Thanh Mai: Giao thừa lặng lẽ

Thứ Tư, 07/01/2009, 16:14

Thanh Mai có cái khéo điển hình của người Bắc, sự lanh lẹ của một người đã quen với việc chiếm cảm tình của người khác ngay từ giây phút đầu tiên, nên buổi đầu gặp chị rất vui, nhưng khi ra về thì hồ nghi không ít, rằng mình hiểu được người phụ nữ này tới đâu?

Và rằng, những gì chị sẻ chia có bao nhiêu là tấm chân tình, bao nhiêu là kỹ năng giao tiếp? Chị là người luôn hướng lái người khác, nên chị cũng dễ dàng dẫn dụ người phỏng vấn theo cách mà mình mong đợi. Nhưng, tôi thì biết, Thanh Mai đang phải nỗ lực hàng ngày, để xây dựng hình ảnh một người đàn bà đẹp, thông minh và độc lập. Hình ảnh ấy ngày càng được xác lập. Nhưng trong đôi mắt chị, vẫn còn một nỗi buồn. Nó tố cáo chị những khi im lặng, chị trầm tư nhìn ra khung cửa hẹp. Thêm một năm nữa, Thanh Mai lặng lẽ đón giao thừa…

Đắn đo lắm, tôi mới hỏi chị về chuyện gia đình. Chị nói, chị và chồng chia tay nhau khá lâu rồi. Chị cho rằng, đó là một sai lầm. Cuộc sống của chị, phần nhiều do chính chị tạo lập. Nghệ sỹ lại là người nhạy cảm, nên rất khó chấp nhận những chuyện mà mình cho là phi lý. Chị vẫn hợp tác cùng chồng trong chuyện chăm sóc cô con gái nhỏ và cố gắng coi nhau như những người bạn tốt.

Dường như, Thanh Mai không đi theo con đường của nhiều người đẹp cùng thời. Và có vẻ chị cố tránh câu "hồng nhan bạc phận", nhưng số phận đã không quên chị. Có những điều tiếng phía sau cuộc chia tay của chị. Có người từng nói, lỗi thuộc về chị khi để xảy ra những giây phút yếu lòng. Tôi không muốn hỏi chị về những chuyện ấy. Bởi nó là chuyện của riêng chị và nó đã là quá khứ. Chị nói, quá khứ ấy đã yên lặng rồi. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, trong mọi cuộc chia tay, thì phụ nữ vẫn là người chịu nhiều thua thiệt. Người phụ nữ nào có chồng cũng muốn giữ cho được mái ấm của mình. Khi những khoảng cách quá lớn trong suy nghĩ, khi cả hai cùng buông tay, người phụ nữ cũng phải hứng nhiều điều tiếng hơn.

Thanh Mai cũng hứng chịu nhiều đồn đại trong sự đổ vỡ ấy. Và vì thế hành trình tìm kiếm hạnh phúc thứ hai của chị cũng gian truân hơn. Hồng nhan đa truân, đó cũng là điều dễ hiểu. Thanh Mai ý thức được vẻ đẹp của mình. Và dường như chị cũng chấp nhận cả sự đùa dai của số phận trước những khát vọng hạnh phúc của chị.

Thanh Mai xuất hiện hằng ngày trên kênh VTV1 trong chương trình Sức sống mới. Ngày nào chị cũng đến trường quay, gặp gỡ khách mời, trò chuyện cùng chuyên gia, ghi hình mục điểm báo. Có thể coi "Sức sống mới" là một tạp chí truyền hình dành cho phụ nữ. Nếu theo dõi thật kỹ, sẽ thấy Thanh Mai luôn có chút thiên vị với những người phụ nữ kém may mắn trong chuyện tình yêu. Chị luôn cố gắng kéo thiện cảm về phía họ, dù đó là những người phụ nữ có lỗi lầm.

Thanh Mai nói, chị cảm giác rằng, người phụ nữ ở Việt Nam phải chịu thua thiệt quá nhiều. Và tất nhiên, đàn ông Việt Nam gia trưởng, chưa thực sự biết chia sẻ với phụ nữ cũng xuất phát từ cách chăm sóc của người mẹ. Dường như người phụ nữ nào cũng thương con, lo cho con mọi chuyện. Và khi người con trai lớn lên, lập gia đình, gần như mặc nhiên coi bổn phận chăm sóc là của phụ nữ. Những điều đó vô hình trung đã tạo nên một áp lực tinh thần với người vợ. Nhưng dường như đến thời điểm hiện tại, áp lực đó chỉ mới nhẹ bớt chút ít. Những bi kịch gia đình vì thế vẫn diễn ra. Thanh Mai nói, đó là chị làm việc trong một chương trình dành cho phụ nữ, và chị đọc sách, phỏng vấn chuyên gia nhiều, nên chị rút ra được những kết luận như vậy.

Dường như chị muốn tránh đụng chạm trực diện đến chuyện của mình. Nhưng khi nghe chị hào hứng nói về đàn ông và phụ nữ, có cảm giác như chị đang nói trường hợp của mình. Ba năm làm MC Sức sống mới, mỗi năm hơn 200 ngày xuất hiện trên tivi nói về gìn giữ tình yêu và hôn nhân, Thanh Mai có lẽ thấu hiểu mọi chuyện trong đời sống của người phụ nữ hiện đại. Nên chị đã chọn lựa cuộc sống theo cách của mình. Và có vẻ như chị đang bằng lòng với nó, dù đôi khi không khỏi có những đơn côi.

Thanh Mai nói, thực sự nếu chỉ là một MC đọc kịch bản do người khác viết thì chị không mất nhiều thời gian như thế. Nhưng chị muốn là người nắm rõ mọi chuyện, để làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn. Thanh Mai đi nhà sách hàng tuần và tủ sách trong nhà chị giờ đây lên tới con số hàng ngàn. Chị thường đọc sách trong lúc tập thể dục. Trước khi đến trò chuyện cùng nhân vật, chị cũng dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về nhân vật của mình. Nhớ được tên, hiểu được đời của nhân vật, giúp chị hòa nhập rất nhanh vào câu chuyện. Sự bỡ ngỡ khi tiếp xúc với nhân vật sẽ qua đi rất nhanh. --PageBreak--

Các MC thường hay nói nhiều về sự hiểu biết, nhưng Thanh Mai nói về thú đọc sách của chị thì tôi tin. Nghe chị kể những tích sử trong Đại Việt sử ký toàn thư một cách say mê, tôi bỗng bật cười. Tôi nghĩ đó là chị say mê thực sự, chứ không ai bắt chị phải trần ai đến thế. Đôi khi cuộc sống có những tréo ngoe đáng yêu như vậy. Phụ nữ đẹp mà lại thông kim bác cổ quả là chuyện hiếm hoi. Và người ta sẽ tiếc biết bao nhiêu nếu sự thông tuệ ấy lại không khiến người đàn ông nào rung động vì nó.

Thanh Mai hẹn tôi cùng ăn trưa tại nhà hàng nhỏ đối diện Diamond Plaza. Đợi chị quay hình xong Sức sống mới hơn 12h trưa, xe chạy vun vút, bỗng có bóng áo hoa đỏ cầm ô bước qua đường. Thanh Mai dường như không có tuổi già. Đến, bắt tay chào, rồi nói chuyện tíu tít. Chị có một người giúp việc, cũng tên Mai, luôn theo chị khi ghi hình. Đó cũng là người chuẩn bị cho chị từng bộ quần áo đến những món đồ trang sức trước khi chị vào studio.

Thanh Mai nói, chị muốn hình ảnh của mình phải luôn đẹp. Không phải sự làm dáng, mà đó là sự tôn trọng khán giả. Mỗi tháng, chị tốn hơn 1.000 USD cho việc mua sắm thời trang và phụ trang cho việc lên hình. Chị thực sự yêu công việc này nhiều hơn là coi nó như một nơi kiếm tiền. Chị đã có công việc kinh doanh để bù lại cho những chi phí ấy.

Tôi hỏi chị có thấy tiếc cho nghề diễn viên không? Thanh Mai nói, nhắc đến nghề diễn luôn khiến chị ngậm ngùi. 15 tuổi, chị đã là diễn viên múa solo và từng đoạt giải vàng tại Liên hoan Múa toàn quốc năm 16 tuổi. Đời diễn viên múa ngắn ngủi, nhưng Thanh Mai có thời trang và phim ảnh bù lấp. Có thời gian dài, đi đâu cũng thấy lịch in hình Thanh Mai. Một vẻ đẹp cổ điển và sang trọng. Đôi mắt to và buồn. Thanh Mai đã mang hình ảnh đó vào hàng chục bộ phim, từ "Đời hát rong", "Giã từ dĩ vãng" cho đến bộ phim sau cùng "Bẫy tình".

Nếu như những diễn viên đoạt giải triển vọng điện ảnh 1993 như Hoàng Phúc, Hương Giang đều chọn con đường diễn viên chuyên nghiệp, lặn lội cùng nghề diễn thì Thanh Mai đã tìm một lối đi khác. Năm 24 tuổi, gác lại mọi đam mê và những níu kéo từ điện ảnh, chị quyết định đi học kinh doanh. Trường dạy nghề trang điểm BB của chị sau nhiều năm đã trở thành một địa chỉ quen thuộc với giới thời trang. Chị cũng là chủ nhân của chuỗi thẩm mỹ viện lớn tại TP Hồ Chí Minh. Và thời gian sau này, Thanh Mai còn làm đại diện của một nhãn thời trang cao cấp tại Việt Nam. Nhưng chưa bao giờ Thanh Mai mượn sự nổi tiếng của mình để đi quảng bá cho những công việc kinh doanh.

"Tôi biết, nổi tiếng là một lợi thế, nhưng lợi dụng nó để kinh doanh sẽ khiến khán giả bị tổn thương. Tôi muốn công việc kinh doanh là của riêng tôi, làm việc với đối tác độc lập và người ta hợp tác với mình vì năng lực thực sự. Còn nghề diễn là để cho khán giả, mình không được phép làm họ phân tâm. Sự nổi tiếng, cần phải có được sự tôn trọng nữa" - Thanh Mai nói. Nhiều khi, nghĩ đến nghề diễn chị lại cảm thấy tiếc nuối. Cơ hội cho chị giờ đây không còn nhiều. Và công việc hiện tại luôn khiến chị trở nên bận rộn hơn bất cứ người phụ nữ nào, nên phim ảnh buộc phải nhường lại phía sau. Chị đã chọn kinh doanh, nên đôi khi lựa chọn phải biết hy sinh…

Tết này, lần đầu tiên Thanh Mai sẽ không đón giao thừa cùng mẹ và con gái. Chị đang quyết liệt làm việc, giải quyết xong một núi những "món nợ" thời gian, để có thể yên tâm cho chuyến đi châu Âu 10 ngày.

"Nhưng cũng là đi làm việc tại hãng thời trang mà tôi làm đại diện. Nếu mà đi chơi, chắc chắn phải cho con gái đi cùng". Đã nhiều năm, Thanh Mai đi làm truyền hình và làm dẫn chương trình trong đêm Giao thừa. Khi mọi người chào đón năm mới, phố xá bắt đầu thưa đèn xe, chị mới xong việc và vội vã về nhà, thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên. Và những đêm ấy, sau khi tẩy trang, ngồi nhìn con gái ngủ, chị chợt thấy dường như mỗi người phụ nữ, dù thành đạt, vẫn cần có một người đàn ông bên cạnh, để an ủi, để vỗ về. Những giao thừa một mình sẽ qua nhanh và chị đã bước vào tình yêu mới. Nhưng nó sẽ là một vết xước, dẫu nhỏ, của ký ức, để chị hiểu được hạnh phúc bao giờ cũng mong manh…

Phong Vân
.
.
.