Stephen King hoàn thành cuốn tiểu thuyết đã bắt đầu viết từ 25 năm trước

Chủ Nhật, 05/04/2009, 15:55
Tháng 11/2009 độc giả ở Mỹ sẽ được cầm trên tay cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn cực kỳ ăn khách Stephen King "Under the Dome" (Dưới vòm) mà ông đã bắt tay vào viết từ 25 năm trước. Tờ The Guardian gọi đây là một cuốn "sử thi" vì sách dày tới 1.120 trang.

Cốt truyện của tiểu thuyết này diễn ra tại thành phố Chester's Mills thuộc bang Maine. "Vào một ngày thường đẹp trời mùa thu", cư dân ở đây bỗng nhiên phát hiện ra thành phố  của mình đã bị vây bủa bởi một bức tường vô hình nhưng bất khả xuyên thủng mà các máy bay hay xe hơi khi chạm vào đều bị bật ra. Không ai biết từ đâu lại xuất hiện cái vòm khủng khiếp này và cũng không ai biết cách thoát khỏi nó như thế nào.

Trong tiểu thuyết mới của King có gần 100 nhân vật, trong đó có một cựu chiến binh trở về từ Vùng Vịnh; một bà chủ của một tờ báo địa phương; một y sĩ; một chính trị gia dữ dằn và con trai của ông ta, người đang giấu giếm "một bí mật khủng khiếp trong  gian nhà kho tăm tối".

Theo lời của  King, trong cuốn tiểu thuyết mới có mô típ tương tự như trong tiểu thuyết "Đối đầu" (The Stand), nhưng các vấn đề ở đây được xử lý một cách ẩn dụ hơn. Nhà văn kể rằng, đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ông đã không thể phát triển được tuyến truyện đã nghĩ ra nên đã để tập tiểu thuyết này tự chín muồi dần trong tư duy của ông. "Lúc nào cuốn sách này cũng như ở sát cạnh bên tôi và thỉnh thoảng lại cất tiếng giục tôi viết tiếp. Và bây giờ tôi đã hoàn thành nó".

Stephen King sinh ngày 21/9/1947 tại Portland thuộc bang Maine, được coi là một trong những "đại gia" trong dòng văn học giả tưởng, kinh dị Mỹ. Thuở nhỏ, khi Stephen mới lên 2 tuổi, cha ông ra khỏi nhà để mua thuốc lá nhưng không bao giờ quay trở lại nữa. Số phận mù mịt của người cha có lẽ đã để lại một dấu ấn định mệnh không bao giờ phai nhòa trong tư duy của nhà văn.

King bắt đầu viết văn từ năm lên 7 tuổi nhưng sự nghiệp văn học của ông được coi là đã khởi đầu vào tháng 1/1959, khi ông cùng một người anh trai quyết định cùng xuất bản một tờ báo địa phương ở thành phố mà họ đang ở.

Năm 1962, King cho in 18 truyện ngắn mini trong tập "Con người, địa điểm và sinh vật - tập 1" (Nhan đề khác của cuốn sách này là "Con người, địa điểm và đồ vật - tập 1") vì từ "Things" trong tiếng Anh có thể được hiểu như sinh vật hay đồ vật. Một năm sau, phần hai của bộ sách này với nhan đề "Những kẻ xâm lăng giữa các vì sao" (The Star Invaders)…

Năm 1966, King tốt nghiệp trung học và vào học ở Trường Đại học Tổng hợp bang Maine. Cũng tại đây, ông đã làm quen được với người vợ tương lai của mình, Tabitha Spruce.

Năm 1970, King tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân. Trong giai đoạn đầu mới lập gia đình, vợ chồng King đã phải sống khá tùng tiệm nhờ lương của King ở tiệm giặt, tín dụng sinh viên của người vợ và những đồng nhuận bút hiếm hoi từ một số truyện ngắn thỉnh thoảng mới được đăng trong các tạp chí. 

Mùa thu năm 1971, King bắt đầu làm giáo viên tiếng Anh trong trường phổ thông Hampden (bang Maine). Một lần, vợ ông đã tìm thấy trong sọt rác bản thảo cuốn tiểu thuyết "Carrie" mà King cho là không thành công nên đã vứt đi. Người vợ đọc thấy thích nên đã cố gắng thuyết phục chồng mình viết nốt tiểu thuyết này.

Năm 1974, Nhà xuất bản Doubleday đồng ý xuất  bản  "Carrie" và trả cho nhà văn 2.500 USD tiền nhuận bút. Rồi cũng nhà xuất bản này đã bán bản quyền đối với "Carrie" cho Thư viện Mỹ mới với giá 400 nghìn USD; một nửa số tiền đó được trả lại cho King. Nhờ thế King thôi không phải đi dạy tiếng Anh trong trường phổ thông nữa.

Mùa thu năm 1974, King chuyển tới Boulder, bang Colorado, sống và tại đó, chỉ sau một năm đã hoàn thành tiểu thuyết "Tỏa sáng"… Cuối những năm 70 của thế kỷ trước, với bút  danh Richard Bachman, King đã cho in tập tiểu thuyết mà ông viết từ khi còn trẻ "Chấp nhận việc này".

Năm 1982, King cho xuất bản tiểu thuyết "Xạ thủ", tập đầu tiên trong bộ sách "Tháp đen".

Năm 1989, ông ký hợp đồng với Nhà xuất bản Viking mà theo đó, ông sẽ nhận được 35 triệu USD tiền nhuận bút cho 4 tập tiểu thuyết tiếp theo trong bộ sách trên. Tuy nhiên, tới năm 1997, ông đã phá bỏ hợp đồng này vì ông muốn nhận 17 triệu USD nhuận bút cho riêng tập sách mang tên "Bao tải đựng xương người". Để đạt được mục đích này, ông đã ký hợp đồng mới với Nhà xuất bản Simon % Shuster mà theo đó, ông được nhận số tiền ứng trước là 8 triệu USD và 50% thu nhập nhờ bán sách.

Năm 1999, King bị đụng xe hơi và bị thương khá nặng. Về sau, ông viết về giai đoạn đời này trong hồi ức "Viết sách như thế nào" và trong phần 7 của bộ sách "Tháp đen"…

Các tiểu thuyết của King luôn luôn là best-seller. Nhiều tác phẩm của King đã được chuyển thể thành những bộ phim ăn khách. King cũng là một trong những nhà văn đi tiên phong trong dòng sách điện tử…

Hoàng Oanh
.
.
.