Sân khấu Hà Nội nín thở chờ Euro… đi qua

Thứ Năm, 12/06/2008, 14:55

Khi trái bóng Euro lăn trên sân cỏ nước Áo và Thụy Sĩ, cũng là lúc không chỉ các sân vận động ở khắp nơi vắng vẻ, mà các sân khấu ở Việt Nam cũng tạm lắng theo bởi hàng tỉ người trên thế giới (và Việt Nam nói riêng) đang bị trái bóng tròn mê hoặc.

Các fan của môn túc cầu gác lại mọi thú giải trí khác để chờ đợi các đội bóng hùng mạnh thi đấu, để chứng kiến giờ phút tung hoành của những “cơn lốc màu da cam” Hà Lan xoáy cuộn trên sân cỏ, hay xem "cỗ xe tăng" Đức thể hiện bản lĩnh và sức mạnh của mình.

Không thể phủ nhận sức “công phá” của Euro đối với nhiều loại hình nghệ thuật - trong đó có sân khấu. Vì thế, Euro mới bắt đầu được mấy ngày mà các nhà hát ở Hà Nội đã vắng tanh. Các điểm văn hoá vốn sôi động nay tạm thời thu hẹp hoạt động vì không cạnh tranh nổi với hơi nóng từ các sân vận động ở Áo và Thụy Sĩ phả về.

Những con chim đầu đàn của sân khấu như Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát chèo Hà Nội vv… còn phải có kế hoạch “độn” trong mùa bóng, huống gì các đơn vị nghệ thuật ở địa phương.

Công việc của các đoàn nghệ thuật ở Hà Nội thời điểm này, nếu không có hợp đồng đã ký trước, hay đi diễn ở các địa phương xa thì cho diễn viên nghỉ phép hoặc tập vở mới và … nín thở chờ trái bóng Euro lăn qua tháng 6. Đương nhiên, trong bối cảnh đó, thu nhập của người nghệ sĩ bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Nhạc sĩ - NSƯT Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tâm sự: Giới nghệ thuật cũng phải quan tâm đến sự kiện này vì liên quan trực tiếp đến hoạt động của mình. Sau 1 ngày làm việc, mọi người đều muốn nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm thế để xem bóng đá, chứ ngại đến rạp hát. Vì thế, từ năm trước, Nhà hát đã bố trí lịch "tránh" Euro bằng kế hoạch đưa diễn viên đi tập huấn nước ngoài vào đúng Euro.

Nhà hát Tuổi trẻ tập vở mới “Âm mưu và tình yêu” đợi mùa bóng đi qua.

Là nơi có uy tín về cả trình độ diễn xuất lẫn phong cách tiếp thị, nhưng Nhà hát Tuổi trẻ đã phải giảm tối đa suất diễn. Ông Trương Nhuận - PGĐ Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Trước đây, một tuần Nhà hát diễn 5 buổi, nhưng nay chỉ còn 2 buổi cuối tuần, mà là hài kịch, mới hy vọng "cự" nổi với hơi nóng Euro.

Thời điểm này, rạp chủ yếu để cho thuê, bởi không chỉ khán giả mà chính diễn viên cũng đam mê bóng đá.” Giờ đây, cả 2 đoàn kịch của Nhà hát Tuổi trẻ đành dành thời gian cho tập vở mới "Âm mưu và tình yêu" và chương trình nghệ thuật cho thiếu nhi, hoặc đi diễn phục vụ miễn phí cho trẻ em.

Thường xuyên có các vở diễn nóng hổi với ekịp diễn viên được khán giả yêu thích như Minh Vượng, Minh Hòa, Hoàng Cúc vv... nhưng vào mùa Euro, Nhà hát kịch Hà Nội cũng gần như nghỉ ngơi.

Theo ông Doãn Văn Sinh - Phó Giám đốc Nhà hát thì những ngày diễn ra Euro, đến các chương trình hài, ca nhạc còn khó trụ nên Nhà hát cũng không có suất diễn ở nội thành, chủ yếu diễn ở ngoại thành. Khi đã vào đến vòng tứ kết, bán kết và nhất là chung kết thì ảnh hưởng còn lớn hơn, nên Nhà hát sẽ tập trung cho các vở mới như "Ngôi nhà đầm ấm" và một vở nữa của nhà văn Chu Lai đang sửa kịch bản. Phải hết Euro, Nhà hát mới “đỏ đèn” được.

Cũng nằm trong “dòng chảy” chung, nên dẫu ở vị thế rất đắc địa ngay số 1 Tràng Tiền, nhưng Nhà hát kịch Việt Nam cũng đành “chào thua” trước Euro, để xếp lịch biểu diễn lại và dành thời gian cho tập vở mới "Linh hồn nóng lạnh".

Nhà hát Chèo Hà Nội vốn giàu các “chiêu” thu hút khách “độc” như chiếu chèo ở đền Ngọc Sơn, salon chèo dành cho người yêu chèo có thu nhập cao, chủ động đi tìm khán giả vv…Thế nhưng, Nhà hát cũng đành “bó tay” trước ngày hội của môn thể thao vua để xếp lại các “Nàng Sita”, “Tấm Cám” với những trích đoạn chèo mê hồn du khách, đợi mùa Euro qua đi.

Có lẽ, trong mùa Euro, chỉ có một số đơn vị múa rối là còn được lạc quan bởi đối tượng phục vụ của họ là trẻ em nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi bóng đá. NSƯT Trọng Dũng - Phó Trưởng phòng Nghệ thuật Nhà hát múa rối TW cho biết: “Các buổi biểu diễn vẫn được đảm bảo, do Nhà hát vừa hoàn thiện đầy đủ hệ thống  máy lạnh, sân khấu, sân chơi cho trẻ em với các vở diễn phong phú vv...”.

Tuy nhiên, NSƯT Trọng Dũng cũng cho biết: lượng khách cũng đã giảm khoảng 20% do các bậc phụ huynh xem bóng đá ban đêm nên ban ngày không đưa trẻ đến Nhà hát được.

Bù lại những khó khăn mà giới nghệ sĩ gặp phải trong mùa bóng, họ sẽ được thưởng thức những vũ điệu sân cỏ vô cùng sôi động của các danh thủ khắp châu Âu về hội tụ, mà phải 4 năm mới có một lần

Thanh Hằng
.
.
.