Sẽ đệ trình UNESCO hồ sơ Bia đá tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám là Di sản thế giới

Thứ Tư, 04/11/2009, 15:26
Hồ sơ đề cử "Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội" là Di sản tư liệu thế giới đang được tiến hành dịch sang tiếng Anh và hoàn tất những khâu cuối cùng, để cuối tháng 11/2009 sẽ đệ trình UNESCO khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ngày 3/11, TS Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết: Hồ sơ đề cử "Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội" là Di sản tư liệu thế giới đã được hoàn thành phần nội dung tiếng Việt. Hiện đang tiến hành dịch sang tiếng Anh và hoàn tất những khâu cuối cùng, để cuối tháng 11/2009 sẽ đệ trình UNESCO khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội có giá trị rất lớn. Đây là những tấm bia tiến sĩ duy nhất ở Việt Nam và trên thế giới có bài ký ghi lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài. Bên cạnh nội dung, cách thức, điều kiện dựng bia, thì giá trị độc đáo của các tấm bia còn là về lịch sử, mỹ thuật, ảnh hưởng xã hội.

Với sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, UBND TP Hà Nội đã đăng ký 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào danh sách đề cử tham gia chương trình "Ký ức thế giới" khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Dạ Miên
.
.
.