Thần đồng văn học Nga Mikhail Smarsky giao lưu tại TP Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 29/12/2013, 13:47
Ngày 27/12, thần đồng văn học Nga Mikhail Smarsky và đại diện quỹ “Những trái tim đang sống” của Nga đã đến TP Hồ Chí Minh giao lưu với báo chí, học sinh khiếm thị Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu và bạn đọc, người khiếm thị tại Trung tâm thư viện sách nói, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động giao lưu của Mikhail Samarsky và Quỹ những trái tim đang sống (Liên bang Nga) trong 9 ngày đến Việt Nam do Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News tổ chức.

Mikhail Samarsky năm nay vừa tròn 17 tuổi, hiện theo học Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva (Nga). Viết văn từ năm 12 tuổi, đặc biệt thành công với “A rainbow for a friend” (bản dịch tiếng Việt là “Cầu vồng trong đêm”), Mikhail Samarsky được giới nghiên cứu chuyên môn văn học và truyền thông Nga đánh giá là một hiện tượng đặc biệt tài năng không chỉ của tuổi trẻ Nga mà của thế giới.

Đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình “Hạt giống tâm hồn – Cầu vồng trong đêm” do First News – Trí Việt tổ chức từ 27/12/2013 đến 4/1/2014, Mikhail Samarsky có lịch trình giao lưu dày đặc. Ngoài các buổi giao lưu với người khiếm thị, học sinh các trường Nguyễn Đình Chiểu, Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigon tourist, Anh ngữ quốc tế AMA, nhà sách Phương Nam, Mikhail Samarsky còn có 2 chương trình giao lưu lớn tại Đài Truyền hình Bình Dương (chiều 29/12) và giao lưu đón chào năm mới vào ngày 1/1/2014 và chương trình “Hạt giống tâm hồn – Cầu vồng trong đêm” vào 20h ngày 2/1/2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, phát sóng trực tiếp trên kênh HTV1 và Đài truyền hình Bình Dương tiếp sóng.

Giao lưu cùng nhạc sĩ khiếm thính Hà Chương.

Giao lưu với độc giả, báo giới ngày 27/12, Mikhail Samarsky cho biết cậu thật sự xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu của các bạn đọc Việt Nam. Với mong muốn làm được điều gì đó cho người khiếm thị tại Việt Nam dù nhỏ bé, Mikhail Samarsky đã dùng số tiền tiết kiệm được mua 6 máy tính gửi tặng người khiếm thị Việt.

Nhân dịp này, quỹ “Những trái tim đang sống” cũng đã trao giấy chứng nhận cho dịch giả Phạm Bá Thủy về những đóng góp thiết thực trong hoạt động đồng hành cùng quỹ tại Việt Nam. Đại diện quỹ cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa với First News để chuẩn bị cho hoạt động xuất bản tại Việt Nam thêm nhiều tác phẩm văn học có giá trị và những tấm gương ý chí nghị lực của Nga do Quỹ giới thiệu và phía Nga sẽ dịch sang tiếng Nga xuất bản tuyển tập những câu chuyện hay nhất “Hạt giống tâm hồn” và những cuốn sách về tấm gương ý chí nghị lực, tài năng Việt Nam: “Câu chuyện từ trái tim” của GS.TS Trần Văn Khê, tự truyện của nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, “Không gục ngã” của dịch giả Bích Lan, “Tâm si đa vượt lên cái chết” của Trương Thị Hồng Tâm...

Theo kế hoạch, trong buổi giao lưu đặc biệt “Hạt giống tâm hồn- Cầu vồng trong đêm” tại Nhà Văn hóa Thanh niên vào tối 2/1, ngoài Mikhail Samarsky còn có sự tham gia của một số gương mặt nổi tiếng: nhà thơ Trần Đăng Khoa, vua đầu bếp Mỹ gốc Việt Christine Hà... Ban tổ chức cũng sẽ trao tặng 24 học bổng và kỉ niệm chương cho 10 tấm gương “Hạt giống tâm hồn” tài năng khiếm thị và các em khiếm thị có ý chí vượt qua hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

N.H.
.
.
.