Một số cuộc thi trên sóng truyền hình:

Sự lặp lại của những gương mặt không mới

Chủ Nhật, 19/04/2015, 10:03
Vài năm trở lại đây, có rất nhiều trò chơi, các cuộc thi trên sóng truyền hình, nhưng nhiều nhất phải kể đến đó là các cuộc thi hát với đủ các tên gọi: Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Nhân tố bí ẩn, Việt Nam Idol… và giờ đây là Hòa âm ánh sáng. Nhiều vậy nên người xem sẽ dễ cảm thấy nhàm chán vì hàng loạt chương trình na ná như nhau, ít thấy có gì mới ở các thí sinh cứ thi hết chương trình này đến chương trình khác…

Nhắc đến vấn đề này, có lẽ phải nói tới cái tên khá quen thuộc Giang Hồng Ngọc. Giang Hồng Ngọc hiện nay rất đang rất hot trên sóng truyền hình. Cô gái này từng là thí sinh cưng của ca sĩ nổi tiếng Hồ Ngọc Hà trong chương trình Nhân tố bí ẩn - The X Factor năm 2014…

Giang Hồng Ngọc với ca khúc “Chị tôi” của nhạc sĩ Trọng Đài và ấn tượng với hình ảnh một nicô đã giành điểm cao nhất trong liveshow 9 của The Remix - Hòa âm ánh sáng.

Năm ngoái, Giang Hồng Ngọc trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn đã đoạt giải nhất với số tiền thưởng 500 triệu đồng. Kết quả này không quá bất ngờ bởi ngay từ những vòng thi trước, nhiều nghệ sĩ đã dự đoán Giang Hồng Ngọc sẽ chiến thắng bởi cô sở hữu giọng hát trầm khàn mạnh mẽ, ngoại hình xinh tươi cùng phong cách trình diễn nhiều biến hóa, rất đúng với tiêu chí của Nhân tố bí ẩn: khám phá và chiến thắng được bản thân, trở thành một hình mẫu giải trí ngay từ những ngày đầu đứng trên sân khấu của chương trình.

Nhân tố bí ẩn không phải là sân chơi đầu tiên của Giang Hồng Ngọc. Trước khi tham gia cuộc thi với tư cách một thí sinh, Giang Hồng Ngọc đã là một ca sĩ và đã hoạt động nghệ thuật nhiều năm, cũng từng ra album, nhưng cái tên Giang Hồng Ngọc vẫn chưa được nhiều người biết đến. Sau khi đoạt giải ở cuộc thi nêu trên, cô chia sẻ, lý do đến với cuộc thi là để nhiều người biết đến và được công nhận hơn. Và mong ước của cô đã trở thành hiện thực. Ở một cuộc thi kéo dài gần một năm trời, với nhiều vòng thi, cô ngày càng là một “nhân tố bí ẩn” được phát hiện qua sự huấn luyện của huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà.

Năm nay, người ta lại thấy Giang Hồng Ngọc xuất hiện ở Hòa âm ánh sáng (The Remix). Chia sẻ về lý do tham gia The Remix, Giang Hồng Ngọc cho biết: Có lẽ Ngọc không được may mắn như các bạn đồng tuổi với Ngọc khi mọi thứ đến với Ngọc khá muộn, nhưng Ngọc nghĩ mình cứ cố gắng hết mình đi rồi Ông Tổ nghề cũng phù hộ cho mình. Và cuối cùng may mắn cũng đã đến với Ngọc… Ngọc nghĩ bản thân mình phải biết nắm bắt cơ hội để khẳng định bản thân mình.

Pha Lê - một cái tên có lẽ cũng không xa lạ gì với các bạn trẻ yêu âm nhạc. Trước khi tham gia các cuộc thi, Pha Lê cũng từng là một ca sĩ. Không may mắn đoạt giải quán quân như Giang Hồng Ngọc tham gia Nhân tố bí ẩn 2014, Pha Lê bị loại ngay ở những vòng đầu tiên. 

Trước Nhân tố bí ẩn, Pha Lê từng là thí sinh của Sao Mai điểm hẹn. Tham gia chương trình này, Pha Lê chia sẻ, cô đã từng đi thi và có nhiều năm kinh nghiệm đi hát nhưng vẫn muốn được đứng trên sân khấu Nhân tố bí ẩn để gửi tặng các quý vị khán giả một ca khúc tiếng Pháp, bởi cô đã có nhiều năm học thứ ngoại ngữ này… Thế nhưng, dù đã có kinh nghiệm đi hát nhiều năm nhưng khi đứng trên sân khấu X Factor, Pha Lê vẫn không giấu nổi sự xúc động và hồi hộp khiến cô hát bị chệch nhịp.

Trong chương trình, giám khảo Hồ Quỳnh Hương hỏi thẳng Pha Lê: "Có phải em là người hay phát ngôn sốc trên báo chí đúng không?”. Sau đó Hồ Quỳnh Hương còn hỏi thêm: "Có phải em hay thích nhận xét về người khác trên trang cá nhân của em không? Và tại sao em lại thích làm như vậy?". Nhận xét vậy nhưng Hồ Quỳnh Hương vẫn nhìn nhận khả năng của Pha Lê và sẵn sàng cho cô cơ hội vào vòng trong.

Tuy nhiên, sau vòng thi thứ 3, Pha Lê đã phải rời chương trình, mặc dù cô đã là ca sĩ tên tuổi trong làng nhạc. Và ở Hòa âm ánh sáng - The Remix 2015, ca sĩ Pha Lê lại là một cái tên cũ xuất hiện trong chương trình mới. Tuy nhiên, ở cuộc thi này, không giống như Giang Hồng Ngọc ấn tượng với ca khúc Chị tôi của nhạc sĩ Trọng Đài và với hình ảnh một nicô, đã giành điểm cao nhất trong liveshow 9 thì Pha Lê phải sớm chia tay cuộc chơi này.

Ngoài 2 cái tên đình đám vừa nêu ở trên, còn có nhiều thí sinh nữa cũng tham gia rất nhiều cuộc thi, như Bảo Anh – thí sinh của Giọng hát Việt mùa đầu tiên và giờ đây, tên cô lại xuất hiện ở The Remix; hay cái tên Đông Nhi cũng từng là thí sinh của Vietnam Idol…

Không chỉ xuất hiện “trở lại” trong các cuộc thi hát, các thí sinh cũng chăm chỉ xuất hiện cả trong các cuộc thi khác, không liên quan gì đến âm nhạc như ca sĩ Bảo Anh, ngoài tham gia các cuộc thi âm nhạc còn tham gia Bước nhảy hoàn vũ, một chương trình thiên về dansport mà ít dính dáng đến ca hát, và ca sĩ Dương Hoàng Yến, ngoài tham gia các cuộc thi hát với tư cách là thí sinh chính thức, cô còn tham gia thi Cặp đôi hoàn hảo, với vai trò là người dìu dắt cho bạn hát, thí sinh khác…

Nêu những chuyện này không phải để trách các thí sinh, vì đó là tự do cá nhân, họ có quyền được lựa chọn miễn là không phạm luật. Mỗi một lần xuất hiện là một lần khán giả nhớ mặt, nhớ tên, huống hồ là tham gia một chương trình giải trí, được đầu tư mọi thứ từ ban giám khảo, giờ phát sóng đều được đầu tư công phu.

Chương trình hưởng lợi, ban tổ chức hưởng lợi… chỉ có khán giả là người bỏ tiền ra nhắn tin bình chọn, mà cứ phải xem mãi những cuộc thi có tên gọi thì khác nhau nhưng nhiều thí sinh thì đã quen mặt đặt tên.

Ngô Chuyên
.
.
.