Tác giả “Trăm năm cô đơn” qua đời ở tuổi 87

Thứ Bảy, 19/04/2014, 00:22
Nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez, tác giả của thiên tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn”, đã qua đời tại nhà riêng ở Mexico ở tuổi 87.

Ông được xem là người khổng lồ của nền văn học Mỹ Latinh. Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của ông - tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” - đã đoạt giải Nobel vào năm 1982.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Marquez nhận được nhiều sự tán dương và thường được so sánh với các nhà văn vĩ đại khác như Mark Twain, Charles Dickens... Gabriel Marquez khởi nghiệp với nghề báo sau đó chuyển sang viết văn, ông được xem là cha đẻ của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Ông đã sống và làm việc ở nhiều quốc gia và dừng chân lại ở Mexico cách đây 30 năm. Garcia Marquez đã được đưa đến một bệnh viện ở Mexico với căn bệnh viêm phổi và tiểu đường vào ngày 31/3 vừa qua. Ông ở bệnh viện 8 ngày trước khi được đưa về nhà trong tình trạng sức khỏe “ổn định” nhưng “mong manh”. Người phát ngôn của gia đình cho biết nhà văn đã qua đời vào hôm thứ 5 (17/4).

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của Gabo - tên thân mật của Gabriel Garcia Marquez. Ông Obama nói rằng thế giới đã mất đi “một trong những nhà văn có tầm nhìn vĩ đại nhất”, và cho biết đã được nhà văn tặng một bản của cuốn sách “Trăm năm cô đơn” trong một lần đến thăm Mexico.

Thiên tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” xuất bản năm 1967 đã bán được trên 50 triệu bản và dịch ra trên 30 ngôn ngữ, là cuốn sách tiếng Tây Ban Nha bán chạy nhất mọi thời đại. Ngoài “Trăm năm cô đơn”, Gabriel Marquez còn để lại nhiều tác phẩm tiêu biểu như: “Giờ xấu” (1962), “Mùa thu của trưởng lão” (1975), “Tình yêu thời thổ tả” (1985)

PV
.
.
.