Chiều 28/3, đội Thanh Hóa gặp đội Hải Phòng tại sân Lạch Chay:

Thăng trầm bóng đá

Thứ Bảy, 28/03/2009, 09:46
Họ đã từng là những "hiện tượng" làm đảo điên V.League. Thế nhưng sau một năm đóng vai "hiện tượng" thì họ lại xuống dốc như chưa từng xuống dốc. Chiều nay, họ gặp nhau trong một trận đấu gợi lên rất nhiều những sự suy nghĩ về thăng trầm của bóng đá, cũng như của cuộc đời.

V.League ngả nghiêng dưới chân mình

Không hề ngoa ngôn nếu bảo rằng cách đây 2 năm, Thanh Hóa đã làm cho cả V.League phải ngả nghiêng dưới chân mình.

Cách đây 2 năm, Thanh Hóa lần đầu tiên đá V.League, những cầu thủ của họ lần đầu tiên được dự một giải đấu với một cái tên mĩ miều là "giải chuyên nghiệp Việt Nam". Vì là "lần đầu tiên" nên Thanh Hóa nhập trận bằng tất cả sự hăm hở, trong sáng nhất của mình.

Hồi ấy, HLV trưởng Trần Văn Phúc đứng giữa các học trò mà nêu "quyết tâm thư": "Các con ạ, chúng mình là tân binh, người ta khinh mình lắm. Nhưng kệ người ta, bố muốn các con vào trận một cách thoải mái, và đá bóng bằng danh dự của những người đàn ông. Đá như thế, có xuống hạng bố cũng không trách".

Lời "quyết tâm thư" ấy chính là một trong những vũ khí khiến bóng đá Thanh Hóa thăng hoa, và khiến cái sân Thanh Hóa trận nào cũng chật ních người. Hồi ấy, về xứ Thanh xem đá bóng thấy người ta gọi tên từng cầu thủ một cách rất tự hào, và gọi HLV Trần Văn Phúc bằng cái tên "bố Phúc" gần gũi, thân mật làm sao.

Cũng giống hệt như Thanh Hóa, V.League năm ngoái, khi còn mang phận tân binh, Xi Măng Hải Phòng cũng đã tạo được hết bất ngờ này tới bất ngờ kia. Năm ngoái, Hải Phòng thoát khỏi "chiếc áo" Vạn Hoa để "mặc áo" Xi Măng. Chiếc áo mới cũng đồng nghĩa với thu nhập mới mà theo tiết lộ của các cầu thủ thì tăng gấp 2, gấp 3 lần so với trước đây. Kết quả là cầu thủ Hải Phòng đá trận nào bốc trận ấy. Và HLV Vương Tiến Dũng mang quân đến đâu cũng được ngợi khen bởi một thứ bóng đá tấn công toàn diện và đẹp mắt.

Như thế, Thanh Hóa và Hải Phòng có một điểm chung là khi còn mang phận "tân binh" thì cả hai đều đã khiến cho cả cái V.League này phải ngả nghiêng dưới chân mình. Sự ngả nghiêng mà với nó họ được gọi là "hiện tượng của giải đấu". Thế nhưng chỉ một năm sau thôi, mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

Một năm sau…

Một năm sau khi đóng vai "hiện tượng", bóng đá Thanh Hóa xuống dốc không phanh. Những con người mà chỉ một năm trước thôi còn chụm vai nhau hô lời "quyết chiến" lúc ấy lại mỗi người nhìn mỗi hướng. Cầu thủ xứ Thanh lúc đó hầu như ai cũng nghĩ đến chuyện "vượt đèo Tam Điệp" để về với một Vinakansai Ninh Bình giàu có hơn và sẵn sàng tung ra một chế độ ưu đãi vượt trội hơn.

Điển hình nhất là vụ Mai Tiến Thành khăng khăng đòi đi, cái vụ mà Thanh Hóa đã tìm mọi cách để giữ nhưng cuối cùng cũng không sao giữ được. Và một khi lòng quân đã tan hoang như thế, bóng đá Thanh Hóa chỉ còn biết "khóc hận" sau từng trận đánh của mình.

Khác với Thanh Hóa, sau khi đóng vai "hiện tượng", bóng đá Hải Phòng lại càng quyết tâm hơn. Họ đổ tiền đổ của để quyết xây dựng một đội bóng hướng đến ngôi vô địch. Thế nhưng trong quyết tâm ấy lại lộ ra một cái sai căn bản: Hải Phòng "trảm" công thần Vương Tiến Dũng để mời về một Alfred Riedl đã qua thời đỉnh cao.

Kết quả là tướng không bảo được quân, và giữa quân với quân nhiều khi cũng hục hặc. Thế là từ chỗ mang tham vọng vô địch và vào V.League với vị thế của một ứng cử viên vô địch, bóng đá Hải Phòng cứ rớt dần, rớt dần, để rồi bây giờ thì rớt tới đáy cùng tổng sắp.

Rõ ràng là một năm sau khi đóng vai "hiện tượng", cả Thanh Hóa lẫn Hải Phòng đều tuột không phanh. Dù hai cái tuột ấy bắt nguồn từ hai nguyên nhân và hai phương thức khác nhau nhưng lại cùng giống nhau ở chỗ: nó đã khiến cho người hâm mộ rơi vào trạng thái thất vọng đến cùng cực.

Chiều nay thì Thanh Hóa và Hải Phòng gặp nhau. Trong khi Thanh Hóa đang "loạn" sau trận đại bại 0-5 trước Đà Nẵng thì Hải Phòng thời "hậu Alfred Riedl" vẫn chưa chữa nổi cái bệnh nhợt nhạt về chuyên môn và thiếu khát vọng về tinh thần. Chiều nay, Thanh Hóa - Hải Phòng sẽ có 90 phút căng mình ra chẳng khác gì 90 phút "chung kết ngược" trên sân Lạch Tray.

Dẫu cho đội nào thắng, đội nào thua thì nhìn vào 90 phút ấy, chắc chắn là rất nhiều người sẽ phải đắng lòng cho những đội bóng từng sắm vai "hiện tượng", và đắng lòng cho cả một V.League với cái xu thế về việc các "hiện tượng" chết yểu theo thời gian.

Vòng 7 V.League diễn ra rải rác những 3 ngày. Trận Bình Dương - Sông Lam Nghệ An diễn ra chiều qua. 5 trận đấu khác diễn ra chiều mai: Thể Công - CLB TPHCM, Đồng Tháp - T&T Hà Nội, Nam Định - Khánh Hòa, ĐT.LA - Đà Nẵng, QK4 - HA.GL. Riêng cuộc đụng đầu Hải Phòng - Thanh Hóa diễn ra chiều nay, và là một cuộc đấu rất đáng chú ý của vòng này.

Phan Đăng
.
.
.