Sâu lắng hồn quê

Thứ Bảy, 03/01/2009, 17:26
Với mục đích tốt đẹp, lại cũng đúng như tên gọi, chương trình nghệ thuật từ thiện “Tiếng hát từ nguồn cội” sẽ hội tụ nhiều nghệ sĩ Việt kiều từ nhiều nước về biểu diễn cùng nhiều giọng ca đang được mến mộ trong nước. Đặc biệt, người song hành cùng MC Minh Quân sẽ là một người đẹp được nhiều người Việt Nam biết đến: Jenny Phạm, Hoa hậu châu Á tại Mỹ.

Cứ mỗi độ năm hết Tết đến, những người Việt Nam xa quê lại không khỏi nôn nao trong nỗi nhớ quê nhà. Được trở về quê hương trong dịp này, được giao lưu, gặp gỡ, tụ hội, để gửi niềm yêu dấu về mảnh đất nguồn cội, là khao khát của biết bao người. Hơn nữa, lại được gửi gắm tấm lòng của mình với những đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc còn nhiều khó khăn, cũng là tình cảm của bao người nghệ sĩ.

Thấu hiểu tấm lòng của bà con, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp cùng Tập đoàn RAAS Hoa Kỳ tổ chức một chương trình nghệ thuật, giao lưu từ thiện đặc sắc mang tên "Tiếng hát từ nguồn cội" tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào ngày 13/1/2009.

Tiếng hát cất lên từ lòng nhân ái

Ông Nguyễn Quang Tính, Vụ trưởng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tâm sự: "Tiếng hát từ nguồn cội" là chương trình ca nhạc nhằm mục tiêu cao cả là huy động đóng góp, tài trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp Việt Nam trong và nước ngoài ủng hộ, để giúp đỡ bà con Việt kiều ở những nơi còn nhiều khó khăn. Thông điệp gửi đến khán giả là tinh thần đại đoàn kết dân tộc và quê hương luôn là nơi sinh ra và nuôi dưỡng tiếng hát, tâm hồn Việt Nam, dù ai đó có đi đâu. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ trong và ngoài nước gắn kết với nhau hơn".

Ông Nguyễn Quang Tính cho biết thêm: Không phải bà con kiều bào nào sống xa Tổ quốc đều có cuộc sống ổn định, vì thế, chương trình sẽ dành số tiền quyên góp được để giúp đỡ cộng đồng người Việt ở Campuchia, Lào, Trung Đông, Nam Phi v.v…

Với mục đích tốt đẹp, lại cũng đúng như tên gọi, chương trình sẽ hội tụ nhiều nghệ sĩ Việt kiều từ nhiều nước về biểu diễn. Khán giả sẽ được gặp gỡ các tên tuổi sáng giá của làng giải trí hải ngoại trong chương trình này: Phi Nhung, Ái Vân, Linda Trang Đài, Thanh Hà, Tomy Ngô cùng nhiều giọng ca đang được mến mộ trong nước như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Linh, Quang Linh, Quang Dũng v.v…

Khán giả cũng có dịp được thưởng thức các nhạc phẩm về tình yêu quê hương, đất nước đã được yêu mến: "Làng tôi", "Chiều nghiêng bóng xế", "Hãy yêu nhau đi", "Lời ru Âu Lạc", "Chân quê", "Hạt mưa mùa xuân" v.v…

Vì nhiều lý do, Nguyễn Cao Kỳ Duyên sẽ không có mặt để làm MC trong chương trình đặc sắc này cùng MC Minh Quân, nhưng thay vào đó sẽ là một người đẹp đã được nhiều người Việt Nam biết đến: Jenny Phạm, Hoa hậu châu Á tại Mỹ.

Có lẽ, một hoạt động sẽ được nhiều người quan tâm trong đêm nhạc này là cuộc giao lưu của các người đẹp hành tinh với sự có mặt của cả Hoa hậu Thế giới 2007 Trương Tử Lâm cùng tân Hoa hậu Thế giới 2008 Ksenia Sukhinova. Ksenia Sukhinova đăng quang hôm 13/12/2008 tại Nam Phi. Đây cũng là lần đầu tiên Ksenia Sukhinova đến một đất nước khác kể từ khi đăng quang.

Để có được sự xuất hiện của các hoa hậu tại Việt Nam, phải có sự chấp thuận của Nhà nước Việt Nam cũng như Tổ chức Hoa hậu Thế giới. Nhưng với tư cách đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010, Tập đoàn RAAS đã được phép mời, dĩ nhiên, với chi phí không nhỏ. Đây cũng là một phần trong hoạt động quảng bá cho cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 ở Việt Nam.

Nghệ sĩ Đinh Anh Dũng - trước khi trở thành một Việt kiều Mỹ, cũng là người đã có nhiều thành công trong việc chỉ huy các chương trình nghệ thuật, như tổng đạo diễn phần thi Hoa hậu Trái đất ở Việt Nam, các chương trình kỷ niệm Trịnh Công Sơn, sẽ đạo diễn chương trình này.

Đạo diễn Đinh Anh Dũng cho biết, chương trình "Tiếng hát từ nguồn cội" sẽ được dàn dựng công phu, hoành tráng, hiện đại, với tính chuyên nghiệp cao. Cái cổng làng sẽ là ý tưởng xuyên suốt, với những phần trang trí cho chương trình theo từng tiết mục, là cách thể hiện sâu sắc tình yêu, khao khát về với nơi chôn nhau cắt rốn, làng quê xưa cũ.

Đó là ý tưởng được bắt đầu từ sự ám ảnh ngọt ngào của đạo diễn trước những điều mà nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết: "Trong sâu thẳm tâm hồn Việt, chiếc cầu nối quá khứ và hiện tại, hôm qua và hôm nay, là chiếc cổng làng. Chiếc cổng làng thân thuộc gần gũi thấm đẫm màu thời gian phân chia 2 ranh giới rõ rệt: ta đi xa và ta trở về. Ta là Việt - không thể khác. Tôi và bạn, ai cũng có một chiếc cổng làng riêng và chung của mình. Nó đã trở thành tâm thức Việt, không thể phai mờ trong mỗi chúng ta".

Đinh Anh Dũng giải thích thêm: "Để làm chương trình thu hút khán giả Việt, theo tôi, đạo diễn phải có tâm hồn của dân tộc mình".

Các Hoa hậu hội tụ ở Việt Nam vì từ thiện

Cả 3 Hoa hậu Ksenia Sukhinova, Trương Tử Lâm và Jenny Phạm sẽ có mặt ở Việt Nam từ ngày 7/1 đến 25/1/2009, để tham gia làm từ thiện dài ngày cùng ông Hoàng Kiều, Tổng giám đốc Tập đoàn RAAS, tới các miền quê nghèo ở Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Kiên Giang... Đại diện Tập đoàn RAAS cho biết, các hoa hậu sẽ có buổi gặp gỡ báo chí ngay khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Chắc chắn, trong chuyến đến đất nước đầu tiên sau khi đăng quang, Hoa hậu Thế giới 2008 Ksenia Sukhinova sẽ có nhiều ấn tượng tốt đẹp. Tân hoa hậu hiện là sinh viên Đại học TyumenSiberia. Sau lần đầu đến Việt Nam, dự kiến, tháng 6/2009, Ksenia Sukhinova sẽ trở lại Việt Nam cùng các đại diện Hoa hậu Thế giới của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp... để tham gia vào các hoạt động quảng bá hình ảnh cho cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 2010

Thanh Hằng
.
.
.