Sức sống mãnh liệt của những bài hát về Đảng

Thứ Sáu, 14/01/2011, 10:00
Nhiều thế hệ nhạc sỹ Việt Nam, trong lịch sử dân tộc, kể từ khi có Đảng, đã viết hàng loạt ca khúc về Đảng, về Bác Hồ với sự hồn hậu, nhiệt thành nhất của những trái tim nghệ sỹ vô tư, không sắc màu vụ lợi.

Niềm tin nội tại trong mỗi con người, khiến những bài hát mang âm hưởng anh hùng ca trở nên thanh thoát, mềm mại, sâu lắng cả về ca từ lẫn giai điệu. Những bài hát đi cùng năm tháng, có sức lan tỏa mạnh mẽ theo cả độ dài thời gian và chiều sâu lòng người, góp phần tạo nên sức sống lâu bền của một dòng nhạc đặc biệt: dòng nhạc cách mạng.

Từ những năm 1950, nhạc sỹ Đỗ Minh đã viết bài hát "Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam". Hơn nửa thế kỷ đã qua, những lời ca da diết, hùng tráng: "Vừng trời đông, ánh hồng tươi sáng bừng lên. Đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới.

Ngàn triệu dân xiết tay nhau đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam, khối kết đoàn công nhân và trí thức" vẫn ngân vang trong lòng những người yêu nhạc. Nhà thơ, nhà báo, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha cho rằng, bài hát của nhạc sỹ Đỗ Minh sống lâu, sống bền trong tâm hồn người nghe chính bởi giai điệu đẹp và cảm xúc chân thành.

Ngay từ khi ra đời, "Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam" đã nhanh chóng được phổ biến khắp chiến khu Việt Bắc. Sau đó, bài hát lại lan tỏa mạnh mẽ trên khắp nẻo đường của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Trong con mắt của nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha, một nhà thơ dày công nghiên cứu âm nhạc, đến tận bây giờ, "Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam" vẫn là một trong những ca khúc viết về Đảng hay nhất, có sức khái quát cao nhất và được phổ biến sâu rộng nhất.

Nằm bó gối lâu ngày trong gian phòng kín gió tại nhà riêng do di chứng của cơn tai biến nhiều năm về trước, nhạc sỹ Văn An vẫn đầy hào hứng, ân cần khi được hỏi về bài hát "Lá cờ Đảng". Là một nhạc sỹ Quân đội có hành trình âm nhạc đầy đặn, từng nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho những tác phẩm chứa chan âm hưởng dân ca, nhạc sỹ Văn An vẫn coi "Lá cờ Đảng" là dấu ấn khó phai mờ trong sự nghiệp của mình.

Nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn.                   Nhạc sỹ Văn An.

Năm 1975, hòa cùng niềm vui bất tận của muôn triệu người Việt Nam trước ngày toàn thắng, non sông liền một dải, nhạc sỹ Văn An đã cảm tác, viết nên ca khúc "Lá cờ Đảng". Lá cờ trở thành biểu tượng thiêng liêng, tượng trưng cho sự soi đường dẫn lối đúng đắn của Đảng cho đất nước, cho dân tộc hơn 80 năm qua.

Cùng một trạng thái tình cảm, nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn cũng công nhận, bài hát "Đảng là cuộc sống của tôi", là một điểm son, nằm trong bộ sưu tập những bài hát thấm đượm hồn Việt Nam, giúp ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn thổ lộ, nhiều quãng thời gian dần trôi, bản thân ông cũng tuổi cao, sức yếu, nhưng "Đảng là cuộc sống của tôi" thì vẫn nguyên vẹn là một bài hát còn xanh, một sự lựa chọn biểu diễn của rất nhiều ca sỹ trẻ thời thượng, nổi danh.

Nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn luôn nhấn mạnh, tuổi đời của các ca sỹ như Đăng Dương, Trọng Tấn, Lan Anh, Mỹ Linh còn ít hơn cả tuổi của bài hát. Nhưng họ, bằng sự nhiệt tình, bằng tình yêu đất nước, tình yêu cuộc sống, bằng cả con tim nghệ sỹ tràn đầy lạc quan, đã làm thanh xuân hóa ca khúc luôn được thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam yêu cầu phát sóng suốt vài thập niên qua.

Lý giải về sức ám ảnh của những ca khúc viết về Đảng trong tâm khảm người nghe nhiều lứa tuổi, ca sỹ Đăng Dương bày tỏ: Đơn giản bởi nhạc sỹ viết bằng cả trái tim, các ca sỹ như anh cũng hát bằng nguyên vẹn con tim căng đầy sức trẻ.

Vì thế, sức sống của những ca khúc viết về Đảng, về Bác Hồ đã được tiếp nối, gắn kết từ thế hệ này sang thế hệ khác, luôn song hành cùng nhân dân Việt Nam trong mỗi bước đi của đời người. Những bài hát trĩu nặng ân tình đều được các nhạc sỹ thai nghén trong một thời điểm đặc biệt, trong sự chín muồi của cảm xúc, nên càng dễ dàng tạo dựng sức lay động lòng người.

Ngay cả khi dưỡng bệnh, nhạc sỹ Văn An vẫn hào hứng: Dòng chảy của các ca khúc cách mạng, các ca khúc viết về Đảng, về Bác Hồ chưa một giây phút nào ngưng đọng, thế hệ kế bước thế hệ, các nhạc sỹ, ca sỹ đều xác định bổn phận và trách nhiệm của mình với Đảng, Bác Hồ, với đất nước và nhân dân

Khánh Bằng
.
.
.