Sẽ xem xét loại bỏ hoặc thay đổi các hủ tục ở lễ hội

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:33
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh giao cơ quan chức năng của Bộ rà soát toàn bộ, nghiên cứu truyền thống lễ hội, nguồn gốc để tham mưu, phối hợp với địa phương.
>> Cướp lộc thánh ở lễ hội Đền Gióng là ‘cướp có văn hóa’

Sáng 4/3, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến kiểm tra đột xuất công tác tổ chức lễ hội tại tỉnh Vĩnh Phúc và có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, các hủ tục “đâm trâu”, “chém lợn”, “cướp hoa tre” diễn ra ở một số lễ hội vừa qua còn mang nhiều yếu tố bạo lực, hơn nữa các tổ chức văn hóa, bảo vệ động vật của quốc tế cũng đang quan tâm nhìn vào, chính vì vậy cần xem xét để tiến tới loại bỏ hoặc thay đổi hình thức, cách thức để làm sao đảm bảo thật hài hòa giữa truyền thống, văn hóa và những giá trị thời đại.

Trên cơ sở Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp bộ, ngành khác, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh giao cơ quan chức năng của Bộ rà soát toàn bộ, nghiên cứu truyền thống lễ hội, nguồn gốc để tham mưu, phối hợp với địa phương. Sau khi nghiên cứu sẽ tổ chức hội nghị, hội thảo để đánh giá lại thực chất lễ hội, cái gì cần giữ, cái gì nên bỏ.

Khánh Hoà
.
.
.