻ mộng mơ” không chỉ là một buổi hoà nhạc của các tiết mục trình diễn riêng lẻ, mà chứa đựng một nội dung xuyên suốt về cuộc phiêu lưu của những nhân vật đặc biệt trên con đường theo đuổi ước mơ.

Đó là cuộc hành quân của cậu bé Mowgli thông minh, yêu tự do và những chú voi vui nhộn trong câu chuyện Jungle Book (Sách rừng) đã khiến hàng triệu trẻ em thế giới say mê, bởi những bài học sâu sắc về cuộc sống, tình bạn và lòng trắc ẩn (Tác phẩm: Colonel Hathi ’s March).

Đó là cuộc hành trình gian nan tìm kiếm hạnh phúc của cô nàng Sophie yếu ớt hậu đậu và anh chàng pháp sư Howl bí ẩn kiêu ngạo; là câu chuyện về những con người đầy khuyết điểm nhưng lại có thể đứng cùng nhau để hoàn thành giấc mơ chung: Giấc mơ của tự do và hạnh phúc (Tác phẩm Howl’s moving castle).

Đó là ước mơ của trẻ em về một thế giới tươi đẹp, nơi những cánh chim tự do bay lượn trên bầu trời, nơi những con thuyền nhẹ nhàng đón gió mây trên dòng sông xanh biếc, nơi những thành phố ngủ say giấc được đánh thức bằng ánh nắng mai rực rỡ, nơi mỗi đứa trẻ đều có trái tim rộng lớn, tràn ngập niềm tin vào tình yêu và những điều tốt đẹp của cuộc sống. (Tác phẩm L’oiseau et L’enfant)

Đó cũng là câu chuyện về những kẻ khờ mộng mơ ở Los Angeles - nơi được mệnh danh là thành phố của những thiên thần. Dưới vòm trời đầy sao nơi phồn hoa đó, tình yêu, đam mê và những khát vọng tốt đẹp về cuộc đời vẫn vẹn nguyện trong lý tưởng của những người trẻ tuổi. Họ dám yêu, dám nghĩ, dám ước mơ và làm tất cả để theo đuổi ước mơ ấy (Tác phẩm City of Stars, nằm trong  bộ phim Lala Land).

14 tác phẩm nghệ thuật được trình diễn trong chương trình là mười bốn câu chuyện về mộng ước, tình yêu và niềm tin vào cuộc sống. Với cách kể chuyện sinh động, thú vị bằng ngôn ngữ âm nhạc, “Những kẻ mộng mơ” đã thành công trong việc lan truyền thông điệp “Hãy cứ ước mơ và hãy cháy hết mình để thực hiện ước mơ ấy” đến khán giả và những người yêu mến chương trình.

Một trong nhng sân chơi nghthut chuyên nghip nht dành cho trẻ em ở Hà Nội

Trẻ em Thủ Đô luôn thiếu những sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp, những buổi trình diễn quy mô nhưng mở rộng đối tượng tham gia, để bất cứ em nhỏ nào cũng có cơ hội được trình diễn trên sân khấu lớn. 

Bên cạnh đó, ở Việt Nam, các phòng hoà nhạc lớn gần như là một “thánh đường” bất khả xâm phạm đối với trẻ em. Việc thưởng thức âm nhạc trong các phòng hoà nhạc gần như không dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chưa nói đến việc tạo cơ hội cho trẻ em đứng trên sân khấu và biểu diễn một tiết mục hoàn chỉnh.

Chính vì vậy, hoà nhạc mùa xuân hàng năm đã trở thành một thương hiệu đặc biệt gắn với tên tuổi của POLARIS, khiến cho mỗi chương trình trở thành một sự kiện đáng mong đợi, không chỉ với trẻ em mà còn cả người lớn. Bởi vì tham gia hoà nhạc, những đứa trẻ sẽ được học, được trải nghiệm, được đứng trên sân khấu lớn và chia sẻ đam mê nghệ thuật với những người khác, một cách tự tin nhất, chuyên nghiệp nhất.


Bên cạnh sự tham gia của Dàn hợp xướng quy mô gồm hơn 150 diễn viên là các giáo viên, học viên của POLARIS và của Trường mầm non Quốc tế Happy Smile (đối tác của POLARIS), chương trình Hoà nhạc mùa xuân năm nay - “The Dreamers - Những kẻ mộng mơ” còn ghi dấu ấn đặc biệt bởi sự xuất hiện của Dàn nhạc mini POL Philharmonic, với gần 30 nhạc công nhí trong độ tuổi từ 5-10. 

Dàn nhạc nhí đã mang đến một tiết mục hoà tấu đầy cảm xúc, khiến khán giả hoàn toàn bị chinh phục bởi cách những đứa trẻ đã tìm thấy niềm vui nhờ âm nhạc như thế nào, và cách chúng truyền cảm hứng cho những đứa trẻ khác ra sao.

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ, ca sĩ khách mời tên tuổi như: ca sĩ Phùng Khánh Linh The Voice, nghệ sĩ sáo Flute Ly Hương, nghệ sĩ piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà, nữ nhạc trưởng Thuỳ Linh…

Cần có nhng sự kiện giúp trem tri nghim nghthuật và định hướng thẩm mỹ tốt hơn

Học nghệ thuật không chỉ nên dừng lại ở những kiến thức được trao đổi trong phạm vi lớp học, nghệ thuật còn cần được trải nghiệm ở các không gian khác nhau, với những chủ đề khác nhau, để mang lại cho trẻ em cơ hội khám phá những điều thú vị, qua đó nuôi dưỡng đam mê và hình thành suy nghĩ lạc quan, thái độ sống tích cực.


Hoà nhạc Mùa xuân chính là một trong những hoạt động trải nghiệm nghệ thuật mà POLARIS mang lại cho các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, POLARIS còn mong muốn mỗi chương trình hoà nhạc sẽ truyền tải một thông điệp tích cực, đồng thời định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho khán giả, qua việc trình diễn các tác phẩm văn minh, nổi tiếng với giai điệu đẹp và lời ca ý nghĩa, như Thank you for the music (Tác giả: ABBA), L’oiseau et L’enfant (Tác giả: Marie Myriam, Bài hát dành giải nhất cuộc thi Eurovision năm 1977), City of Stars (Tác giả: Justin Hurwitz, Giải Oscar dành cho Bài hát nhạc phim hay nhất năm 2017)…

Nghệ sĩ piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà, Giám đốc nghệ thuật của POLARIS chia sẻ: “Trẻ em cần được trao cơ hội tham gia các sân chơi nghthut lành mnh, để có thêm tri nghiệm, mở rộng thế giới quan và nuôi dưỡng đam mê, khả năng của bản thân. Tất cnhng hoạt động đó đều thực sự cần thiết để giúp trem phát triển toàn diện cả về trí tuệ, tư duy cũng như vun đắp kiến thức văn hoá xã hội. Hoà nhạc mùa xuân là chương trình được tổ chức với mục đích như vậy. Chúng tôi không hi vng làm nhng điều to tát, mà chỉ mong mun qua mi chương trình hoà nhạc mùa xuân được tham gia, trẻ em sẽ tìm được niềm vui với âm nhạc, có thêm động lực để chinh phục một môn nghthuật nào đó, và quan trng hơn cả là mỗi bạn nhỏ sẽ có một kỉ niệm, một hành trang nghệ thut thật sự đáng nhớ trong nhng năm tháng tui thơ”.

Ngọc Trâm
.
.
.