Tháng 4/2010:

Sẽ khởi quay bộ phim “Những đứa con của các chiến sĩ biệt động”

Thứ Hai, 25/01/2010, 10:06
"Biệt động Sài Gòn" (đạo diễn Long Vân) là bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam tái hiện cuộc đấu trí căng thẳng của các chiến sĩ biệt động năm nào, đã làm nên tên tuổi cho hàng loạt diễn viên.

Sau 1/4 thế kỷ, dư âm của bộ phim vẫn đọng lại và đó là lý do để đạo diễn Long Vân tiếp tục bắt tay vào bộ phim có độ dài khoảng 120 tập "Những đứa con của các chiến sĩ biệt động" (Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hãng phim Nhất Phương) dự kiến sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2010).

"Những đứa con của các chiến sĩ biệt động" phản ánh cuộc sống thế hệ con của các chiến sĩ biệt động năm nào, cũng là để đánh thức niềm tự hào, tri ân với thế hệ đã hy sinh cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Sau hơn 30 năm chiến tranh kết thúc, đã có một lớp chiến sĩ Công an tiếp nối sự nghiệp bảo vệ an ninh của cha anh trên các lĩnh vực: chống tội phạm hình sự, chống tội phạm xâm nhập đặc biệt và chống tội phạm kinh tế.

Trên mặt trận cam go này, đã có những người bị sa ngã vì đồng tiền, nhưng vẫn có những tấm gương tiếp tục giữ vững truyền thống cao đẹp của cha anh, khẳng định phẩm chất sáng ngời của chiến sĩ Công an. Một trong những người đó là Minh Thư - nữ chiến sĩ An ninh, Công an TP HCM và là cháu ruột của ni cô Huyền Trang, chiến sĩ biệt động năm xưa đã hy sinh.

Là một trinh sát có khả năng, cô nhận nhiệm vụ vào vai một cô gái ăn chơi, sa đọa để thâm nhập hang ổ của bọn tội phạm, cùng đồng đội điều tra phá án. Mặt trận đấu tranh chống tội phạm cũng vô cùng cam go, khốc liệt không kém gì thời chiến... Song, với bản lĩnh và phẩm chất của một chiến sĩ Công an, sự mưu trí, dũng cảm và luôn tận tâm với công việc, cô đã vượt lên tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng trong một lần truy bắt tội phạm, cô đã anh dũng hy sinh ngay trước ngày cưới của mình, để lại trong trái tim đồng đội nỗi đau thương tiếc với cả niềm tự hào. Sự hy sinh của cô cũng chính là sự hy sinh thầm lặng và cao quí của bao chiến sĩ Công an trên mặt trận gìn giữ an ninh

Đạo diễn Long Vân cho biết, Minh Thư là một nhân vật khá toàn diện: xinh đẹp, thông minh và giỏi võ thuật, đòi hỏi diễn viên phải có nhiều tố chất riêng để có thể thể hiện thành công nhân vật một chiến sĩ An ninh với những phẩm chất cao đẹp, nhưng cũng là một con người của cuộc sống đời thường với muôn vàn dằn vặt, yêu thương, giận ghét.

Đây là vai chính hay nhất và đáng chú ý nhất trong phim. Mới đây, ông đã chính thức mời Vân Anh, Hoa hậu thân thiện người Việt tại Mỹ, vào vai chính trong phim.  Đạo diễn Long Vân không giấu đươc hy vọng vào sự xuất hiện của một gương mặt mới, có khả năng diễn xuất của "nữ chiến sĩ Công an" Vân Anh trong bộ phim sẽ đem lại nhiều cảm tình của người xem với lực lượng Công an, như tình cảm mà khán giả đã dành cho các chiến sĩ An ninh trong phim "Biệt động Sài Gòn" trước đây.

Cặp bài trùng đạo diễn Long Vân - nhà văn Hoàng Hà: Sau cuộc hội ngộ sẽ là tác phẩm điện ảnh để đời

Sáng 24/1, căn nhà nhỏ trong con hẻm 120 Trần Quốc Thảo, TP Hồ Chí Minh của nhà báo, nhà văn Hoàng Hà rổn rảng tiếng cười bởi niềm vui gặp lại của hai "lão tướng" từng góp phần làm nên thành công của bộ phim "Giải phóng Sài Gòn" và "Hẹn gặp lại Sài Gòn": đạo diễn Long Vân và tác giả nhà văn Hoàng Hà. Nhân dịp này, "Bồ câu trắng", cuốn hồi ký mà theo nhà văn Hoàng Hà là sẽ tiết lộ nhiều bí mật quanh hậu trường chính trị từ những năm trước giải phóng đã được ông trân trọng trao lại cho "người bạn già" Long Vân để đạo diễn chuyển thành phim trong thời gian tới. Cùng đến thăm nhà văn và chứng kiến việc chuyển giao cuốn hồi ký còn có Vân Anh, Hoa hậu thân thiện người Việt tại Mỹ, người vừa được vị đạo diễn nổi tiếng trong giới điện ảnh cũng như nổi tiếng kỹ tính trong làm nghề chọn vào vai nữ chính của bộ phim.

Đạo diễn Long Vân, nhà văn Hoàng Hà và Hoa hậu Vân Anh
trao đổi về hồi ký "Bồ câu trắng".

Đạo diễn Nhị Hà, con gái của nhà văn Hoàng Hà cho biết: Từ lúc nhận được tin đạo diễn Long Vân ghé thăm, cả nhà cứ chộn rộn cả lên. Mặc dù mới đầu giờ sáng nhưng mọi thứ đã được chuẩn bị tươm tất để "đón khách quý". Về phía nhà văn Hoàng Hà, do tuổi đã cao, lại đau yếu, ông không tự đi lại được nhưng vẫn nhất định ngồi xe lăn để tiếp bạn. Tập hồi ký cũng đã được ông đưa con gái đánh máy, in ấn cẩn thận... khi chủ nhân của chúng hài lòng, trân trọng đặt bút ký. Giao lại "đứa con tinh thần" cho đạo diễn Long Vân, nhà văn Hoàng Hà vui vẻ nói: Với Long Vân, ông hoàn toàn tin tưởng vì đã biết nhau quá rõ mấy chục năm nay.
Riêng về bộ phim được dựng từ hồi ký "Bồ câu trắng", đạo diễn Long Vân cũng tiết lộ, ông sẽ chỉ để nguyên cái tên nhà văn, nhà báo Hoàng Hà ở phần dành cho tác giả còn trong phim, Hoàng Hà chỉ là Sáu Hà. Đây là cái tên nhiều người trên thế giới biết đến một thời và sẽ là cái tên ông giữ mãi. Phim cũng sẽ có một số phần hư cấu thêm. Ngày vui nhất giữa hai "người bạn già" này phải là ngày ôtô về đón hai vợ chồng nhà văn Hoàng Hà đến dự lễ ra mắt phim và rất có thể, bộ phim này sẽ là món quà cuối cùng mà đạo diễn Long Vân dành tặng khán giả trước khi chia tay điện ảnh… (Ngọc Nguyễn)

Thanh Hằng
.
.
.