Sao Mai - Điểm hẹn 2008: Không chỉ là phông màn mới

Chủ Nhật, 20/07/2008, 17:50
Trong rock show, đêm "tử thần" với hầu hết các thí sinh Sao Mai - Điểm hẹn 2008, bởi sở trường của họ là pop. Trong danh sách các ca khúc của đêm rock có rất nhiều ca khúc mà ngay cả những nhạc sỹ phối khí chuyên nghiệp cũng chưa hình dung được sẽ làm gì để ra được chất rock như "Dệt tầm gai" (Ngọc Đại) hay "Nước sâu" (Nguyễn Xinh Xô). Tất nhiên, Hà Linh và Thu Hường đã hát khá thành công, nhưng đó có thực sự là rock hay không thì còn nhiều điều phải bàn tới.

Sao Mai - Điểm hẹn 2008 vẫn lộ rõ điểm yếu của hầu hết các thí sinh là chọn bài. Có quá nhiều bài hát không phù hợp thực sự với chất giọng và phong cách, không đáp ứng được yêu cầu về sự lôi cuốn và hấp dẫn, cộng thêm phong cách trình diễn chưa thực sự thuyết phục, biến đêm nhạc pop thành một đêm nhạc "nhạt dần đều", dài lê thê và không có điểm nhấn. Đó là chưa kể để lọt một bài hát "lai Hàn Quốc" quá rõ của Duy Khoa, điều mà lẽ ra không thể xảy ra với một show truyền hình trực tiếp và "quyền lực" nằm hoàn toàn trong tay ban tổ chức, ca sỹ đã được chuẩn bị trước đó một tuần và ban tổ chức đã duyệt nhiều lần.

Và đêm nhạc rock cho thấy, 2/3 thí sinh đang phải thành "vận động viên cử tạ", khi cố gồng mình cho giống một rocker. Thậm chí Ngọc Minh đã chuẩn bị chi tiết cho hình ảnh rocker của mình bằng việc lột áo khoác và tìm chỗ có… bạn bè ngồi để ném chiếc áo xuống cho thật chính xác. Những điều đó quá xa lạ với sự phóng khoáng và ngẫu hứng của rock. Những thí sinh như Hải Yến, Ngọc Minh, Nhật Thu trở nên phản cảm khi nói quá nhiều, như một cách "cướp diễn đàn". Nhật Thu còn khóc trên sân khấu và làm từ thiện như một show ca nhạc giao lưu!

Sự tiết kiệm của ban tổ chức đã có lúc đẩy Sao Mai - Điểm hẹn 2008 vào sự "vất vả". Hãy xem các thí sinh khi ngồi chờ trong cánh gà, sẽ thấy họ phải chịu cảnh nóng bức như thế nào. Và lần đầu tiên đưa ra sân khấu ngoài trời, những hạn chế về mặt âm thanh đã bộc lộ nguyên vẹn. Một sân khấu kiểu "dã chiến" như vậy không phù hợp với một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp nhằm đào tạo ra những ngôi sao tài năng của showbiz. Một sân khấu mà trời nắng thì nóng mà trời mưa thì khán giả có thể bị ướt.

Trong những ngày diễn ra Sao Mai - Điểm hẹn 2008, trường quay S9 vẫn được VTV để trống như phương án dự phòng chuyện thời tiết. Nhưng đó là khi có thể dự báo được thời tiết. Còn mưa nắng thất thường như những ngày qua thì rất có thể, sẽ có những đêm truyền hình trực tiếp mà "tiếng hát át tiếng mưa". Đó là chưa kể đến chất lượng chuyên môn của ban nhạc không được tốt.

Đã có thí sinh bất bình và có ý kiến với ban nhạc khi các nhạc công đã không đủ sức cộng hưởng cùng ca sỹ trong trình diễn. Và đã có thí sinh định viết kiến nghị để ban nhạc phải thay đổi và có trách nhiệm hơn.

Sao Mai - Điểm hẹn 2008 cũng cho xuất hiện một lứa ca sỹ rất khó có khả năng trở thành ngôi sao hay hiện tượng nào đó. Những niềm hy vọng đã gần như bị lệch đường. Như Mạnh Quân chẳng hạn, mô hình nhạc sỹ - ca sỹ đã được anh xác định ngay từ đầu. Nhưng những bài hát mà anh tự sáng tác trong cuộc thi này lại nhạt nhoà so với chính những bài hát trước đã thành công của anh.

Đêm nhạc pop với một bản nhạc nhè nhẹ, không cao trào, chính là đêm dẫn Mạnh Quân vào một lối hẹp hơn đến vòng sau. Nhưng Mạnh Quân có thế mạnh là hip hop và vẫn còn một đêm rất tốt để "tự cứu" mình. Hải Yến cũng là niềm hy vọng, nhưng rồi qua những gì cô thể hiện, nhiều người đã tỏ ra thất vọng vì cô không có tư duy xử lý bài hát tốt và hát thiếu tinh tế. Trường hợp này cũng xuất hiện với Ngọc Minh khi hát rất khoẻ, kỹ thuật rất đều, nhưng lại là những bài hát không cảm xúc.

Đêm nay (20/7), Sao Mai - Điểm hẹn 2008 vào đêm thứ 4 với phong cách R&B và hiphop. Danh sách các bài hát: Nguyễn Duy Khoa (Tình yêu là thế - Nguyễn Đức Cường); Nguyễn Nhật Thu (Chỉ là giấc mơ - Kim Ngọc); Nguyễn Ngọc Minh (Biết - Huy Tuấn); Nguyễn Khắc Hiếu (Đến bên em - Quốc An); Nguyễn Thị Hải Yến (Tan vào giấc mơ - Lê Yến Hoa); Trần Hoàng Nghiệp (Anh mãi là - Hồ Hoài Anh); Nguyễn Hà Linh (Với anh - Hồ Hoài Anh); Nguyễn Mạnh Quân (Tạm biệt anh - Mạnh Quân); Trần Thị Thu Hường (Vòng xoay - Võ Thiện Thanh); Đinh Phương Thủy (Hương thơm diệu kỳ - Võ Thiện Thanh); Nguyễn Thị Thu Phượng (Vì em chính là em - Võ Thiện Thanh); Dương Hoàng Yến (Quạt giấy - Lưu Thiên Hương).

Và hầu hết các ca sỹ đều chưa đủ kỹ năng trình diễn, họ vẫn chỉ hát được với nhóm khán giả ngồi trong trường quay (khoảng 500 người), còn hàng triệu khán giả qua truyền hình đã bị họ bỏ quên. Kỹ năng diễn trước ống kính máy quay (điều cực kỳ quan trọng với các show truyền hình) đã bị họ bỏ quên mất.

Khán giả của Sao Mai - Điểm hẹn 2008 trong tuần đầu tiên đã tôn vinh Duy Khoa với một bản teen pop khá đơn giản. Nhưng ngay sau đó lại là Nhật Thu với một dòng nhạc khác hẳn, phong cách khác hẳn.

Nếu đó là kết quả được công bố tuyệt đối chính xác và thí sinh không tự bỏ tiền mua sim điện thoại nhắn cho mình, thì khán giả Sao Mai - Điểm hẹn 2008 có vẻ như là những người đơn giản và… có một chút rối loạn về gout nhạc. Nếu theo dõi các diễn đàn âm nhạc trên mạng mới thấy Nhật Thu có thực sự được ủng hộ hay không. Nhìn kết quả của hai tuần đầu tiên cho thấy, có điều gì đó không bình thường trong đời sống âm nhạc, nó thiếu sự cân bằng và ca nhạc truyền hình đang rơi vào tình trạng cũ mòn.

Nếu muốn tiếp tục lôi kéo khán giả, Sao Mai - Điểm hẹn 2008 cần phải "refresh" chính mình. Và phải mới trong tư duy của cả người tổ chức và người đi hát, chứ không phải là quần áo hay phông màn mới!

Thiên Ý
.
.
.