Sẵn sàng cho ngày giỗ Tổ

Thứ Hai, 07/04/2008, 14:04
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến ngày giỗ Tổ và theo dự đoán của Ban Tổ chức, năm nay, sẽ có khoảng 2,5 triệu du khách hành hương về đền Hùng, tức là tăng khoảng nửa triệu người so với lễ hội 2007. Do đó, công tác chuẩn bị đón khách và các hoạt động phục vụ lễ hội đã được Ban Tổ chức chuẩn bị chu đáo từ sớm với chương trình chặt chẽ, khoa học.

Lễ hội đền Hùng năm 2008 là điểm nhấn trong chương trình "Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam năm 2008" của Phú Thọ. Năm nay, lễ hội được tổ chức từ 12/2 đến ngày 20/4 (tức từ 6 tháng Giêng đến ngày 15-3 Mậu Tý) và mở rộng từ Việt Trì - đền Hùng và các huyện, thành, thị trong tỉnh cùng với nhiều lễ hội truyền thống như: Đền Mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa); hội Phết Hiền Quan (Tam Nông), hội rước voi Đào Xá (Thanh Thủy); trò trám Tứ Xã (Lâm Thao)… 

Chuẩn bị cho lễ hội, Phú Thọ đã cho tu tạo, sửa chữa nhiều công trình: tu tạo đền Thượng, xây sân lễ hội và lắp đặt màn hình 50m2 phục vụ các hoạt động. Năm nay, Ban Tổ chức cho xây mới hệ thống trang trí trong khu vực di tích; treo cờ hội từ ngã ba Hàng vào tới cổng đền chính và đền Tổ Mẫu Âu Cơ; lắp đặt hệ thống sơ đồ hướng dẫn khách tham quan trong di tích; đóng biển bãi gửi xe, lắp đặt biển báo khu vực nguy hiểm.

Năm nay, do lượng khách về đông, công tác an ninh và vệ sinh môi trường được đặc biệt chú ý. Trạm an ninh của lực lượng Công an túc trực 24/24h cùng các tổ công tác đảm bảo an ninh cho du khách tại khu vực đền Hùng, để ngăn chặn các hành vi trộm cắp, móc túi, hành nghề mê tín dị đoan... Ban quản lý Khu di tích đã xây mới nhiều khu vệ sinh, bố trí các thùng đựng rác trên các lối đi và tăng cường số người tham gia vệ sinh môi trường trong khu vực di tích.

Lễ hội đền Hùng năm 2008 sẽ có nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá vùng đất Tổ: Hội chợ thương mại Hùng Vương cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú; thi bơi chải trên ngã ba sông Bạch Hạc; hội chợ triển lãm hoa trái, cây cảnh của các địa phương; hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy của 30 tỉnh, thành trong cả nước; trình diễn các trò dân gian của các địa phương. Đặc biệt năm nay, tại khu di tích, lần đầu tiên sẽ diễn ra hội thảo khoa học xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ khoa học "Không gian văn hóa vùng đất Tổ  - Hùng Vương" trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Dạ Miên
.
.
.