Tác phẩm quý của các nhà làm phim Thái Lan về Bác Hồ

Thứ Hai, 11/04/2011, 10:02
Bắt đầu từ 22h15' thứ 2, 11/4, trên sóng VTV1 Đài THVN sẽ khởi chiếu bộ phim tài liệu dài 15 tập "Linh hồn Việt Nam". "Linh hồn Việt Nam" ôn lại 1 đoạn đời hoạt động Cách mạng của Bác Hồ, trong những năm tháng Người sống và làm việc ở Thái Lan. Đây chính là tặng vật quý giá mà các nhà làm phim Thái Lan trao tặng Đài THVN, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911-2011).

Trong 30 năm bôn ba ở bên ngoài Tổ quốc, Bác Hồ đã có khoảng thời gian từ năm 1928-1929 sinh sống tại nhiều địa phương ở Thái Lan. Người đã tới các tỉnh như Ubon Rachathani, Mukdahan, Nakhon Phanom, nơi có nhiều bà con Việt kiều sinh sống... Tác giả bộ phim, Tiến sỹ Artha Nantachukra, Phó trưởng khoa lịch sử Đại học Maha Sarakham, Thái Lan đã dồn sức, bỏ nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về giai đoạn này. Ông từng dành 4 năm (1995-1999) làm nghiên cứu sinh tại Đại học Tổng hợp Hà Nội về đề tài "người Thái ở Tây Bắc và người Đăm ở Thái Lan".

TS Artha Nantachukra cùng các nhà làm phim đã bỏ nhiều ngày ròng rã rong ruổi tới nhiều địa danh lưu dấu chân Bác Hồ, như làng Dong, nơi có nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm kiếm những câu chuyện, dấu tích về những lần Bác gặp gỡ cộng đồng người Việt, cốt lý giải nguyên nhân khiến Nguyễn Ái Quốc đã chọn Thái Lan làm một trong những điểm đến trên hành trình tìm đường cứu nước...

TS Artha Nantachukra trao tặng phim cho đại diện Đài THVN.

Qua từng địa danh, giúp nhiều hiện vật lên tiếng, qua lời tâm tình của các nhân chứng, "Linh hồn Việt Nam" dày công khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời của Người. Đoàn phim cũng nhiệt tình ghi nhận hình ảnh cuộc sống đương thời của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, đồng thời nhắc lại nhiều câu chuyện cảm động về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Một phần kinh phí làm phim cũng được bà con Việt kiều Thái Lan nhiệt tình đóng góp, ủng hộ.

Tại buổi lễ trao tặng phim "Linh hồn Việt Nam" cho Đài THVN, TS Artha Nantachukra đã bày tỏ: Bộ phim được thực hiện trong khoảng thời gian 3 năm. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ tình cảm đặc biệt với Bác Hồ, tình yêu với đất nước, con người Việt Nam, ông và các cộng sự đã nỗ lực tối đa để hoàn thành tác phẩm đầy tâm huyết.

Mong muốn của ê kíp thực hiện bộ phim là tạo thêm kênh thông tin, giúp mọi người hiểu hơn nữa về một chặng đường lịch sử trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ: "Từ cuộc hành trình về quá khứ để tìm hiểu những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, chúng tôi nhận ra một điều, cho dù đi theo tuyến đường nào chăng nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sẽ tới ở nơi có người Việt sinh sống. Điều đó có nghĩa, Bác Hồ hy vọng rằng, việc gặp gỡ bà con Việt kiều là nền tảng của sự giúp đỡ để từ đó Người quay trở về thực hiện công cuộc cứu nước", Tiến sỹ Artha Nantachukra bày tỏ.

"Linh hồn Việt Nam" (tựa tiếng Anh Sprit of Vietnam) sẽ được chiếu vào 22h15' tối thứ 2, thứ 4 hàng tuần trên VTV1. Song song với Đài THVN, hai kênh truyền hình của Thái Lan là Channel 7 và Mornine TV (Channel 9) cũng lên lịch phát sóng bộ phim trong tháng 4. Trước "Linh hồn Việt Nam", được biết Đài THVN cũng đã từng mua bản quyền 12 tập phim "Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam" do truyền hình NBT Thái Lan sản xuất và phim tài liệu "Lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh" do Hãng NDN, Nhật Bản thực hiện

Khánh Bằng
.
.
.