Thấm đẫm hồn dân tộc với "Sen"

Chủ Nhật, 14/08/2011, 18:03
Câu chuyện về sen xuyên suốt đêm diễn, với những biểu tượng mang vẻ đẹp thánh thiện, ngời sáng của người con gái Việt Nam và thấm đẫm tính dân tộc trong từng điệu múa, từng nốt nhạc, cũng như trang phục. Đó chính là sự gửi gắm của những người nghệ sĩ đã dồn tình yêu cho "Sen"...

Sau nhiều năm ấp ủ và nhiều tháng kỳ công đầu tư chuẩn bị, chương trình ca múa nhạc đặc sắc với tên gọi "Sen" của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TP HCM sẽ chính thức ra mắt khán giả Thủ đô và Hải Phòng bắt đầu vào tối 15/8, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đây là món quà đặc biệt của những người con phương Nam mang ra Hà Nội đúng dịp đất nước hân hoan kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh 2-9, nhất là khi, hoa sen đang là loài hoa có tỉ lệ bầu chọn là Quốc hoa cao nhất.

NSƯT Đặng Hùng, Giám đốc Nhà hát cho biết: "Sen" bắt đầu từ ý tưởng của nghệ sĩ múa Linh Nga, con gái yêu của cặp nghệ sĩ Đặng Hùng - Vương Linh, là sẽ xây dựng một chương trình múa riêng về sen. Thế là, cả nhà cùng đầu tư tâm sức để biên đạo và dàn dựng. "Sen" gồm 17 tác phẩm múa dân gian đương đại, trong đó, Linh Nga biên đạo 5 tác phẩm, còn lại là của NSƯT Vương Linh, Trần Ly Ly và do NSƯT Đặng Hùng làm tổng đạo diễn.

Chương trình sẽ có sự tham gia của 60 diễn viên múa, với trang phục của nhà thiết kế Minh Hạnh và Hiển Yến. "Sen" là một chương trình phong phú về âm nhạc với các tác giả Quốc Trung, Tiến Đạt, Phạm Tuyên, Hữu Ước, Đức Tuyết, Trần Tiến, Giáng Son, Đinh Linh v.v… Câu chuyện về sen xuyên suốt đêm diễn, với những biểu tượng mang vẻ đẹp thánh thiện, ngời sáng của người con gái Việt Nam và thấm đẫm tính dân tộc trong từng điệu múa, từng nốt nhạc, cũng như trang phục. Đó chính là sự gửi gắm của những người nghệ sĩ đã dồn tình yêu cho "Sen".

NSƯT Đặng Hùng không giấu được sự hài lòng sau đêm tổng duyệt, chuẩn bị mang "Sen" ra Hà Nội: Đó sẽ là một chương trình có quy mô hoành tráng, được dàn dựng công phu, từ từng tiết mục múa tới âm nhạc, đạo cụ, sân khấu và màn hình. Tôi hy vọng, khán giả Thủ đô sẽ không thất vọng về chương trình.

Cùng với các tiết mục múa được biên đạo và dàn dựng công phu, là những ca khúc được NSƯT Đặng Hùng lựa chọn kỹ càng: Ngay sau màn múa "Sen" hoành tráng, hấp dẫn và ấn tượng, do Linh Nga biên đạo múa và biểu diễn cùng Trung Hiếu, là ca khúc "Cả một đời vì nước vì dân" của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, do NSƯT Nhất Linh thể hiện. Cũng trong chương trình, còn có ca khúc "Dòng sông linh thiêng" (lời thơ: Nguyễn Khánh Toàn, nhạc: Đức Tuyết). Lựa chọn các ca khúc này cho chương trình, NSƯT Đặng Hùng muốn nhắn gửi đến quá khứ, những người đã trọn đời hy sinh cho dân tộc, niềm biết ơn thành kính của thế hệ nghệ sĩ hôm nay, khi được thỏa sức sáng tạo cái đẹp vĩnh hằng trong hòa bình, tự do và độc lập.

Chương trình cũng sẽ hội tụ nhiều nhạc phẩm quen thuộc khác: "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son, "Nào ta vui xòe nhé" của Trần Tiến, "Gọi mưa" của Quốc Trung v.v… "Sen" còn có video clip đặc sắc với tên gọi "Khúc biến tấu từ sen" với lời bình của Đại tá Phan Gia Liên, trên nền nhạc của Tiến Đạt và những bức ảnh xuất thần của nhiếp ảnh gia Trần Bích.

Từng có những chương trình nghệ thuật lớn mang ra Hà Nội những năm trước, nhưng "Sen" vẫn là niềm tự hào của NSƯT Đặng Hùng, bởi theo anh, sự khác biệt của "Sen" so với các chương trình đã có của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TP Hồ Chí Minh chính là đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Nhà hát ở nhiều lĩnh vực. Các diễn viên được lựa chọn tham gia chương trình, ngoài dàn diễn viên đồng đều của Nhà hát, là những em đã tốt nghiệp các trường múa chuyên nghiệp, hoặc các học sinh xuất sắc đang học tại trường múa ở Quảng Tây (Trung Quốc), những hạt giống mà nhiều năm trước, chính NSƯT Đặng Hùng đã gửi đi đào tạo để "ươm mầm". Ngoài Linh Nga là diễn viên múa xuyên suốt chương trình, còn có Trung Hiếu, là một diễn viên múa giỏi, từng đoạt giải Nhì cuộc thi múa toàn quốc của Trung Quốc. Các ca sĩ hát trong chương trình cũng đều là những giọng ca phù hợp với các ca khúc, các tiết mục, tạo được sự hài hòa tổng thể.

Quan điểm của NSƯT Đặng Hùng là không chọn các ngôi sao để bán vé, mà hoàn toàn sử dụng "nội lực" của "cây nhà lá vườn", nhằm tạo cho diễn viên của Nhà hát những cơ hội thử sức mới, đồng thời, giới thiệu đến khán giả Thủ đô các thế mạnh của Nhà hát, thông qua các gương mặt diễn viên tài năng cũng như trình độ biên đạo, dàn dựng các tiết mục múa.

Một số tiết mục trong "Sen".

Để tạo được những điểm nhấn thành công cho "Sen", NSƯT Vương Linh cũng dành toàn bộ thời gian để lo cho các diễn viên của mình thật chu đáo, nói như NSƯT Đặng Hùng, là "lo từ chiếc cặp tóc đến đôi giày cho các em", nên chị đã sút mất mấy cân. Bù lại, "Sen" là dịp cho NSƯT Vương Linh được thỏa nguyện với những ý tưởng mà chị cùng cô con gái yêu ấp ủ từ lâu, nay có dịp thực hiện. Vì thế, chị nâng niu từng điệu múa, từng tiết mục, đến quên ăn, quên ngủ, là điều dễ hiểu.

Sân khấu của NSƯT Đặng Hùng không nhiều bục bệ, mà giản dị, tao nhã, tạo được ấn tượng đặc biệt bằng hình ảnh hoa sen xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình. Không chỉ được thỏa mãn về nghệ thuật thị giác, khi thưởng thức đêm nghệ thuật đặc biệt này, khán giả còn được hài lòng vì âm nhạc đạt tiêu chuẩn.

NSƯT Đặng Hùng tâm sự: Là đứa con miền Bắc xa quê hơn 20 năm, anh luôn mong muốn được trở về quê hương vào những dịp trọng đại như thế này, để được thể hiện tình cảm, tấm lòng của mình, của gia đình mình bằng tiếng nói của nghệ thuật vô cùng ấm áp, gần gũi thân thương với bản sắc riêng và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngay sau đêm tổng duyệt tại TP Hồ Chí Minh, "Sen" đã được Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh lựa chọn để biểu diễn trong chương trình chào mừng Quốc khánh 2-9, đồng thời, là một điểm nhấn trong các chương trình phục vụ du lịch của thành phố mang tên Bác trong thời gian tới.

Sau các đêm 15 và 16/8 biểu diễn tại Thủ đô Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục mang "Sen" đến với khán giả Hải Phòng vào các ngày 17 và 18/8, trước khi trở lại Hà Nội với một chương trình đặc sắc riêng vào những ngày cuối tháng 8

Dạ Miên
.
.
.