Sự tươi mới của văn chương

Thứ Tư, 12/08/2009, 10:15
Cuộc giao lưu giữa các học viên khóa 3 Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du với các nhà văn, nhà thơ Báo Công an nhân dân như một kỷ niệm làm tươi mới hơn cái đẹp văn chương...

Chiều 11/8/2009, các nhà văn của Báo Công an nhân dân đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với các học viên khóa 3, Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du (Hội Nhà văn Việt Nam).

Tới dự buổi giao lưu, phía Báo Công an nhân dân có Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập cùng các nhà văn, nhà thơ Khổng Minh Dụ, Đinh Quang Tốn, Hồng Thanh Quang, Nguyễn Xuân Hải, Nguyễn Hồng Thái, Phạm Khải, Như Bình… Phía Trung tâm Bồi dưỡng viết văn có Ban Giám đốc cùng hơn 40 các nhà văn, người viết, các học viên đang theo học của Trung tâm.

Mở đầu buổi giao lưu, nhà văn Nguyên An, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu về Trung tâm và các học viên của khóa 3. Ông cho biết, tham dự lớp học này có gần 50 học viên cả chính thức và dự thính đến từ khắp mọi miền đất nước, có người đến từ vùng núi Cao Bằng, Bắc Cạn có người đến từ Tây Ninh, An Giang, hầu hết họ đều là những người có một ngành nghề ổn định, họ đến với Trung tâm chỉ vì một tình yêu lớn dành cho văn thơ.

Có người đã là các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, các hội văn học nghệ thuật địa phương; có người thì làm nghề tự do, người đã là hưu trí, có những người thuần chất chỉ là nông dân... nhưng tất cả họ, sau hơn 2 tháng học tại trung tâm đã tìm được tiếng nói chung đó là tiếng nói của cõi văn chương bất tận. Họ gặp nhau để cùng  bàn luận một áng thơ hay, gặp một tác giả lớn để học hỏi kinh nghiệm và cũng là cách để họ khơi dậy niềm cảm hứng cho mỗi trang viết.

Thiếu tướng - Nhà văn Hữu Ước tâm sự về nghề văn tại buổi giao lưu (Ảnh: Minh Trí).

Tâm sự về nghề văn, nghề báo, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội nhà văn Công an đã tâm sự rằng, thời đại công nghệ thông tin với sự phát triển như vũ bão của các thể loại giải trí, văn hóa đọc đang ngày càng giảm sút, văn chương cũng không còn được yêu chuộng như xưa, đồng thời, những người viết văn làm thơ cũng đang ngày một ít đi. Tuy nhiên, đến dự buổi giao lưu tại Trung tâm lần này, ông nhận thấy được sự tươi mới trong những tấm lòng của các học viên dành cho văn thơ.

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đã hoan nghênh cũng như luôn trân trọng sự cộng tác của các nhà văn, nhà thơ nói chung, các học viên của Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du nói riêng đối với các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân, An ninh thế giới, Văn nghệ Công an, Cảnh sát toàn cầu. Chính những vần thơ với nhiều cảm xúc tươi mới của đội ngũ các nhà văn cộng tác viên đã giúp cho các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân đa dạng, nhiều phong cách. Chính việc đăng tải tác phẩm của những gương mặt mới trên diễn đàn văn chương cũng là cách làm phong phú đội ngũ cộng tác viên của Báo Công an nhân dân.

Trong buổi giao lưu này, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đã thay mặt Báo Công an nhân dân trao tặng 10 triệu đồng cho Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du để giúp các anh chị nhà văn đi thực tế sáng tác nên nhiều tác phẩm hay. Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước mong nhận được nhiều tác phẩm xuất sắc của các anh chị học viên cộng tác với các  ấn phẩm của Báo CAND. 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang nói trong xúc động rằng, cho dù ngoài kia cuộc sống ồn ã đang trôi đi chóng vánh nhưng những giây phút ngồi lại cùng nhau để đọc thơ, để bàn luận văn chương đã làm cho sự gặp gỡ giữa các nhà văn Báo Công an nhân dân và Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du trở nên thú vị và có ý nghĩa. Nhiều gương mặt học viên khóa 3 của Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du không còn trẻ nữa, nhưng chính tình yêu của họ dành cho thơ ca đã làm dấy lên trong lòng những người đã và đang theo đuổi nghiệp thơ văn lòng trắc ẩn bởi tình yêu và sự đam mê thi ca là không có tuổi, không có thời gian và khoảng cách.

Sau khi nghe tiếng thơ của các học viên Trung tâm Bồi dưỡng Viết văn, Thiếu tướng, nhà văn Khổng Minh Dụ, nhà văn Đinh Quang Tốn, nhà thơ Nguyễn Xuân Hải, nhà thơ Phạm Khải cũng đã đọc thơ giao lưu với học viên Trung tâm.

Cuộc giao lưu giữa các học viên khóa 3 Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du với các nhà văn, nhà thơ Báo Công an nhân dân như một kỷ niệm làm tươi mới hơn cái đẹp văn chương

Thiên Kim
.
.
.