Tác giả "Harry Potter" và nam ca sĩ B. Dilan đoạt giải văn học Mỹ Quill 2005

Thứ Sáu, 14/10/2005, 10:56

Theo Reuters, giải thưởng văn học Mỹ Quill (Bút lông) năm nay đã được trao cho nữ văn sĩ Joan Rowling, tác giả bộ tiểu thuyết đang ăn khách hàng đầu thế giới "Harry Potter" và nam ca sĩ nổi tiếng Bob Dilan.

Buổi lễ trao giải thưởng này đã được tổ chức rất hoành tráng vào tối 11/10: Dẫn chương trình là những nhà văn tên tuổi, nhiều danh hài mua vui cho quý khách... Joan Rowling được nhận giải thưởng Quill trong hai lĩnh vực: Cuốn sách hay nhất năm và cuốn sách hay nhất năm dành cho trẻ em ở tuổi học trò. Đó là đánh giá dành cho tập 3 Harry và hoàng tử lai. Bản thân Rowling không có mặt trong buổi lễ nhưng các khách mời được nghe lời phát biểu của bà thông qua băng video.

Nam ca sĩ Bob Dilan được đánh giá như tác giả của cuốn hồi ký hay nhất: Năm 2005, tập một của bộ hồi ký Lịch trình của ông đã được phát hành. Tuy nhiên, ông cũng không có mặt trong buổi lễ.

Giải thưởng Quill được lập ra như một hình thức giải Booker của người Anh. Từ trước tới nay, giải Booker Anh thường có tiếng vang trên thế giới, trong khi hai giải thưởng văn học thuần Mỹ là Pulitzer và "National Book Awards" lại chỉ được quan tâm trong diện hẹp. Chính vì thế, các chuyên gia thuộc tạp chí nghiệp vụ có ảnh hưởng lớn ở Mỹ "Publishers Weekly" mới quyết định lập ra giải thưởng văn học Quill với hy vọng sẽ tạo được ấn tượng cần thiết đối với những tác phẩm văn học được coi là hay nhất trên thị trường Mỹ

P.V.
.
.
.