Sao khai “thu nhập thấp”, cơ quan thuế “bó tay”

Thứ Sáu, 23/03/2007, 09:16

Ca sĩ Lâm Vũ kê khai thu nhập là 58,6 triệu, Thanh Thảo dao động trong khoảng 66 triệu đồng, Phương Thanh 181 triệu đồng… Nhiều nghệ sĩ đến kê khai thuế chỉ để lại địa chỉ Email nên Cục thuế muốn gửi công văn đôn đốc, nhắc nhở cũng… chịu.

Chỉ còn 10 ngày nữa là hết thời hạn kê khai quyết toán thuế thu nhập cao và theo số liệu từ Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có 255 cá nhân hoạt động biểu diễn nghệ thuật đến làm việc về kê khai nộp thuế, trong đó có 87 nghệ sỹ đã đăng ký mã số thuế.

Thực tế tại bản kê khai thu nhập của các nghệ sỹ đều chưa vượt quá con số 800 triệu đồng. Đứng đầu bảng về thu nhập được kê khai tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng mới chỉ dừng ở con số trên 780 triệu đồng, mức kê khai của nhiều ca sĩ thuộc hàng có tiếng tăm còn chỉ bằng 1/3 đến một nửa của nhiều diễn viên - nghề có mức thu nhập không thể đem so sánh với ca sĩ: ca sĩ Lâm Vũ kê khai thu nhập là 58,6 triệu, Thanh Thảo dao động trong khoảng 66 triệu đồng, Phương Thanh 181 triệu đồng, xấp xỉ mức kê khai thu nhập của diễn viên Thanh Thủy, Minh Vương. Rất nhiều nghệ sỹ còn chưa "nhúc nhích" kê khai: Thu Minh, Vũ Hà, Cát Phượng…

Có cả ngàn lẻ lý do để nghệ sỹ thanh minh cho sự chậm trễ, "quên" và không thể kê khai hết với cơ quan thuế: bận rộn, biểu diễn quá nhiều, hợp đồng miệng, thời gian lâu…

Về phía cơ quan thuế, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng hiện nay rất khó có thể thu hết khoản thuế thu nhập của các nghệ sỹ trên thực tế.

Những nghệ sỹ đã đến làm việc, có danh sách tại Cục Thuế có rất nhiều người chỉ để lại địa chỉ Email, muốn gửi công văn đôn đốc, nhắc nhở cũng… chịu nếu không có sự phối hợp giữa Cục Thuế và các đơn vị cấp phép biểu diễn.

Yêu cầu kê khai chi tiết cá nhân tham gia show diễn Bi Rain:

Show diễn được giới thiệu có vốn đầu tư 2 triệu USD của chàng ca sĩ người Hàn Quốc - Bi Rain đã được tổ chức thành công, gây tiếng vang lớn tại Việt Nam vào hai đêm 10, 11/3 tại Sân vận động Quân khu 7 vừa "được" Cục Thuế TP Hồ Chí Minh gửi công văn, yêu cầu đơn vị tổ chức chương trình - Công ty D&D kê khai danh sách chi tiết toàn bộ các thành viên tham gia chương trình biểu diễn này tại Việt Nam để thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tại nguồn, bởi với 41.000 vé mà đơn vị tổ chức đã đăng ký, theo tính toán của Cục Thuế, khi được bán hết thì doanh số từ bán vé này đã lên đến 52 tỷ 400 triệu đồng.

PV
.
.
.