Sự “yếu ớt” của hội đồng nghệ thuật Sao Mai - Điểm hẹn 2008

Thứ Ba, 01/07/2008, 11:05
Nhạc sỹ Ngọc Châu quá từ tốn, hầu như thí sinh nào anh cũng có một nhận xét đơn điệu: "Em đã chọn bài phù hợp với chất giọng của mình". Còn ca sỹ Thanh Lam thường xuyên ra dấu cho MC để từ chối nhận xét… Riêng nhạc sỹ Giáng Son đã thẳng thắn hơn, nhưng lại quá nặng về chuyên môn và kỹ thuật hát.

Đêm 29/6, 12 thí sinh của vòng chung kết Sao Mai - Điểm hẹn 2008 đã bộc lộ mình trước khán giả truyền hình cả nước. 12 thí sinh trong đêm "trình diện" không để lại ấn tượng mạnh trong một đêm diễn an toàn và hội đồng nghệ thuật tỏ ra từ tốn đến mức… yếu ớt. Chính vì thế, đêm đầu tiên của Sao Mai - Điểm hẹn 2008 đã không để lại được ấn tượng mạnh với công chúng.

Trong đêm đầu tiên, các thí sinh được toàn quyền lựa chọn ca khúc và dòng nhạc mình cho là sở trường nhất. Và cũng chính vì thế, họ đã bộc lộ cả sở trường lẫn sở đoản của mình. Sở trường là những gì họ yêu thích, họ thường cố gắng để tạo ra được một bản sắc nào đó. Nhưng sở đoản là vì họ đã không biết chọn bài hát phù hợp, đôi khi không phù hợp cho một cuộc thi. Điều này thể hiện rõ nhất ở Hoàng Nghiệp và Thu Phượng.

Năm nay, các thí sinh nữ có vẻ trội hơn các thí sinh nam. Những giọng ca khá nhất đêm đầu tiên thuộc về Thu Hường, Hải Yến, Hà Linh và Nhật Thu, trong đó Hải Yến giàu kinh nghiệm và bản lĩnh nhất.

Các giọng ca nam không quá đặc biệt, ngoại trừ Mạnh Quân có được sự tự tin cũng như phong cách trẻ trung. Duy Khoa đã chọn một lối đi khá khôn ngoan khi đến với dòng teen pop trong đêm đầu tiên và khán giả trẻ, những người có hứng thú với việc nhắn tin bình chọn nhiều nhất, chắc chắn sẽ ủng hộ anh.

Việc ban giám khảo lặn lội vào tận TP HCM xét tuyển vòng loại và mang về hai thí sinh đến từ… Hà Nội (Duy Khoa, Hải Yến) cho thấy một thực tế, Sao Mai - Điểm hẹn đã không thu hút được các thí sinh phía Nam.

Hoặc cũng có thể, những ca sỹ của thị trường sôi động nhất TP HCM không tự tin đến với sân chơi mà hội đồng nghệ thuật luôn đòi hỏi phải hát tròn vành rõ chữ, phát nhấn hết cao độ… của kỹ thuật thanh nhạc. Và họ có nhiều sự lựa chọn hơn trong những cuộc đua danh hiệu của nghề ca hát…

Và vì thế, cũng không có gì ngạc nhiên khi hội đồng nghệ thuật năm nay toàn là các nhạc sỹ, ca sỹ của Hà Nội. Với tất cả các ca sỹ của phía Bắc (Hoàng Nghiệp đến từ Cần Thơ nhưng đã học tập tại Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội một năm), thì một hội đồng nghệ thuật như vậy có vẻ cũng là phù hợp.

Chỉ có điều, hội đồng nghệ thuật đã làm cho cuộc chơi này mờ hơn rất nhiều một đối thủ cụ thể khác, đó là Vietnam Idol, bởi tính chất giao lưu và những nhận xét cởi mở của hội đồng nghệ thuật.

Nghe những nhận xét của hội đồng nghệ thuật trong đêm đầu tiên, thấy họ như đang chấm bài trong một kỳ thi tốt nghiệp và các thí sinh đã không hề có bất cứ một ý kiến phản hồi nào ngoài những câu cảm ơn và những nụ cười rất tươi. Đó chính là điều mà đêm đầu tiên của Sao Mai Điểm hẹn 2008 giống hệt những chương trình ca nhạc bình thường khác của VTV3 như Bài hát Việt, như Điểm hẹn âm nhạc…

Làm một phép so sánh giữa hội đồng nghệ thuật của Sao Mai Điểm hẹn 2006 với 2008, cho thấy các ca sỹ Mỹ Linh, nhạc sỹ Huy Tuấn và nhạc sỹ Nguyễn Cường đã có những phát biểu trực diện hơn.

Năm nay, nhạc sỹ Ngọc Châu là nguời quá từ tốn và hầu như thí sinh nào anh cũng có một nhận xét đơn điệu: "Em đã chọn bài phù hợp với chất giọng của mình".

Còn ca sỹ Thanh Lam như thể đã "mất lửa". Nếu theo dõi chị nhận xét các thí sinh ở vòng loại thì sẽ đặt nhiều hy vọng vào sự hóm hỉnh và cả những nhận xét chính xác của chị trong vòng chung kết. Nhưng đêm đầu tiên, chị thường xuyên ra dấu cho MC để từ chối nhận xét và những nhận xét của chị khá… tham khảo.

Riêng nhạc sỹ Giáng Son đã thẳng thắn hơn. Dẫu vậy, chị đã quá nặng về chuyên môn và kỹ thuật hát. Những thứ đó rất cần, nhưng không phải là tất cả với các thí sinh trong cuộc thi hát như Sao Mai - Điểm hẹn.

Còn nhớ, trong cuộc họp báo trước khi diễn ra vòng chung kết Sao Mai - Điểm hẹn 2008, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra với ban tổ chức về hội đồng nghệ thuật.

Và câu hỏi được đặt ra là tại sao không có một người làm việc trực tiếp trong công nghệ showbiz, hay một nhạc sỹ đến từ thị trường âm nhạc lớn nhất cả nước là TP HCM để họ có được những nhận xét tốt nhất, phù hợp nhất trong tình hình xu hướng âm nhạc hiện thời của giới trẻ, giúp các ca sỹ dễ hòa mình vào với đời sống âm nhạc sau cuộc thi hơn?

Ban tổ chức nói rằng, họ đã tính tới điều này và hội đồng nghệ thuật năm nay cũng là những người hiểu rất rõ showbiz. Nhưng với những gì thể hiện trong đêm nhạc đầu tiên, thì hội đồng nghệ thuật đã không làm được điều mà ban tổ chức mong muốn…

Sao Mai - Điểm hẹn 2008 còn 8 tuần liên tiếp trước khi chọn ra hai ca sỹ nổi bật nhất. Nhưng theo một nhạc sỹ, đây sẽ là cuộc thi khó tìm ra một gương mặt vượt trội. Bởi các thí sinh đã bộc lộ mình gần như "trọn vẹn" trong nhiều sân chơi và họ trở thành những người đi tìm kiếm danh hiệu trong các cuộc thi chứ không thể bật sáng mạnh mẽ…

Thiên Ý
.
.
.