Sân khấu Tết phía Bắc: Phong phú 'thực đơn giải trí'

Thứ Năm, 12/02/2015, 08:50
Hàng loạt chương trình nghệ thuật phong phú đã được các đơn vị sân khấu chuyên nghiệp gấp rút chuẩn bị để chào đón năm mới Ất Mùi 2015, phục vụ khán giả tại rạp và lưu diễn tại các địa phương.
Nếu các nhà hát phía Nam tập trung xây dựng các vở hài kịch, hoặc kịch kinh dị, thì sân khấu phía Bắc có vẻ xôm tụ hơn với nhiều thể loại: hài kịch, chính kịch, tổng hợp, trích đoạn; ở cả kịch nói lẫn chèo, cải lương v.v… Đây cũng là dịp khán giả có thêm nhiều lựa chọn cho “thực đơn” giải trí trong những ngày nghỉ Tết khá dài năm nay.

Sau chuỗi chương trình hài “Xóm hóng”, Tết này, Nhà hát Tuổi trẻ cũng dàn dựng một chương trình hài kịch - ca nhạc mang đậm không khí xuân “Táo Hóng đón Xuân”, bắt đầu từ ngày 6 Tết đến mồng 10 Tết với sự tham gia của các diễn viên Chí Trung, Vân Dung, Minh Hằng, Đức Khuê, Thu Hương, Thanh Dương, Thanh Tú, Chí Huy, Anh Tuấn, Tuấn Anh, Ngọc Huyền v.v… Đây sẽ là món quà xuân đầy ý nghĩa và mang lại nhiều điều thú vị cho khán giả, khi kịch bản là của “giáo sư Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng và Lê Lê, NSƯT Chí Trung làm Tổng đạo diễn.

Một cảnh trong vở “Bệnh sĩ”.

Đặc biệt, nhạc sĩ Trương Quý Hải sẽ cùng “giáo sư Xoay” tham gia vào chương trình với hai ca khúc "Hành trình lời ru" và "Cho tôi là người Việt Nam", cùng giao lưu, chia sẻ những khó khăn thường nhật với bà con xa xứ! Cảnh thiên đình diễn ra không phải là ở Việt Nam như thường thấy, mà là ở trời Tây qua hài kịch "Thiên đình Tây du hý", để cùng Nam Tào, Bắc Đẩu, Ngọc Hoàng và các Táo Giao thông, Táo Văn hoá lang thang châu Âu, nghe Táo Cộng đồng cùng vợ con báo cáo về quá trình hội nhập với người dân nước bạn. Nhiều chuyện bi hài xảy ra trong chuyến hồi hương của các Táo.

Xứng đáng với vai trò của một đơn vị nghệ thuật hàng đầu, Tết này, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng có một loạt vở “trình làng”. Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát cho biết: Để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, các nghệ sĩ của Nhà hát sẽ mang các vở diễn đã được khán giả yêu thích về nhiều địa phương, như “Bệnh sĩ” (tác giả: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải), “Trong mưa dông thấy nắng” (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Anh Tú), “Lâu đài cát” (đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải), “Tai biến” (kịch bản: Xuân Đức, đạo diễn: NSƯT Anh Tú) và đặc biệt là vở diễn “Những chấn động còn lại” vừa được dàn dựng theo đặt hàng của Bộ VH,TT&DL.

Với sức bật mạnh mẽ, những năm gần đây, các chương trình biểu diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã được đón nhận nồng  nhiệt ở nhiều nơi. Vì thế, ngay từ mồng 4 tết, các nghệ sĩ đã có mặt tại các hội làng ở các tỉnh để biểu diễn và hoạt động này sẽ kéo dài trong suốt 3 tháng lễ hội. NSƯT, đạo diễn Trịnh Trung Kiên cho biết: Các nghệ sĩ sẽ mang các vở diễn “Mê cung”, “Dấu ấn giao thừa”, “Đế đô sóng cả”, “Trời Nam” v.v… phục vụ khán giả. Với hình thức sân khấu lưu động này, khán giả sẽ không chỉ được thưởng thức các chương trình tổng hợp, gồm ca nhạc và các trích đoạn, mà còn được thưởng thức các vở cải lương nổi tiếng, đã được Nhà hát dàn dựng từ lâu.

Đặc biệt, khán giả ở các địa phương sẽ có dịp được hội ngộ với các gương mặt tên tuổi như NSƯT Vương Hà, Thùy Liên, Hoàng Tùng, Trần Khải, Minh Lý, Như Quỳnh v.v… Nhà hát còn biểu diễn vở “Mai Hắc Đế” (tác giả Nguyễn Thế Kỷ; Đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) vừa được dàn dựng thành công, tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.

Thanh Hằng
.
.
.