Tạp chí VNQĐ kỷ niệm 50 năm ngày ra số đầu tiên

Thứ Sáu, 19/01/2007, 08:20

Sáng 18/1, Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ra số đầu tiên và trao giải cuộc thi truyện ngắn 2005 - 2006.

Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Trung tướng Bùi Văn Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cùng nhiều tướng lĩnh, các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài Quân đội và các tác giả đoạt giải.

Sau khi đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi Tạp chí VNQĐ và các nhà thơ, nhà văn quân đội, Đại tá Nguyễn Bảo, Tổng Biên tập Tạp chí VNQĐ đã điểm lại những mốc son trong hành trình 50 năm qua của Tạp chí: nhiều thế hệ nhà văn, nhà thơ đã sống hết mình, cống hiến hết mình cho Tạp chí VNQĐ và biết bao bạn viết đã kế tiếp nhau vun đắp, gây dựng để tờ tạp chí không ngừng phát triển.

Nửa thế kỷ qua, Tạp chí VNQĐ đã trở thành một địa chỉ, một thương hiệu văn chương tin cậy, hoạt động đúng với tôn chỉ mục đích là tạp chí sáng tác và bình luận văn nghệ của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, nơi hội tụ của các nhà văn quân đội và bạn viết cả nước và là một địa chỉ phát hiện, bồi dưỡng các tài năng văn học trẻ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Bùi Văn Huấn đã biểu dương những thành tích mà Tạp chí đạt được trong 50 năm qua: Tạp chí VNQĐ đã trở thành một sức mạnh cổ vũ to lớn đối với nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những nhà văn mặc áo lính đã thực sự trở thành các chiến sĩ xung kích và đóng góp to lớn vào việc khám phá hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, khám phá hiện thực chiến tranh cách mạng. Đóng góp xuất sắc của Tạp chí đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng đánh giá: "Tạp chí VNQĐ đã góp phần vun đắp tâm hồn đẹp đẽ đối với lực lượng vũ trang nhân dân, với toàn xã hội, biết sống cao thượng, biết chiến đấu và hy sinh, biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau".

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cuộc thi truyện ngắn 2005 - 2006 của Tạp chí cũng đã tổng kết và trao giải cho các tác giả: Giải nhất: chùm truyện ngắn "Chuyện ở bản Piat", "Cỏng hò", "Bí mật cuốn gia phả" (Vũ Xuân Tửu); giải nhì: “Xóm sở Mỹ “(Thu Trân), "Tiếng chuông chiều" (Lê Hoài Lương), "Giữa cơn mưa trắng xóa", "Cửa sổ không có chấn song" của Niê Thanh Mai và 4 giải ba, 6 giải tư

Thanh Hằng
.
.
.