Thành Tà Kơn được xếp hạng di tích, danh thắng cấp tỉnh

Thứ Bảy, 28/12/2013, 00:43
Thành Tà Kơn nằm trong cánh rừng ở Kon Blò - một làng đồng bào dân tộc Bana, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định vừa được xếp hạng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Đó là thông tin đã được UBND tỉnh Bình Định cho biết ngày 27/12.

Tường thành Tà Kơn là những khối đá sa thạch lớn, hình trụ, chừng như có bàn tay con người tạo tạc, được xếp chồng lên nhau và phủ kín rêu phong, đậm chất hoang sơ, hùng vĩ. Xung quanh thành đá là những cây đại thụ với bộ rễ vươn ra ôm lấy tường thành.

Một góc thành Tà Kơn. Ảnh: TPO.

Tà Kơn gắn liền với nhiều truyền thuyết do đồng bào dân tộc Bana ở đó xây dựng nên những câu chuyện huyền thoại về sự chinh phục thiên nhiên của con người trong lịch sử. Tương truyền, ngày trước thành Tà Kơn có cửa hang đá rất lớn, vốn là cứ điểm bí mật mang tính chiến lược của nghĩa quân Tây Sơn thượng đạo từng lập nên nhiều chiến thắng vang dội trong lịch sử.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Tà Kơn là căn cứ của quân và dân Vĩnh Thạnh. Dòng chảy thới gian cùng những biến động thời tiết, địa chất, hang đá đã bị bồi lấp, chỉ còn lại thành Tà Kơn với vách đá dựng đứng bên vực

Hữu Toàn
.
.
.