Chương trình nghệ thuật hướng về Nhật Bản "Bên hoa Anh Đào":

Thanh thản hơn vì được hành động

Thứ Ba, 19/04/2011, 11:44
Khi nhận được lời mời tham gia chương trình nghệ thuật hướng về Nhật Bản, ca sĩ Thanh Lam nghĩ ngay đến ca khúc "Sau bão" của nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Chị sẽ hát bài hát này, không chỉ tặng người dân Nhật Bản, mà còn dành cho đồng bào mình, những người Việt Nam đã, đang và sẽ còn phải chịu những nỗi đau mất người thân vì thiên tai, bão lũ…

Một ở Hà Nội, một ở TP HCM, nhưng cả "nữ hoàng nhạc nhẹ", NSƯT Thanh Lam và ca sỹ Phan Đinh Tùng, người đang nổi đình nổi đám trong các "fan" trẻ với bản "hit" "Ngôi sao lẻ loi" đều phấn chấn đợi tới giờ phút khai màn chương trình "Bên hoa anh đào". Họ mong sớm tới ngày 22/4 để được gặp gỡ đồng nghiệp, được hát, được cùng chia sẻ cảm xúc với khán giả Thủ đô và thể hiện ý thức công dân của người nghệ sỹ trước các sự kiện chính trị xã hội diễn ra trong cuộc sống đời thường.

Báo Công an nhân dân, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông Dầu khí PV Media phối hợp tổ chức.

Thời gian: 20h thứ sáu, ngày 22-4-2011, diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội…

Toàn bộ số tiền bán vé, ủng hộ được dành tặng nhân dân Nhật Bản khắc phục khó khăn sau thảm họa động đất, sóng thần.

Tại chương trình, ông Đào Hồng Tuyển, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh đoàn tàu không số, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu ủng hộ nhân dân Nhật Bản 120.000 USD…

NSƯT Thanh Lam: Tôi thấy lòng thanh thản hơn...

- Được biết đến như một nghệ sỹ luôn sốt sắng với các hoạt động xã hội từ thiện, nghe nói Thanh Lam đã chuẩn bị rất kỹ càng cho chương trình hướng về Nhật Bản mang chủ đề "Bên hoa anh đào"?

- Theo dõi trên truyền hình và các phương tiện truyền thông những hình ảnh người dân Nhật Bản đương đầu với thảm họa động đất, sóng thần, chắc chắn không ai có thể nhẹ nhõm, bình yên được. Tôi cũng thế. Con người nhỏ bé quá, đơn côi quá trước sự tàn phá hủy diệt của tự nhiên. Đọc báo, xem tivi, tôi còn thấy sức mạnh tinh thần của người dân Nhật Bản cũng vô cùng lớn lao, vĩ đại. Nhiều quốc gia từng hứng chịu thảm họa, nhưng đúng là hiếm có nơi nào lại được thế giới chia sẻ nỗi đau với cả niềm cảm thông lẫn ngưỡng mộ như nước Nhật. Từ suy nghĩ ấy, khi nhận được lời mời tham gia chương trình do Báo Công an nhân dân và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức, tôi lập tức nghĩ đến ca khúc "Sau bão" của nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Tôi sẽ hát bài hát này, không chỉ tặng người dân Nhật Bản, mà còn dành cho đồng bào mình, những người Việt Nam đã, đang và sẽ còn phải chịu những nỗi đau mất người thân vì thiên tai, bão lũ…

- "Sáng sáng ra mẹ ngồi ngóng trông biển, những đứa con của mẹ mãi không về. Biển cuồng phong thân xác nơi nao. Ngẩng mặt lên trời cao có thấu". Những ca từ trong "Sau bão" đã nói thay tiếng lòng của người nghệ sỹ như chị?

- Đúng thế. "Những ánh mắt ngơ ngác cần sẻ chia, những mái ấm tan nát cần sẻ chia, những em bé không bố cần đến trường. Những trang giấy trắng viết lên tình người". Cái cuối cùng còn lại luôn là tình người. Tôi biết, Nhật Bản là một cường quốc kinh tế. Họ vẫn còn nguyên tiềm lực để tái thiết đất nước dù có bị tổn thất đến đâu chăng nữa. Là một nghệ sỹ, lại ở Việt Nam, chúng tôi cũng không thể làm gì hơn được. Nhưng chúng tôi vẫn hành động, bằng cách hát, bằng cách kêu gọi, thúc giục mọi người nghĩ đến nhau trong thảm họa, quan tâm đến nhau hơn trong cả cuộc sống bình thường. Được trao cơ hội như thế này để hành động, tôi thấy lòng mình thanh thản hơn nhiều.

Cai sỹ Phan Đinh Tùng: Mang các bản "hit" tới Hà Nội

- Cựu thành viên nhóm MTV Phan Đinh Tùng không còn là cái tên xa lạ với công chúng Hà Nội. Nhưng chắc chắn, lần trình diễn tới đây của Tùng ở đất Bắc sẽ khác nhiều so với những dịp trước đó?

- Trong số các ca sỹ ở TP HCM, Tùng có tiếng đi "sô" miền Bắc nhiều vào bậc nhất. Tôi vui vì được khán giả Hà Nội, khán giả miền Bắc thương và nhớ đến. Đúng là những dịp trước, mỗi chuyến đi "sô", tôi hay hát ở Hồ Gươm xanh, làm khách mời tại các chương trình của những người bạn trong giới ca sỹ hoặc đi các tỉnh lân cận. Đây là lần đầu tiên, trong hơn tháng qua, tôi mới sắp xếp được thời gian và có cơ hội tham gia một chương trình ủng hộ nhân dân Nhật Bản vượt qua thảm họa. Bởi vậy, "Bên hoa anh đào" sẽ là dấu ấn tốt để tôi vừa được sống cùng người yêu nhạc Hà Nội, vừa được đứng chung sân khấu với những đồng nghiệp nhiều thế hệ đã rất thành danh và tạo dựng được uy tín qua nhiều năm tháng.

- Vậy "hành trang" trong chuyến về Thủ đô lần này của Phan Đinh Tùng sẽ gồm những gì?

- Tôi dự định cống hiến cho khán giả Hà Nội hai ca khúc đang được các bạn trẻ yêu mến, dành nhiều thiện cảm là "Ngôi sao lẻ loi" của nhạc sỹ Lê Huy và "Tình yêu tuyệt vời". Hoạt động nghệ thuật đã lâu, trải nghiệm cũng đã nhiều, càng ngày tôi càng tâm niệm, muốn được cống hiến nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho âm nhạc, khán giả. Đóng góp, theo tôi quan niệm, ngoài việc hát, còn là chuyện tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, chung tay chung sức vì cộng đồng. Điều đó cũng là bổn phận và trách nhiệm của người nghệ sỹ. Đây là lần đầu tiên được góp mặt trong chương trình nghệ thuật từ thiện do Báo Công an nhân dân tham gia tổ chức, nhưng tôi đã biết đến hiệu ứng xã hội, hiệu ứng cộng đồng của các chương trình này từ lâu. Từ nay đến ngày công diễn, tôi sẽ ráng tập luyện, giữ sức, để có điều kiện thể hiện mình tốt nhất trong chương trình lớn, giàu ý nghĩa và nhiều cảm xúc.

Khánh Bằng
.
.
.