“Sinh viên Cảnh sát” - Giàu tính nhân văn và giáo dục truyền thống

Thứ Bảy, 26/01/2013, 15:00
Sau 5 tháng khởi quay, đúng vào dịp toàn lực lượng CAND kỷ niệm 65 năm học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy, bộ phim truyện truyền hình dài kỳ “Sinh viên Cảnh sát” của Hãng phim Truyền hình Việt Nam đã hoàn thành và bước vào giai đoạn hậu kỳ. Đây là một bộ phim được dựng theo kịch bản của nữ nhà văn trẻ, cán bộ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Lạng Sơn - Chu Thanh Hương, đạo diễn Vũ Hồng Sơn của Hãng phim Truyền hình Việt Nam với sự cố vấn nghiệp vụ của Thiếu tướng GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân.

“Sinh viên Cảnh sát” là câu chuyện về những thanh niên mới lớn Ngân Hà, Ngọc, Thư, Quân... Họ cùng thi vào Học viện Cảnh sát vì những lý do khác nhau. Ngân Hà vì muốn trở thành chiến sỹ Công an để trả thù cho chị bị bọn xấu giết hại. Ngọc vì muốn tìm kiếm mẫu người yêu đẹp trai, giàu có. Thư vì muốn trốn tránh cuộc sống phức tạp của giới người mẫu. Còn Quân thi vào Học viện Cảnh sát do bố làm lãnh đạo to trong lực lượng Cảnh sát, v.v... Mỗi người đều có nét cá tính khác nhau và mục đích riêng.

Phim khai thác về cuộc sống của những sinh viên trong một ngôi trường Cảnh sát, tái hiện đầy đủ những gì mà một sinh viên Cảnh sát phải trải qua trong những năm tháng được học tập, huấn luyện ở trường. Cũng ở đây, khán giả sẽ được gặp những sinh viên Cảnh sát vô cùng hồn nhiên, trong sáng, đầy lý tưởng và khao khát cháy hết mình trong tình yêu cuộc sống, trong học tập, rèn luyện.

Hai nhân vật Hà và Quân là các nhân vật chính của phim. Ngân Hà với biệt danh Hà “can pô”, luôn hồn nhiên và lãng mạn do mong muốn vào Học viện Cảnh sát để học tập trở thành Công an có trình độ nghiệp vụ để trả thù cho chị ruột bị bọn xấu giết hại, nên từ đầu đã xác định được mục đích học tập của mình. Bạn trẻ sẽ thấy một nữ sinh Cảnh sát không những rất xinh gái mà còn chăm học, giỏi võ.

Dàn diễn viên đẹp trong phim “Sinh viên Cảnh sát”.

Khán giả sẽ vô cùng hồi hộp trước các màn đấu võ quyết liệt giữa cô bí thư chi đoàn với anh chàng sinh viên Quân nổi tiếng ngang tàng, giàu có và kiêu căng và cuối cùng phần thắng luôn  nghiêng về cô nữ sinh Cảnh sát xinh đẹp. Cô bí thư chi đoàn này luôn là tấm gương cho các bạn noi theo. Ngược lại, Quân với biệt danh Quân “cậu” vào Học viện Cảnh sát chỉ do bố làm lãnh đạo to trong lực lượng Công an. Gia đình khá giả, được cưng chiều, sớm ngang tàng nên Quân vô cùng bức bí trước kỷ luật nghiêm và các quy định chặt chẽ của nhà trường Cảnh sát, như: phải sinh hoạt trong một khuôn viên nhất định, không được tự do, 5h sáng đã phải thức giấc, giữa đêm bất kể mưa hay tạnh nếu có báo động đều phải chạy ra sân xếp hàng điểm danh...

Đã có những lúc Quân “phá đám”, trốn điểm danh, trốn trường đi chơi, thậm chí khi Quân bị kỷ luật, mẹ Quân còn viện dẫn người chồng làm lãnh đạo cao cấp trong lực lượng Công an để xin hạ kỷ luật cho con, v.v... Nhưng cuối cùng họ đã vượt qua tất cả trở ngại, khó khăn. Môi trường của Học viện Cảnh sát đã rèn luyện họ, từ những cô cậu học trò tinh nghịch, có những vị kỷ, mưu lợi riêng cho bản thân đã trở thành những chiến sỹ Công an chín chắn, chính trực, biết hy sinh vì mọi người. Tình yêu của Hà với Quân càng đẹp hơn khi họ đã trở thành những sinh viên Cảnh sát biết sống và hy sinh vì mọi người.

Thông qua nhân vật thầy giáo Minh và nhiều thầy, cô giáo khác, kể cả các vị tướng Cảnh sát, phim cũng phác họa nên những thầy cô giáo, các cán bộ lãnh đạo Công an nhân dân không những có trình độ nghiệp vụ cao, mà còn có nhân cách luôn sống hết mình vì học trò, vì đồng đội, vì nhân dân.

“Sinh viên Cảnh sát” được lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá là một trong những bộ phim giàu tính nhân văn, là một trong những phim truyền hình có tính giáo dục cao cho thanh, thiếu niên. Phim hứa hẹn sẽ ra mắt khán giả ấn tượng không chỉ có các thông điệp ý nghĩa mà phim còn quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp và nhiều gương mặt mới như Baggio, Tiến Lộc, Huyền Trang, Hoàng Sơn và đặc biệt có sự tham gia của Miss Ngoại thương năm 2009 Diệp Anh với vai nữ chính Ngân Hà.

Thiếu tướng GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, khi phim được trình chiếu sẽ giúp nhân dân và bạn trẻ xa gần hiểu thêm về một đội ngũ những chiến sỹ Công an tương lai đang rèn luyện, học tập tại các học viện, nhà trường Công an nhân dân, giúp nhân dân yêu quý, gắn bó hơn với lực lượng Công an nhân dân trong tình hình hiện nay.

Được sự đồng ý của Bộ Công an, phim được quay, dàn dựng chủ yếu tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Khu di tích Nha Công an Trung ương ở Tuyên Quang và một số đơn vị Công an ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố. Phim dài 36 tập và dự kiến sẽ phát sóng trên VTV1, VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Học viện Cảnh sát nhân dân (15/5/1968 – 15/5/2013)

Nhật Nam
.
.
.