TP HCM: Tưng bừng lễ hội đón Tết

Thứ Hai, 29/01/2007, 14:05

Hàng loạt hoạt động, lễ hội gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là tái hiện các phong tục tập quán, các nghi lễ ngày Tết cổ truyền Việt Nam đang được các đơn vị, các khu du lịch trọng điểm của TP Hồ Chí Minh rầm rộ chuẩn bị để thu hút, phục vụ khách tham quan nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hai hoạt động lớn, nổi bật của thành phố mỗi dịp đón xuân về: "Đường hoa Nguyễn Huệ" với các loại trái cây đặc trưng của Việt Nam, các loại hoa và vật liệu trang trí được sắp xếp, trang hoàng rực rỡ suốt trục đường Nguyễn Huệ, mở rộng ra đường Lê Lợi; "Lễ hội bánh tét" với những chiếc bánh tét khổng lồ, các nghi lễ rước bánh theo chủ trương của UBND TP đang được Tổng Công ty Saigon Tourist gấp rút chuẩn bị.

Công ty Công viên cây xanh cũng đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch cho các nhà vườn, các nghệ nhân hoa kiểng, bonsai của thành phố, của các địa phương và một số nước trong khu vực mang các tác phẩm tâm đắc nhất về tranh tài tại Hội hoa xuân Tao Đàn trong khu vực Công viên văn hóa Tao Đàn.

Trong khi đó, các bảo tàng thành phố cũng chuẩn bị khá nhiều hoạt động nhằm quảng bá văn hóa và lịch sử dân tộc, thu hút khách du lịch. Bảo tàng chứng tích chiến tranh - một trong những điểm có khách du lịch dừng chân nhiều nhất sẽ mở cửa liên tục, kể cả ngày 30 Tết.

Chị Lê Minh Thu, cán bộ của Bảo tàng cho biết, bình quân mỗi ngày, Bảo tàng đón khoảng trên 1.000 khách du lịch, trong đó có đến 75% là khách nước ngoài. Bên cạnh các hoạt động thường ngày, Bảo tàng sẽ tổ chức triển lãm với chủ đề "Tình yêu trong chiến tranh", trưng bày hàng loạt hiện vật, hình ảnh và tổ chức giao lưu với các cô bác cựu chiến binh, những người bị tù đày trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

Với Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, ngoài thực hiện chỉnh lý Phòng Thiên nhiên (phòng trưng bày mô hình các động thực vật, các hiện vật thiên nhiên tiêu biểu của đất nước), Bảo tàng còn tổ chức trưng bày về các phong tục đặc trưng Tết Việt Nam với không gian được trang hoàng như một gian nhà khách truyền thống để đón Tết, nét văn hóa đặc trưng Nam Bộ được chọn làm điểm nhấn và thay 100% thực phẩm, hoa quả trưng bày giả hàng ngày bằng sản phẩm thật.

Đặc biệt, những khán giả từng yêu thích bộ phim "Ván bài lật ngửa" và thích tìm hiểu lịch sử sẽ có cơ hội được tham quan 2/6 phòng trong khu vực đường hầm của tòa nhà mà trước đây được coi là điểm cố thủ của gia đình Tổng thống Ngô Đình Diệm…

Tại các điểm du lịch ngoại thành thường xuyên được khách tham quan hướng đến cũng đã sẵn sàng với các chương trình hoạt động vui chơi giải trí mang đậm nét văn hóa, lịch sử dân tộc. Các chương trình ẩm thực đặc biệt tại Khu du lịch Văn Thánh, Bình Quới, Bình Thạnh liên tục được thực hiện: "Ngày hội quê tôi" tái hiện một phần các sinh hoạt chợ quê với nhiều lễ hội, các trò chơi dân gian, các món ăn đặc trưng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. "Món ngon ngày Tết" giới thiệu các món ăn truyền thống, các phong tục sinh hoạt của dân tộc vào ngày Tết: Lễ đón giao thừa, cúng ông bà, tiễn ông Táo…

Tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên cũng sẽ triển khai hàng loạt chương trình: Hội hoa xuân, trang trí hoa, diễu hành Lan - Sen tương phùng, vườn tượng, lễ hội bánh tét với lễ rước bánh, mời bánh, biểu diễn lân sư rồng, cùng hàng loạt chương trình ca nhạc truyền thống lẫn hiện đại liên tục trong các ngày Tết: Vũ điệu mừng xuân, Danh hài và quái kiệt du xuân, Xông đất đầu năm, Hò đối đáp trên sông, ca cổ, nhạc trẻ… với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước như: Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Thanh Nga…

Tranh thủ mùa Tết, các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố cũng nhanh chóng lên hàng loạt tour du lịch đến các địa điểm tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi, tạo điều kiện cho du khách có dịp thưởng thức không khí Tết cổ truyền của dân tộc phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Chỉ riêng Công ty Dịch vụ lữ hành Saigon tourist đến nay đã có hơn 9.000 khách quốc tế, trong đó, khách du lịch tàu biển chiếm 40%...

N.Hoa
.
.
.