Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”:

Tái hiện sống động chiến thắng lịch sử bằng nghệ thuật

Thứ Tư, 07/05/2014, 10:14
Đúng 20h ngày 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” đã diễn ra tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên. Đây là một trong những điểm nhấn của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Chương trình do Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch, tỉnh Điện Biên và Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phối hợp tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Ngay từ khoảng 19h, hàng vạn người dân từ khắp mọi nơi đã đổ dồn về khu vực quảng trường 7-5 và chọn cho mình một vị trí thuận lợi để theo dõi chương trình nghệ thuật và màn bắn pháo hoa đặc sắc. Nhìn từ trên cao, quảng trường 7-5 trở nên lung linh, huyền ảo. Ở khu vực giữa quảng trường, một cụm sân khấu nổi với diện tích hơn 2.000m2, mang hình dạng một quả đồi khổng lồ đã tạo ra một điểm nhấn đặc biệt cho chương trình.

Với sự tham gia của trên 1.000 diễn viên chuyên, không chuyên; trong đó: hơn 400 diễn viên, nghệ sỹ đến từ các nhà hát kịch, lực lượng vũ trang của Trung ương và gần 600 diễn viên, học sinh thuộc các đơn vị nghệ thuật, lực lượng vũ trang, trường học địa phương, chương trình cho thấy sự hoành tráng về qui mô, tỉ mỉ về nội dung và thực sự thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân.

Chương trình đã thực sự mang lại những rung cảm đặc biệt cho khán giả.

Chương trình nghệ thuật đã diễn ra trong 90 phút, được dàn dựng thành 12 cảnh, thuộc 2 chương: Chương 1: Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt, tái hiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ; Chương 2: Ký ức Điện Biên - Ngời sáng tương lai và Điện Biên -Tình đất tình người, là hình ảnh một Điện Biên vững vàng phát triển đi lên cùng đất nước với các phóng sự, phỏng vấn các tướng lĩnh và văn nghệ sỹ từng tham gia chiến dịch, giới thiệu tác phẩm của các tác giả viết về Điện Biên Phủ trong 60 năm qua.

Để phù hợp cho từng nội dung bối cảnh, mà hệ thống ánh sáng lại tập trung làm nổi bật đến góc sân khấu một cách linh hoạt. Có lúc là đồi A1 - nơi diễn ra trận đánh ác liệt nhất của chiến dịch, khi là hầm chỉ huy của tướng De Castries, hay là cảnh những triền núi thăm thẳm để bộ đội, dân công đưa pháo và xe thồ vượt qua. Phía dưới phần sân khấu chính là vùng sân khấu thứ 2, được cách điệu thành hệ thống lô cốt, giao thông hào, trận địa pháo…

Nhằm xoá đi khoảng cách giữa người xem và chương trình, toàn bộ không gian quanh sân khấu đã được tận dụng để tái hiện các hoạt động của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngay từ các trục lộ dẫn vào quảng trường, người xem đã được chứng kiến các hoạt cảnh và hình thức sắp đặt mỹ thuật. Bên đường là những đoàn dân công đang chuẩn bị xe thồ, đồng bào các dân tộc gùi, gánh lương thực, các đơn vị bộ đội đang hành quân tập kết, đưa pháo vào trận địa. Dọc đường vào là những bãi trống nơi có lán trại dã chiến và những tốp dân công ngồi nghỉ chân uống nước, hát đối đáp với nhau,...

Trên nền giai điệu của những ca khúc quen thuộc về chiến thắng Điện Biên Phủ như “Giải phóng Điện Biên”, “Hò kéo pháo”,... cùng với hệ thống âm thanh, ánh sáng và 8 khẩu pháo cao xạ được đặt ngay ở hàng ghế đầu, chương trình nghệ thuật đã thực sự tạo ra cho khán giả sự rung cảm đặc biệt, tất cả như được hoà vào không khí chung của chiến dịch Điện Biên phủ, trong các trận địa khói lửa 60 năm trước.

Ngoài ra, chương trình cũng đã tập trung tái hiện hình ảnh Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong Sở Chỉ huy chiến dịch; hành trình kéo pháo vào lòng chảo Điện Biên – chi tiết gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ, và hình ảnh những anh hùng liệt sỹ mà tên tuổi đã mãi mãi in sâu nơi mảnh đất Điện Biên anh hùng như anh hùng Bế Văn Đàn, anh hùng Phan Đình Giót, anh hùng Tô Vĩnh Diện…

Mạnh Hà - Cảnh Vũ
.
.
.