Tái hiện “một Hà Nội anh dũng mà lãng mạn, đau thương mà kiêu hãnh”

Thứ Tư, 20/08/2014, 11:17
Đặt chân đến nhà hát trong đêm diễn “Những người con Hà Nội”, đã có cảm giác được bước vào không khí Hà Nội xưa khi bắt gặp nét đặc trưng Hà Nội qua những “bức tường” của các căn nhà phố cổ được đục thông nhau, được trang trí kéo dài từ tiền sảnh vào sân khấu. Sự dẫn dắt này đưa người xem lạc vào không gian vở diễn nhẹ nhàng, tạo nên những cảm xúc chân thật trước câu chuyện về Hà Nội 60 ngày đêm chiến đấu trong mùa đông năm 1946 với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Đề tài vở diễn không mới khi khai thác thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, nhưng cách đặt vấn đề và lối dẫn dắt hợp lý đã khiến câu chuyện được tái hiện thật xúc động. Người dân Hà Nội vào cuộc chiến không phải bằng sự hô hào sôi động, mà bắt đầu từ một cuộc sống thường nhật, thậm chí ở một quán bar và từ đó, lớp lớp người ý thức được “tinh thần Hà Nội” đã tự nguyện tham gia vào cuộc chiến mới, để bảo vệ trái tim của cả nước. Ý thức giản dị về nền độc lập của một dân tộc đã kéo họ bên nhau, vì nhau và sẵn sàng hy sinh cho ngày toàn thắng. Hơn bao giờ, trong những thời điểm khó khăn đó, tinh thần Hà Nội của những người dân Thủ đô được tỏa sáng mạnh mẽ và làm nên một bản hùng ca về người Hà Nội.

Đây thực sự là một công trình nghệ thuật đồ sộ, được Nhà hát Kịch Hà Nội đầu tư công phu, huy động không chỉ số lượng lớn các nghệ sĩ của cả 3 đoàn nghệ thuật của Nhà hát, mà còn hội tụ cả những diễn viên tên tuổi của nhiều thế hệ. Dù khác xa hoàn cảnh lịch sử, nhưng chính lòng yêu nước, niềm tự hào về mảnh đất Hà Nội đã trở thành cảm hứng xuyên suốt để các nghệ sĩ, diễn viên lột tả thành công vai diễn của mình.

Cảnh trong "Những người con Hà Nội".

Theo NSND Hoàng Dũng, Giám đốc Nhà hát, để chuẩn bị kịch bản cho tác phẩm nghệ thuật đặc biệt này, Nhà hát đã tìm tòi rất nhiều tác phẩm, trước khi quyết định đặt hàng tác giả Phạm Văn Quý, người đã có hàng loạt tác phẩm về Hà Nội, cũng là người từng giành giải thưởng Bùi Xuân Phái cho những đóng góp nghệ thuật với Hà Nội. NSND Doãn Hoàng Giang vốn gắn bó và rất thành công với nhiều vở diễn của Nhà hát kịch Hà Nội, cũng là người có kinh nghiệm làm những vở kịch hoành tráng, đã được lựa chọn dàn dựng cho vở diễn này. Và, rõ ràng là NSND Doãn Hoàng Giang đã thành công với sự dàn dựng khéo léo, sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật mới lạ, sáng tạo, đầy hấp dẫn, để "Những người con Hà Nội" không chỉ là một bản anh hùng ca tôn vinh sự hy sinh, tinh thần dũng cảm, kiên cường bất khuất của quân dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp để bảo vệ Hà Nội, bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc, mà còn là một tác phẩm sân khấu mang đậm tính nghệ thuật, lôi cuốn và hấp dẫn khán giả.

Suốt vở diễn, tinh thần “một Hà Nội anh dũng mà lãng mạn, một Hà Nội đau thương mà kiêu hãnh” luôn được lột tả một cách đầy đủ, tạo nên nét riêng có của mảnh đất kinh kỳ trong mọi hoàn cảnh. Ngay việc đạo diễn chọn ca khúc của cố nhạc sĩ Văn Cao đã thể hiện sự tinh tế để tạo nên những cảm xúc cho vở diễn, để "xem xong vở diễn, người Hà Nội sẽ thấy tự hào hơn”, như chia sẻ của đạo diễn Doãn Hoàng Giang

Dạ Miên
.
.
.