Sẽ khôi phục Lầu Tứ Phương Vô Sự

Thứ Ba, 02/06/2009, 12:16
Tứ Phương Vô Sự Lâu được khôi phục, sẽ mang lại cho cố đô một công trình kiến trúc dưới thời vua Khải Định, giúp cho việc nghiên cứu sự giao thoa về văn hoá và kiến trúc Á - Âu ở Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX.

Lầu Tứ Phương Vô Sự là công trình kiến trúc duy nhất của khu vực trên tường thành nằm ở phía bắc Hoàng Thành, cho nên việc trùng tu ngôi lầu được tỉnh Thừa Thiên - Huế rất quan tâm. Tới đây, việc khôi phục ngôi lầu sẽ được giao cho Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng), đơn vị đã phục hồi, tôn tạo nhiều công trình có giá trị ở Huế như lăng Khải Định, cung An Định, lăng Thiệu Trị, hành lang Đại Nội, cung Trường Sanh…

Ngôi lầu được vua Khải Định cho xây dựng tại Bắc Khuyết Đài vào năm 1923, đặt tên là Tứ Phương Vô Sự Lâu (nghĩa là mong muốn thiên hạ thái bình, nhân dân an lành). Ban đầu, lầu dùng để nghỉ ngơi nhưng sau này, dưới thời vua Bảo Đại được dùng làm nơi học tập của các hoàng tử và công chúa.

Tứ Phương Vô Sự Lâu là một công trình kiến trúc pha trộn Á - Âu: nền, tường, cửa và kỹ thuật mang phong cách châu Âu, còn mái và họa tiết trang trí lại đậm đặc kiến trúc Á Đông với hình mặt trời ở giữa, 2 con rồng chầu 2 bên theo kiểu hồi long trên nóc, 4 bờ quyết đắp nổi hình rồng. Cho đến nay, khu vực trên tường thành ở phía Bắc Hoàng Thành chỉ còn duy nhất công trình kiến trúc này. Nó bị phá hủy trong chiến tranh. Dù vậy, Tứ Phương Vô Sự Lâu vẫn còn nền móng, một số tường và vỉ kèo gỗ, gạch lát, chân trụ… nên việc khôi phục lại lầu Tứ Phương Vô Sự khá thuận lợi.

Việc trùng tu công trình này sẽ đem lại cho Huế nhiều lợi ích. Tứ Phương Vô Sự Lâu được khôi phục, sẽ mang lại cho cố đô một công trình kiến trúc dưới thời vua Khải Định, giúp cho việc nghiên cứu sự giao thoa về văn hoá và kiến trúc Á - Âu ở Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX. Công trình này sẽ góp phần làm sáng tỏ hơn chiều sâu kiến trúc đã và đang tồn tại ở thành phố Huế nói chung và Hoàng Thành nói riêng.

Đồng thời, nó cũng làm phong phú hơn sự tồn tại các công trình từ những năm đầu thế kỷ XX ở Hoàng Thành Huế. Việc xây dựng lại lầu Tứ Phương Vô Sự sẽ mang lại một điểm nhấn cho không gian kiến trúc, văn hoá ở khu vực hậu của Hoàng Thành, góp phần thu hút du khách.

Ngôi lầu được khôi phục, sẽ tạo nên cảnh quan môi trường, không gian ở khu vực phía Bắc Hoàng Thành, nhất là trên tường thành, sự thay đổi tích cực trong bối cảnh khu vực phía Bắc vốn đã rất ít công trình

Thanh Hằng - Đỗ Hữu
.
.
.