Tân HLV trưởng ĐTVN Falko Goetz: "Tôi có triết lý của riêng tôi..."

Thứ Ba, 07/06/2011, 15:46
Thận trọng, từ tốn mà cũng không kém phần thông minh, hóm hỉnh, nhà cầm quân 49 tuổi người Đức, Falko Goetz đã trả lời tất cả các câu hỏi của giới truyền thông ngay sau lễ ký hợp đồng HLV trưởng ĐTVN giữa ông và VFF diễn ra.

- Xin chúc mừng ông đã trở thành HLV trưởng ĐTVN và ĐT Olympic Việt Nam. Được biết là trong quá trình làm việc của mình, ông chỉ dẫn dắt các CLB, chứ chưa từng dẫn dắt một ĐTQG nào. Vậy công việc ở một CLB với công việc một ĐT khác nhau như thế nào, theo ông?

+ Làm việc ở CLB, một HLV có điều kiện theo dõi sát sao các cầu thủ của mình hàng ngày, hàng giờ, và sẽ phải chuẩn bị tốt nhất cho các trận đấu diễn ra vào cuối tuần. Làm việc ở ĐT thì số lượng các trận đấu mà một HLV đảm nhiệm dĩ nhiên sẽ ít hơn, nhưng lại phải chịu nhiều áp lực hơn. Tôi thừa nhận là mình chưa từng dẫn dắt một ĐTQG nào trong quá khứ, nhưng tôi tin là mình có thể thành công với ĐTVN. Tôi là mẫu người của công việc, chứ không phải là mẫu người của lời nói, vậy nên các bạn hãy cứ chờ đợi những gì tôi sẽ làm ở ĐTVN.

- Ông vừa nhắc đến "áp lực", ông có biết là các HLV trưởng ĐTVN trước đây luôn phải chịu những áp lực khủng khiếp hay không? Và ông có phải là một người giỏi chịu áp lực không?

+ Đã chấp nhận làm HLV thì cũng có nghĩa là phải chấp nhận sống chung với áp lực. Làm việc ở các CLB của Đức suốt nhiều năm, tôi đã quá quen với điều này. Tôi cũng đã nghe nói là dư luận Việt Nam luôn có những đòi hỏi rất khắc nghiệt với HLV trưởng ĐT, nhưng tôi tin là mình có đủ bản lĩnh để đối diện với nó.

- Cầu thủ Việt Nam không có thể lực tốt, điều ấy liệu có là một cản trở trong việc xây dựng lối chơi của ĐT hay không?

+ Hôm qua, tôi đã xem trận đấu đầu tiên của mình ở V.League giữa Sông Lam. Nghệ An và Hòa Phát. Hà Nội, một trận đấu mà đội mạnh hơn đã thua, còn đội yếu hơn đã thắng. Dĩ nhiên, mới chỉ sau một trận đấu thì chưa thể kết luận nhiều về các cầu thủ Việt Nam, nhưng tôi đồng ý với bạn là cầu thủ Việt Nam có kĩ thuật tốt, còn thể hình quả thật không tốt... Các bạn yên tâm, tôi sẽ dần dần truyền đạt triết lý của mình vào ĐTVN, và hy vọng đấy sẽ là một triết lý đem đến nhiều chiến thắng.

- Ông có thể nói cụ thể triết lý đó là gì được không?

+ Tất nhiên là được rồi. Triết lý huấn luyện của tôi xưa nay luôn được xây dựng trên 3 yếu tố: Thể lực tốt, kỷ luật tốt, và tinh thần thi đấu tốt. Với triết lý này đội bóng của tôi luôn áp đặt đối phương, chinh phục đối phương, chứ không bao giờ chấp nhận để đối phương tra đòn mình.

- Trong triết lý ông vừa kể, không thấy sự xuất hiện của yếu tốt kĩ thuật. Mà cựu HLV trưởng ĐTVN Calisto nói rằng ĐTVN chỉ có thể thành công với lối chơi kĩ thuật. Ông nghĩ sao?

+ Cho phép tôi không bình luận gì về những tuyên bố của những người tiền nhiệm. Tôi xin nhấn mạnh lại là tôi có cách làm của riêng mình, và tự tin với cách làm đó...

- Xin cảm ơn ông!

HLV Falko Goetz sẽ ra mắt ở trận gặp Macau

Khác với rất nhiều thông tin trước đó, tân HLV trưởng ĐTVN cho biết sau khi làm việc với VFF và với BHL ĐTVN, ông đã quyết định trực tiếp cầm quân ngay ở trận đấu đầu tiên của ĐT tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á với ĐT Macau vào giữa tháng 6 tới đây. Nhưng riêng với ĐT Olympic, ông sẽ chỉ đóng vai trò quan sát trong trận đấu đầu tiên của ĐT này ở vòng loại Olympic London 2012... (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.