"The Comebacks" - Cú đúp ngoạn mục

Thứ Sáu, 02/05/2008, 17:06
Ngay trong tuần công chiếu đầu tiên, các nhà sản xuất đã rất hài lòng với con số doanh thu 5.554.594 đôla và bộ phim xếp hạng 5 trong bảng tổng sắp những phim có doanh thu cao nhất trong tuần khu vực Bắc Mỹ (tuần lễ từ 19/10 đến 25/10/2007), và tính đến thời điểm hiện tại thì "The Comebacks" đã mang về cho Fox Atomic và Tapestry Films trên 13 triệu đôla.

Trong "The Comebacks", huấn luyện viên Fields (do David Koechner thủ vai) có thành tích đáng xếp vào hàng kỷ lục với trăm trận trăm… thua nhưng không bao giờ từ bỏ hy vọng “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”. Anh nghe theo lời khuyên của người bạn đồng nghiệp, quyết tâm gỡ lại danh dự trong mùa bóng sau cùng trong cuộc đời huấn luyện viên. Cùng gia đình chuyển đến Plainfolk, Texas, Fields vừa mang trên vai trách nhiệm của một người chồng, người cha, và cả trách nhiệm của người huấn luyện viên ấp ủ ước mơ được một lần vinh danh trên sân bóng.

Đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên trưởng cho đội bóng trường Đại học Heartland, Fields tự hào chưa được bao lâu thì đã phải ngỡ ngàng trước “đội bóng trong mơ” của mình. Vì ngay cả trong mơ anh cũng khó ngờ được những cầu thủ của mình lại không hề biết quả bóng bầu dục tròn hay méo và chẳng thể phân biệt đâu là tiền đạo tấn công, đâu là hậu vệ phòng ngự.

Thế là trước tình cảnh eo sèo đó, vị huấn luyện viên kém duyên với Thần chiến thắng này càng phải vất vả hơn để dẫn dắt đội bóng. Một cuộc chiêu mộ gấp rút để “chọn mặt gởi vàng” đã khiến những cô cậu sinh viên vốn chẳng thân thiết và trái ngược tính cách nhau tập hơp lại dưới tên gọi “Đội bóng The Comebacks”.

Vượt qua những bất đồng lúc đầu về quan điểm, lối sống hay khác biệt hoàn toàn từ ngoại hình, sở thích, những bạn trẻ dần tìm được ý nghĩa của môn thể thao này, và trên hết, hiểu được sức mạnh của niềm đam mê từ vị huấn luyện viên nhiệt huyết. Bỏ ngoài tai những công kích chê bai từ cách huấn luyện tay mơ, không bài bản của Fields hay sự bất ổn do chênh lệch đội hình ra quân, The Comebacks vẫn tràn ngập tiếng cười và niềm tin khi bước vào tranh giải Vô địch liên bang. Và cho dù kết quả cuối cùng thế nào, Fileds cũng đã có mùa giải khép lại sự nghiệp với một “đội bóng trong mơ” đúng nghĩa, đội bóng của những con người biết tin vào những ước mơ.

Với tổng doanh thu đáng kể từ sau loạt phim hài ăn khách như "Wedding Crashers"," The Wedding Planner" và gần đây nhất là "Employee of the Month" (được trình chiếu ở Việt nam trong năm qua với tựa đề “Chinh phục mỹ nhân”), không nghi ngờ gì khi hãng Fox Atomic tiếp tục kí kết với đối tác Tapestry Films để cho ra mắt The Comebacks.

Khi kế hoạch thực hiện chỉ mới nằm trên trang giấy, các khán giả yêu điện ảnh đã nô nức đón chờ bộ phim vì với tiêu chí “phim sau cười nghiêng ngả hơn phim trước” của nhà sản xuất, The Comebacks hứa hẹn sẽ khiến các rạp phim “chấn động bởi tiếng cười”. Và hơn ai hết, chính các nhà làm phim cũng hiểu rằng khán giả đã ngán ngẩm bởi những “siêu phẩm hoành tráng” của Hollywood với toàn hiệu ứng kĩ xảo, đã đến lúc phim ảnh trở về đúng nghĩa của nó: thư giãn, giải trí và mang lại sảng khoái, tiếng cười cho người xem.

Sau khi xem qua kịch bản cực kì tiếu lâm, các nhà chế tác đã phải ráng… nhịn cười để đắn đo suy nghĩ xem ai có thể đưa những tình tiết hài hước từ trang giấy ấy lên màn ảnh rộng. Và với hai bộ phim hài "The Hot Chick" và "The Animal" khá thu hút giới trẻ trong thời gian qua, đạo diễn Tom Brady sớm trở thành lựa chọn sáng giá nhất.

“Một trong những ưu thế của Tom là anh còn là một tác giả kịch bản nữa. Thế nên bộ phim sẽ có thêm những tình tiết thú vị hơn bởi anh sẽ dẫn dắt nó bằng khả năng đạo diễn kiêm biên kịch rất sáng tạo của mình” - nhà sản xuất Peter Abrams chia sẻ.

Tom cũng tỏ ra rất hứng thú với kịch bản bộ phim: “Những nhân vật rất thật và gần gũi, họ hiện lên sờ sờ trên trang giấy khiến tôi cứ thế mà hình dung ra bộ phim sẽ như thế nào. Nhưng điều thử thách tôi là The Comebacks không chỉ đơn thuần là một phim hài, mà còn mang đề tài thể thao, tinh thần thượng võ. Và quan trọng là phải chuyển tải thông điệp đến khán giả qua những tình tiết gây cười thế nào để không quá nhàm chán và nặng nề ”.

Chính vì thế nên khi đi tìm diễn viên cho vai diễn chính, huấn luyện viên Fileds, Brady cũng không phải tốn nhiều thời gian. Nhân vật trong trang giấy như đã mách bảo cho ông phải tìm đến ai. Và ngay trong bữa điểm tâm sáng với diễn viên hài David Koechner (đã rất thành công với bộ phim "The 40 Year Old Virgin"), vị đạo diễn này đã tấm tắc: “Tôi chỉ nghĩ thử đến gặp mặt xem David có đúng như nhân vật Fileds mình tưởng tượng không. Và chỉ trong vòng 10 giây, chúng tôi phá lên cười bởi sự tếu táo của anh ấy. Tôi biết mình đã chọn đúng mặt để gởi vàng”.

Bên cạnh đạo diễn chính, "The Comebacks" còn có hẳn một đạo diễn chuyên môn phụ trách những cảnh quay về các cảnh tập luyện, thi đấu bóng bầu dục. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thao trường và từng đoạt cúp vô địch năm 1972, Allan Graf là một cố vấn đáng tin cậy của hầu hết những bộ phim có đề tài thể thao như "Any Given Sunday", "The Replacements", "Friday Night Lights", "Necessary Roughness", "The Waterboy", "The Gridiron Gang". Lần này với "The Comebacks", Graf hứa hẹn sẽ mang đến tất cả những kinh nghiệm hay nhất lẫn những pha đấu bóng ngoạn mục mà ông tích lũy suốt bao năm qua trên sân cỏ.

Ông tâm niệm: “Không phải là phim hài thì khán giả chỉ cần cười là đủ, nhất là trong bộ phim này, tôi không muốn khán giả biết đến bóng bầu dục chỉ là một trò cổ lỗ sỉ làm nền cho những tràng cười. Thể thao phải sống động và chân thật bởi nó phản ánh được thái độ và tính cách của người chơi, qua đó giúp khán giả hiểu rõ về nhân vật".

Chính vì thế các diễn viên chính cũng khá “trầy trật” với vị huấn luyện viên bất đắc dĩ này. Yêu cầu khá cao của Graf đã khiến ngay cả các chàng trai cũng phải vất vả luyện tập với bộ môn thể thao khó xơi này. Nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc, chỉ sau hai ngày diễn tập trước khi chính thức khởi quay, hầu hết dàn diễn viên đều đã ít nhiều quen tay với quả bóng bầu dục và chuẩn bị sẵn sàng để bước vào những trận đấu bóng “thượng đế cũng phải cười”.

Những cảnh quay trong phim đa phần đều thực hiện ngay tại Los Angeles, chủ yếu ở hai sân vận động lớn của Trường Cao đẳng Pierce thuộc Woodland Hills, CA và Cal State Fullerton ở Fullerton, CA.  Trường Pierce chính là bối cảnh quay cho Đại học bang Heartland trong phim, nơi cả đoàn nghỉ lại suốt 14 ngày ở kí túc xá tại đây. Những ngày này, khuôn viên của trường lúc nào cũng tấp nập với đội ngũ gần 300 nhân viên hậu cần, cùng dàn diễn viên, đạo diễn… tất bật bên những cảnh quay.

Không phải là một phim mang nặng tư tưởng “dạy đời”, nhưng "The Comebacks" vẫn có cách chuyển tải những bài học cuộc sống rất bình dị và không kèm phần hóm hỉnh. “Nếu bạn còn tin vào những giấc mơ sẽ trở thành hiện thực, nếu bạn còn tin rằng những kẻ bại trận sẽ đến lúc đoạt được vòng nguyệt quế vinh quang, và nếu bạn còn tin trên đời còn có điều kì diệu…thì hãy đến rạp xem "The Comebacks"” - đạo diễn Brady cừa cười vừa cho biết như thế.

Quả thật, với những gì bộ phim gởi gắm thật sự là những phút giây vừa thư giãn, vừa lắng lòng suy ngẫm cho chúng ta. Những triết lí cuộc sống đã quá quen thuộc và có phần nhàm chán vì đã được thể hiện trong suốt bao bộ phim, lần này dưới lăng kính hài hước của "The Comebacks", ắt hẳn khán giả sẽ có những cảm nhận khác hẳn.

Vẫn là những bài học về nghị lực trong cuộc sống, về sức mạnh của những ước mơ và niềm tin, sự đam mê, nhiệt huyết… tất cả những phẩm chất đáng quí ấy đều có trong mỗi con người, chỉ có điều chúng ta thể hiện nó ra sao và như thế nào mà thôi. Và một khi bạn thật sự tìm được những điều ấy trong mình, đó là lúc điều kì diệu có thật trên đời, là lúc bạn là người chiến thắng sau cùng.

Cũng như huấn luyện viên Fields, người thất bại triền miên trong mọi mùa giải, đã tìm được niềm tin ở bản thân và nghề nghiệp mình lựa chọn, cho dù kết quả của đội bóng The Comebacks có như thế nào đi nữa. Điều ý nghĩa thật sự là ông đã tìm được “đội bóng trong mơ” với những cầu thủ nhìn bề ngoài có vẻ chênh lệch, tách biệt, nhưng lại có cùng chung ý chí, niềm tin và mơ ước

PV
.
.
.