Tăng mức xử phạt nghệ sĩ vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật

Thứ Bảy, 02/06/2012, 11:06
Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đã có nhiều trường hợp ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu vi phạm và bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt, nhưng vẫn không hiệu quả. Vì thế, cần tăng cường trách nhiệm cá nhân cũng như tăng mức phạt lên 15-25 triệu đồng với các hành vi vi phạm, kèm theo cấm biểu diễn từ 3 tháng đến 2 năm, tùy mức độ tái phạm…
>> Bộ Văn hoá quyết chấn chỉnh các vi phạm trong biểu diễn

Việc một số nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép thời gian qua đã gây bức xúc dư luận, khiến chỉ sau chưa đầy 2 tuần, Bộ VH, TT&DL đã phải tiếp tục tổ chức cuộc họp thứ 2 về vấn đề này vào ngày 1/6, với sự tham dự của cơ quan quản lý các cấp, các đơn vị nghệ thuật, các đơn vị tổ chức biểu diễn. Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu cũng có mặt: NSND Thanh Hoa, NSƯT Hồng Liên, NSND Trần Bình, NSƯT Quốc Chiêm, Thúy Hằng v.v…

Theo ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), đã có nhiều trường hợp ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu vi phạm và bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt, nhưng vẫn không hiệu quả. Vì thế, cần tăng cường trách nhiệm cá nhân cũng như tăng mức phạt lên 15-25 triệu đồng với các hành vi vi phạm, kèm theo cấm biểu diễn từ 3 tháng đến 2 năm, tùy mức độ tái phạm.

Đại diện các nhà quản lý, đơn vị tổ chức, nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ đều cho rằng, mức xử phạt hiện nay không có tác dụng răn đe, là nguyên nhân của vi phạm tái diễn. Tuy nhiên, vi phạm rơi vào hầu hết các bầu show, hay ca sĩ, diễn viên, người mẫu tự do, không thuộc đơn vị nào quản lý.

Cuộc họp về vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang thu hút nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, cơ quan quản lý.

PGS.TS Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân: Vấn đề đã trở thành nóng bỏng như hiện nay, có trách nhiệm buông lỏng quản lý của cơ quan Nhà nước. Việc cấp phép còn dễ dãi khiến có công ty tổ chức biểu diễn chỉ xin giấy phép biểu diễn ở nơi khác, rồi đem đến Hà Nội biểu diễn và Hà Nội buộc phải chấp nhận, là sơ hở trong quy định, nhất là khi đơn vị đó vi phạm nhiều lần, trong khi mức xử phạt hiện không có tác dụng răn đe.

Lần đầu được dự một cuộc họp về vấn đề này, NSND Thanh Hoa kiến nghị, Bộ VH, TT&DL nên có nhiều cuộc trao đổi với các nghệ sĩ như thế này, vì lâu nay đã để mất đi quyền quản lý, giáo dục, khi một số người tự cho mình là ngôi sao và phát biểu vô ý thức mà không hề bị nhắc nhở. Chính việc thiếu ý thức mới dẫn đến hát bài ca ngợi quê hương, mà lại ăn mặc hở hang. Hằng năm, Bộ VH, TT&DL cần tổ chức các lớp tập huấn về trách nhiệm của ca sĩ, nghệ sĩ cho những người hoạt động tự do. Không nên để "con sâu bỏ rầu nồi canh". Về vấn đề hát nhép, NSND Thanh Hoa cho rằng, các chương trình bán vé thì tuyệt đối không hát nhép và truyền hình cần phải gương mẫu trong việc này.

Một đại diện của các đơn vị tổ chức biểu diễn, NSND Trần Bình đề nghị cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra để tránh việc khi cấp phép trang phục một kiểu, khi diễn lại kiểu khác. Bên cạnh đó, đạo diễn và đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm khi có vi phạm, chứ không thể đổ cho nghệ sĩ, người mẫu như thời gian qua, là không công bằng. Không nên cấm hát nhép hoàn toàn vì có một số tiết mục như những chương trình lớn 2.000-3.000 diễn viên buộc phải hát nhép vì không đủ hệ thống âm thanh.

Đại diện của Công ty Elite nêu ý kiến, trang phục có phản cảm hay không phụ thuộc các nhà thiết kế, nhưng Chỉ thị của Bộ VH, TT&DL còn thiếu đối tượng này. Với chương trình thời trang chủ đề biển và đồ lót thì cần hạn chế người xem và truyền thông, đặc biệt là báo mạng.

NSƯT Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đề xuất cần ghi hình khi duyệt chương trình để làm căn cứ hậu kiểm, đồng thời, những chương trình lớn cần thanh tra và hậu kiểm, để khắc phục tình trạng duyệt chương trình còn dễ dãi như hiện nay. Tại sao Fan Yang là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng đến Việt Nam biểu diễn vẫn tuân thủ từng chi tiết và các góp ý của hội đồng duyệt, mà nhiều nghệ sĩ của ta thì lại không?

Để tình trạng vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang nhức nhối như hiện nay là do nhiều cơ quan quản lý chưa nghiêm, đặc biệt là đơn vị tổ chức và nghệ sĩ. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH, TT&DL. Vì thế, tới đây, sẽ thanh tra một số công ty tổ chức biểu diễn, tăng cường xử lý vi phạm. Vị đại diện của Cục Văn hóa cơ sở chỉ ra sự dễ dãi trong việc cấp phép và nhấn mạnh: Việc Cục NTBD cấp phép cho chương trình Chế Linh sau khi Sở VH,TT&DL Hà Nội không đồng ý, đã khiến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước bị thiệt hại. Do đó, cần phân cấp rõ ràng để không tái diễn tình hình này.

Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Hồ Anh Tuấn chỉ ra các yếu tố gây nên những vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang hiện là do một số nghệ sĩ tài năng kém, phông văn hóa thấp, đã cố tình gây scandal, ăn mặc hở hang, hát nhép để nổi tiếng, nhằm mục đích kiếm tiền.

Để các vi phạm tái diễn, là do văn bản quản lý thiếu đồng bộ, cơ quan Nhà nước buông lỏng quản lý và một số báo cổ súy cho vi phạm. Vì thế, theo Bộ VH, TT&DL, giải pháp cho vấn đề này phải là tăng mức phạt, cấm biểu diễn với những hành vi vi phạm, đồng thời, tẩy chay những người vi phạm bằng việc truyền thông không đưa bài, ảnh về các nghệ sĩ vi phạm, kể cả phê phán và các đài truyền hình không mời các nghệ sĩ vi phạm tham gia các chương trình

Thanh Hằng
.
.
.