Sau án phạt treo sân Lạch Tray 1 trận, Hải Phòng lỗ bao nhiêu?

Thứ Năm, 30/07/2009, 10:07
Sau khi đã để xảy ra náo loạn tại vòng 22 V.League, sân Lạch Tray - Hải Phòng buộc phải tổ chức một trong hai trận đấu còn lại từ nay đến cuối giải trong cảnh "không khán giả". Thêm vào đó, BTC sân còn bị phạt 55 triệu đồng. Thế nhưng cái lỗ của người Hải Phòng không đơn thuần chỉ nằm ở vấn đề tiền bạc…

Nhìn ở góc độ tiền bạc, thì điều dễ thấy nhất là Hải Phòng mất toi 55 triệu đồng tiền phạt. Thế nhưng số tiền này thật ra chẳng thấm vào đâu so với khoản lỗ kỷ lục đến từ việc bán vé.

Nên nhớ rằng trong một thời điểm mà các sân bóng Việt Nam hầu hết đều kêu gào là "không có khán giả" thì Lạch Tray - Hải Phòng trận nào cũng kín chỗ. Có những trận đấu đặc biệt, chẳng hạn như trận ra mắt của Denilson giá vé sân Lạch Tray đã được bán ra ngoài cao  gấp 5 đến 7 lần so với giá gốc.

Người ta ước tính rằng, với 3 vạn con người luôn luôn ngồi kín sân, sau mỗi trận đấu người Hải Phòng phải thu về khoảng 1 tỷ đồng tiền bán vé. Vậy thì với việc phải tổ chức một trận đấu trên sân nhà trong cảnh "vườn không nhà trống" Hải Phòng đã lỗ chắc trên 1 tỷ đồng.

Mà khi đưa ra lệnh cấm nói trên, Trưởng tiểu ban kỷ luật VFF còn thòng theo một câu: "Nếu trận đấu này, sân Lạch Tray không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì khả năng nó sẽ bị cấm nốt một trận đấu còn lại là điều hoàn toàn có thể".

Hải Phòng được tài trợ bởi doanh nghiệp xi măng nổi tiếng là "lắm tiền nhiều của". Vậy nên cái lỗ về vấn đề tài chính thật ra không quá nghiêm trọng. Vấn đề nghiêm trọng hơn nằm ở cái lỗ trên phương diện thương hiệu.

Bất cứ ai có chút hiểu biết về làng bóng Việt đương đại đều biết rằng Hải Phòng là một trong những đội bóng làm thương hiệu tốt nhất V.League. Họ sẵn sàng dùng những chiêu ngoạn mục, ít ai tính tới để đánh bóng thương hiệu mình từ phạm vi trong nước ra quốc tế. Việc họ mời Denilson về thi đấu dù biết chắc là Denilson đã chấn thương chính là một chiêu như thế... Ngoài vấn đề thương hiệu, cái lệnh cấm trên còn gây  một cái lỗ lớn hơn và đau hơn cho bóng đá Hải Phòng, ấy là cái lỗ về mặt niềm tin. Vì sao một bộ phận CĐV Hải Phòng náo loạn, dẫn đến việc cái sân bị trừng phạt như bây giờ?

Khỏi nói ai cũng biết, vì niềm tin vào đội bóng đã xuống trầm trọng. Nên nhớ là CĐV Hải Phòng nổi tiếng là trung thành. Vì vậy chỉ đến khi đội nhà thi đấu quá bết bát, và chỉ số thất vọng của các CĐV là quá lớn thì họ mới buộc phải… hành động.

Quả thật, nếu một năm về trước Hải Phòng trong vai "tân binh V.League" đã bon bon chạy thì đến năm nay Hải Phòng chìm - nổi theo từng giai đoạn. Sự chìm nổi ấy bắt nguồn từ những thay đổi liên tục trên ghế HLV cho đến việc tâm lý và phong độ của các cầu thủ không được thể hiện ở mức cao nhất... 

Sau một án phạt, người ta thường mổ xẻ xem nó đã đúng và trúng vấn đề hay chưa. Nhưng riêng trong trường hợp này, chưa cần bàn tới góc độ "đúng" và "trúng", ai cũng đã nhìn thấy, bóng đá Hải Phòng lỗ nặng rồi!

Diệp Xưa
.
.
.