Sao nào sáng nhất ?

Thứ Hai, 14/06/2010, 14:35
Khi một loạt những ngôi sao đột ngột chấn thương ngay trước giờ khai màn World Cup thì cũng là khi người ta đặt ra câu hỏi: những ngôi sao còn lại liệu có nhờ những sự vắng mặt đó mà dễ dàng phát sáng hơn không? Dĩ nhiên, cuộc chơi vẫn còn dài, và vẫn còn quá sớm để trả lời câu hỏi ấy. Nhưng ít ra, những loạt trận đầu tiên cho người ta một cảm nhận: Kỳ World Cup này, không dễ gì cho các sao tỏa sáng.
>>Khi “tango xanh” đấu “đại bàng xanh”

Ngày thi đấu thứ nhất, người ta háo hức chờ trận khai màn giữa Nam Phi với Mexico, nhưng người ta chỉ thật sự nín thở chờ đợi trận đấu sau đó giữa Pháp và Uruguay. Lý do là ở đó có những Anelka, Ribery (Pháp), rồi có Forlan (Uruguay) - toàn những cầu thủ hàng "sao" cả.

Thế nhưng 90 phút của trận đấu cũng là 90 phút những ngôi "sao hy vọng" thể hiện rõ sự nhạt nhòa. Họ nhạt vì cảm giác như chính họ vẫn đang phải đối đầu với cái thực tiễn "thi đấu quá tải" mà họ là nạn nhân. Và họ nhạt vì cả hai đội bóng (đặc biệt là Uruguay) đã giăng ra một thế trận quá thận trọng, cầu toàn.

Sang đến ngày thi đấu thứ hai, lại tiếp tục có những kỳ vọng lớn được đặt lên vai của Tevez, Messi, (Argentina), Rooney, Heskey (Anh). Thực tế thì trong trận đấu đầu tiên của ngày thi đấu thứ hai, khi đôi chân Messi nhảy múa giữa cả một rừng hậu vệ Nigeria rồi liên tục tạo ra những khoảng trống, những cơ hội cho đồng đội của mình thì cũng là lúc những fan hâm mộ của cầu thủ lãng tử này có thể mỉm cươi đắc ý.

Nhưng có một sự thật: Messi chỉ có thể "nhảy múa", chứ không có cái khả năng tung đòn dứt điểm. Thế nên mới có chuyện nhiều tình huống đứng trước khung thành, đối diện với thủ môn mà Messi vẫn "bắn" quả bóng… ra ngoài. Ống kính truyền hình nhiều lần quay lại hình ảnh Messi ôm mặt tiếc nuối sau những pha dứt điểm tưởng là "vào đến nơi".

Phải chăng cái chân trái ma thuật của Messi - cái chân trái được người ta tô vẽ là "truyền nhân của Maradona" (mà chính Maradona cũng tin như vậy) vẫn cứ thiếu một… "biên độ chính xác" cuối cùng? Sau trận Argentina - Nigeria, người ta còn nhìn thấy rất rõ cảnh tượng Maradona chạy ùa vào sân để ôm chầm lấy "truyền nhân" của mình. Và không hiểu là tại sao, trong khóe mắt của Maradona lúc ấy bỗng ngân ngấn nước… (?)

Lionel Messi.

Messi chơi hay, nhưng vẫn không thể ghi bàn - và đấy cũng chính là số phận mà Rooney phải trải qua. Hơn 1 giờ sau trận Argentina - Nigeria thì ĐT Anh của Rooney ra quân. Trận ra quân mà người Anh đã có một khởi đầu rất đẹp với một bàn thắng ngay từ phút thứ 6, thế là nhiều người hy vọng  Rooney sẽ phát sáng trong cái kịch bản đẹp đẽ đến không tưởng ấy.

Vậy mà không, một sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Green (để lọt bóng) đã khiến ĐT Anh bị mất tất cả. Và ở trong cái quĩ đạo "mất tất cả" thì Rooney cũng không có bất cứ dấu hiệu ngoại lệ nào.

Ribery không sáng; Messi có sáng, nhưng không thể ghi bàn; Rooney bơ vơ trong một ĐT bị mất phương hướng sau bàn thua đau - rõ ràng là hàng loạt ngôi sao hàng đầu của cái thế giới bóng đá này đều đang gặp phải một "vấn đề gì đó" ở VCK World Cup đầu tiên trên lục địa đen.

Phải chăng đây là một VCK World Cup mà khoảng cách về trình độ của các đội bóng không thật lớn, nên cơ hội thể hiện mình của các ngôi sao không phải dễ dàng? Hay bản thân các ngôi sao vẫn đang phải chịu hậu quả sau những tháng ngày bị "vắt sức" đến cùng kiệt? Hay tại lục địa đen vốn có nhiều câu chuyện ma quái bí ẩn, và khi đến Lục địa đen để tham dự ngày hội bóng đá thế giới thì số phận các ngôi sao cũng phải "ma quái, bí ẩn" y như vậy"?

Ngôi sao châu Á Park Ji Sung

Thật lạ là trong khi hàng loạt những ngôi sao lớn ở Châu Âu và Nam Mỹ đều chưa kịp sáng thì riêng ngôi sao châu Á Park Ji Sung của ĐT Hàn Quốc lại "sáng" rực rỡ trong chiến thắng của đội nhà. Chính Park Ji Sung vớI sự xông xáo, khôn ngoan của mình, đã truyền cảm hứng vào lối chơi toàn đội. Và cũng chính Park Ji Sung đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho Hàn Quốc trước một Hy Lạp đến từ "xứ sở thần tiên". Tuy nhiên, cũng cần phải thấy ngay rằng, tỏa sáng trước một Hy Lạp già nua và cằn cỗi là một điều không quá khó khăn. Vấn đề là ở những trận đấu tiếp theo, khi gặp phải những đốI thủ mạnh mẽ hơn và tinh quái hơn, thì Park nói riêng, và những ngôi sao châu Á nói chung còn có khả năng tỏa sáng hay không?

Phan Đăng
.
.
.