Sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn!

Thứ Bảy, 29/08/2009, 14:00
Hôm nay, vào hồi 20 giờ, tại Quảng trường Ba Đình, sẽ diễn ra một sự kiện văn hóa lớn, đó là Chương trình Đại lễ hội âm nhạc “Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân”. Trước giờ khai mạc, P.V Chuyên đề ANTG đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo nội dung chương trình và NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW

Đồng chí Nguyễn Bắc Son

- Thưa đồng chí Nguyễn Bắc Son, với cương vị là Trưởng ban chỉ đạo chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân", xin đồng chí đánh giá  về tầm vóc, ý nghĩa của sự  kiện văn hóa lớn này?

- Trước hết, tôi đánh giá rất cao sáng kiến tổ chức và những nỗ lực, công phu chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo CAND và Đài Truyền hình TP HCM. Đây là một sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, đặc biệt là trong thời điểm mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiến tới kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch và 40 năm gìn giữ thi hài của Người. Chương trình này cũng góp phần làm sinh động và phong phú hơn các hoạt động trong quá trình thực hiện Cuộc vận động "Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" sẽ không chỉ là một  Đại lễ hội ca nhạc với quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay được tổ chức ngay trên Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn là một buổi lễ thể hiện  tấm lòng của cả nước ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu...

Trong quá trình cùng Ban Tổ chức chương trình soạn thảo nội dung, kịch bản và dàn dựng các tiết mục, tôi đã được chứng kiến tinh thần làm việc rất khẩn trương nghiêm túc, dân chủ của các đồng chí trong Ban Tổ chức, đặc biệt là đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng đạo diễn chương trình. Tôi cũng đánh giá rất cao những nỗ lực lao động nghệ thuật quên mình của tất cả các nghệ sĩ, diễn viên, các đoàn nghệ thuật với mục đích duy nhất là làm sao mang đến cho người xem một chương trình đặc sắc, có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện được đúng lòng kính yêu của chúng ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ trước đến nay, được hát, biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn là niềm vinh dự đối với các nghệ sĩ. Và ai cũng muốn biểu diễn thật hay, thật tình cảm về Người. Tôi rất cảm động khi thấy không chỉ những nghệ sĩ tên tuổi, giàu kinh nghiệm vẫn rất nỗ lực luyện tập, mà ngay cả các em thiếu nhi tham gia chương trình cũng phấn đấu hết mình để làm sao cho các tiết mục trong chương trình có được sức lan tỏa và thu hút lớn nhất.

- Là lãnh đạo có trọng trách trong ngành Tuyên giáo, đồng chí đánh giá thế nào về  những tác phẩm đã được lựa chọn vào chương trình nghệ thuật lớn này?

- Tuyệt đại đa số những bài hát được biểu diễn trong chương trình này đều là những bài hát mà toàn dân đều quen thuộc, được biết đến từ rất lâu, đã đi vào lòng người từ hàng chục năm nay của những nhạc sĩ tài danh và tên tuổi. Tôi có thể kể ra đây những bài hát như "Lãnh tụ ca" của  nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" của  nhạc sĩ Văn Cao, bài "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người" của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, bài "Người là niềm tin tất thắng" của nhạc sĩ Chu Minh,... và nhiều bài hát nữa. Bên cạnh đó còn có những ca khúc mới, tuy chưa có dịp biểu diễn rộng rãi nhưng cũng đã được Ban tổ chức chọn lựa bởi có nội dung thể hiện được tấm lòng của chúng ta đối với Bác, và có giá trị nghệ thuật đích thực...

Tất cả những bài hát cả quen thuộc cùng với các tác phẩm mới được sáng tác đó đã được kết nối, xâu chuỗi với nhau thành một chùm hoa âm nhạc nhiều màu sắc và thành kính, một đại hợp xướng  trữ tình và hào hùng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, và gửi tới tất cả đồng bào chiến sĩ cả nước. Nghe và xem những ca khúc đó, chúng ta có thể hình dung được sâu sắc hơn, xúc động hơn tấm lòng của dân tộc ta đối với vị lãnh tụ vĩ đại đã suốt một đời sống và làm việc vì nước, vì dân.

Tôi tin chắc rằng chương trình sẽ có sức cổ vũ, động viên to lớn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình nghệ thuật này chắc chắn sẽ là một "điểm nhấn" quan trọng trong tổng thể các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác và Quốc khánh 2-9.

Dàn quân nhạc - Đoàn Nghi lễ quân đội tập luyện chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật. Ảnh: Trang Dũng.

NSND Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ văn hóa - thể thao và du lịch

NSND Lê Tiến Thọ

- Thưa ông, thời điểm diễn ra chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" đang đến gần,  là thành viên Ban chỉ đạo,  ông thấy chương trình nghệ thuật này thế nào?

- Cũng như nhiều các nghệ sĩ sẽ tham gia  chương trình nghệ thuật ấn tượng này, tôi đang rất xúc động và hồi hộp. Gần như chưa bao giờ có một chương trình nghệ thuật lớn, nghiêm ngắn, hoành tráng và dạt dào tình cảm như thế trong đợt kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chương trình lại được tổ chức tại Quảng trường Ba Đình, ngay bên Lăng Bác. Từng là một nghệ sĩ biểu diễn nên tôi đồng cảm được với tâm trạng của anh chị em tham gia chương trình. Chắc chắn, ai cũng sẽ thấy vinh dự và trách nhiệm. Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật, mấy ai có cơ hội, lần đầu tiên được biểu diễn ngay trước Lăng Bác, trong một sân khấu được dàn dựng độc đáo, công phu và nhiều tâm huyết đến thế.

- Thưa ông, nhưng thực ra chúng ta có nói nhiều đến đâu, cố gắng nhiều đến thế nào cũng khó lòng diễn tả hết được tình cảm của muôn triệu đồng bào với Bác Hồ?

- Đúng vậy. Đấy cũng là thách thức không nhỏ với những người làm chương trình. Chương trình chuẩn bị diễn ra, nếu nói nhiều đến chi tiết quá sẽ làm khán giả mất đi yếu tố bất ngờ. Vì thế tôi chỉ có thể nói, chắc chắn nhân dân theo dõi trực tiếp chương trình ở sân khấu bên Lăng Bác hay xem qua màn hình vô tuyến, sẽ được chứng kiến nhiều thủ pháp sân khấu, tạo  sự sinh động và hấp dẫn. Trong một chương trình nghệ thuật mang tầm ảnh hưởng sâu rộng, chắc chắn người xem sẽ được tiếp cận với hoạt động gìn giữ thi hài Bác Hồ của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bí mật thiêng liêng mà người dân nào cũng muốn biết, cũng muốn tìm hiểu. Tôi có thể khẳng định, qua chương trình, không chỉ đồng bào trong nước, mà cả kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế yêu kính Bác Hồ sẽ hiểu thêm về cuộc đời của Người, về những hy sinh cao cả mà Người đã dành trọn cho dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam.

- Thưa ông, Chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" đã nhận được sự chú ý, quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của  nhân dân. Vậy những người tham gia chương trình đã vượt qua sức ép bằng cách nào?

- Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức chương trình tại Quảng trường Ba Đình, và giao cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Báo CAND và Đài Truyền hình TP HCM tổ chức thực hiện. Bác Hồ là hình tượng đã nằm sâu trong tâm khảm mỗi người dân chúng ta, từ các em bé tuổi mẫu giáo đến những vị lão thành Cách mạng. Bác thân thuộc đến với từng cá nhân, đến mọi tầng lớp nhân dân, nên hát về Bác, trình diễn nghệ thuật về Bác vừa rất dễ, vừa rất khó. Dễ vì tình cảm dành cho Bác đã sẵn có trong mỗi cá nhân. Nhưng chính vì thế, để vượt qua được những cái khuôn sáo, hình thức và trùng lặp lại là điều thậm khó. Nhưng như tôi đã nói, chương trình này sẽ không giống với một chương trình nào khác. Đây phải được gọi là công trình - một công trình nghệ thuật quy mô, mang tầm cỡ quốc gia và có sự đóng góp của hàng nghìn nghệ sĩ và nhiều đơn vị nghệ thuật phối hợp tham gia...

- Thưa ông, ông có cho rằng, chương trình sẽ là tiền lệ, tạo ra “cú hích” để sau này, sẽ có thêm những chương trình nghệ thuật tương tự hay không?

- Ở công trình nghệ thuật: "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân", từ ý tưởng đến triển khai ý tưởng đều do những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp thực hiện... Tôi mong các nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ tích cực và học hỏi nâng cao nhận thức trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có nhiều sáng tác, biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật xuất sắc phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước hướng tới những tác phẩm chương trình và cả những  công trình nghệ thuật tầm cỡ lớn hơn góp phần xây dựng  phát triển nền văn hóa  Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong những ngày này không khí cả nước kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi thấy các đơn vị nghệ thuật, các tổ chức đang khẩn trương chuẩn bị cho chương trình từ thiết kế sân khấu, luyện tập, trang trí âm thanh, ánh sáng, tổ chức sân bãi... Đặc biệt, ngoài các nghệ sĩ trực tiếp tham gia trình diễn, có nhiều nghệ sĩ cũng đang háo hức chờ giây phút khai cuộc, để chiêm ngưỡng với tinh thần cầu thị và tích lũy...

- Xin cảm ơn các đồng chí!

Trần Mỹ Hiền (thực hiện)
.
.
.