Sức sống đã về!

Thứ Năm, 18/12/2008, 08:40
Mặc dù không thắng được Singapore như mục tiêu đã định nhưng ĐTVN đã có 90 phút chơi bóng khá hay, làm mát mày mát mặt gần 4 vạn con người ngồi phủ kín sân Mỹ Đình. Sau một vòng bảng nhiều thất vọng, đến trận đấu này, sức sống thực sự đã trở về với ĐTVN.

Bước vào trận đấu này, ông Calisto đã có những sự thay đổi nhân sự rất quan trọng. Ở hàng tiền vệ, một Minh Châu trẻ trung, giàu thể lực đá thay một Minh Phương đã ở bên kia sườn dốc. Cũng ở hàng tiền vệ, Vũ Phong từ cánh trái chuyển sang đá cánh phải để tạo ra những cú đấm nghịch chân.

Những sự thay đổi đó, cộng thêm sự cổ vụ nhiệt tình của khoảng 3 vạn khán giả sân Mỹ Đình giúp ĐTVN khởi đầu rất hứng khởi. Cả một đội bóng tràn lên tấn công, đánh theo nhiều mũi, đặc biệt là mũi phải, nơi mà Vũ Phong, Việt Cường liên tục có những pha phối hợp uyển chuyển.

Từ những pha phối hợp như thế, Việt Nam nhiều lần đánh bể hàng thủ singapore, và tạo ra 3 cơ hội ăn bàn rõ rệt trong 45 phút đầu tiên. Nhưng thật tiếc khi Việt Thắng một lần đưa bóng vào cột dọc (phút 19), một lần sút bóng chệch thành (phút 30), còn Việt Cường lại chần chừ không sút, để hậu vệ đói phương kịp thời cản phá (phút 41). 

Trong khi Việt Nam chơi bóng áp đảo, và tạo ra những tình huống ăn bàn rõ rệt thì ở phía ngược lại, Singapore không thể hiện được gì nhiều. Đội bóng của Avramovic hoàn toàn bị gãy đổ tuyến giữa, từ đó bị đẩy vào một thế trận rất bị động.

Lối chơi bóng dài, bóng bổng vốn là sở trường của Sing cũng bị "tê liệt hoá". Lý do là hệ thống phòng ngự của Việt Nam phân bố người đều đặn trên từng mét vuông sân, khiến cho những đường phản công của Sing bị phá ngay từ bước khởi nguồn. Thêm vào đó, hai tiền vệ trung tâm của Sing là Mohammad (4) và Dahrudin (15) - những người lĩnh nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi bị đẩy xuống rất thấp, nên không thực hiện được bất cứ đường chuyền nào ra hồn.

Nhìn chung hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0 là một kết quả vô cùng đáng tiếc cho ĐTVN, bởi rõ ràng là chúng ta chơi hay hơn, nhiệt hơn và tạo ra nhiều tình huống tấn công nguy hiểm hơn.

Vào hiệp 2, Việt Nam giữ nguyên ý đồ chơi bóng như hiệp 1: Tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công và sử dụng sự cơ động của những cầu thủ chạy cánh để khoan bóng liên hồi  vào hai biên. Tuy nhiên hiệp 2 phía Singapore đã siết lại đội hình, tổ chức bắt người chắc chắn hơn, và mỗi khi có bóng cũng dồn người lên phản công nhịp nhàng hơn. Chính vì vậy thế trận tấn công của Việt Nam không còn dễ dàng như trong hiệp 1.

Nhận thấy điều này, HLV Calisto bắt đầu thực hiện những sự thay đổi con người. Thành Lương vào sân thay Tấn Tài đá như một tiền vệ con thoi với nhiệm vụ khuấy đảo khu trung tuyến; Thanh Bình vào thay Việt Thắng với hy vọng sẽ tạo ra những đột biến trên hàng công.

Tuy nhiên, trong khi những sự thay đổi con người của chúng ta còn chưa tạo ra đột biến thì phút thứ 74, Singapore đã tạo ra một tình huống khiến 3 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình phải lạnh sống lưng. Từ cánh trái, cầu thủ Sing tạt bóng bổng vào trung lộ, trong một nỗ lực cản phá bóng, Phước Tứ đã đánh đầu thẳng vào lưới nhà.

Trong bối cảnh ai cũng nghĩ Singapore đã ghi bàn, và Phước Tứ đã ôm đầu nằm sân thì ông trọng tài người Malaysia lại lắc đầu không công nhận bàn thắng. Lý do là trước khi Phước Tứ tiếp cận bóng thì một cầu thủ của Sing là Alam Shah (8) đã ở thế việt vị. Ngay sau tình huống này, HLV trưởng Singapore đã chạy về phía trọng tài, phản ứng quyết liệt, nhưng trọng tài không thay đổi quyết định của mình.

Từ đây tới cuối trận đấu, cả hai bên không có cơ hội ghi bàn nào thêm. Kết quả là hai đội rời sân sau một trận đấu không bàn thắng.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Avramovic:

Hôm nay Singapore chơi không tốt bằng những trận đấu ở vòng đấu bảng. Tôi không hài lòng về các cầu thủ, đặc biệt là về mặt tinh thần. Tôi thừa nhận trận này Việt Nam chơi rất hay và đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã một lần đưa được bóng vào lưới Việt Nam. Thật tiếc là ông trọng tài lại không công nhận nó.

HLV Calisto:

ĐTVN hôm nay chơi bóng rất tốt, đặc biệt là trong hiệp 1. Sang hiệp 2 chúng tôi chơi chùng xuống, vì thể lực của các cầu thủ không còn tốt nữa. Nhìn lại 90 phút của trận đấu, tôi nghĩ rằng chúng ta xứng đáng có một bàn thắng, nhưng bóng đá là như vậy, phải chấp nhận thôi. Ở trận lượt về, tôi nghĩ là các cầu thủ sẽ tiếp tục chơi tốt. Nhưng ở đó, dĩ nhiên là chúng tôi sẽ không có được một lực lượng khán giả đông đảo như hôm nay nữa. Và đấy là một khó khăn.

PV

Diệp Xưa
.
.
.