TP HCM: Nhiều nhà văn hóa xây rồi bỏ không

Thứ Hai, 14/08/2006, 13:15

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng được 8 nhà văn hóa (NVH) xã. Tuy vậy, theo ý kiến của một số lãnh đạo Sở Văn hóa - Thông tin thì các trung tâm văn hóa xây xong đa số là để đó, không hoạt động hiệu quả như mục đích xây dựng ban đầu đặt ra.

Theo chủ trương của thành phố, mỗi xã được cấp một khoản kinh phí là 5 tỷ đồng để xây dựng NVH và phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Riêng các xã ở huyện Cần Giờ, do giao thông còn rất khó khăn nên kinh phí được cấp nhiều hơn các xã khác 2 tỷ đồng. Nhưng như nhận định của nhiều người làm công tác văn hóa, hiện nay NVH chỉ có vỏ mà không có ruột bên trong.

Ví dụ như NVH xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) được xây dựng xong từ đầu năm 2006, nhưng cho đến thời điểm này, tức đã hơn nửa năm trôi qua, nó vẫn chưa đi vào hoạt động. NVH xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè) khánh thành từ đầu năm 2006 nhưng mãi đến ngày 11/8, Ban chủ nhiệm chính thức mới ra mắt nhân dân. Và trong số 8 thành viên Ban chủ nhiệm chỉ có một người có chuyên môn về văn hóa, giữ chức Phó Chủ nhiệm, còn Chủ nhiệm là Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm.

Thực tế trên cho thấy, việc xây dựng NVH xã của thành phố đang ở tình trạng "xây cho có…", nội dung hoạt động và làm sao để NVH phát huy được hiệu quả thì còn rất nhiều bất cập. Mỗi khi có hoạt động văn hóa diễn ra ở cơ sở thường phải dựa vào các tụ điểm của Ấp văn hóa. Vậy nên, theo ông Vinh,  "Điều cần thiết nhất hiện nay là phải có một quy chế thống nhất, rõ ràng, cụ thể và đồng bộ về tất cả các mặt để NVH dựa vào đó mà hoạt động. Chúng ta không thể cứ xây cho mỗi xã một cái nhà, gọi đó là "nhà văn hóa" rồi bỏ đó".

Từ thực tế của các NVH hiện nay, TP Hồ Chí Minh phải kiểm tra lại tất cả những NVH đã xây dựng, xem mô hình này hoạt động ra sao, hiệu quả thế nào? Đừng để tình trạng "vườn không nhà trống" như nhiều NVH hiện nay

Tâm Bình
.
.
.