Sân Hàng Đẫy và “vũng lầy ký ức” của một ông thầy

Thứ Hai, 01/08/2011, 10:43
Hôm nay ông Đặng Trần Chỉnh – HLV trưởng Bình Dương sẽ dẫn quân vào sân Hàng Đẫy, gặp chủ nhà HN.T&T. Trận đấu mà chắc chắc ông sẽ phải đối diện với một “vũng lầy ký ức” của mình, và chắc chắn muốn có một chiến thắng để xóa đi vùng lầy đau khổ đó.

Lượt về V.League 2010, ông Chỉnh cũng dẫn Bình Dương ra Hàng Đẫy, nhưng không phải để gặp HN.T&T, mà để gặp Hòa Phát.Hà Nội. Trận đấu ấy ai cũng bảo là quân ông mạnh hơn và thiện chiến hơn. Thế mà khi bóng lăn thì lạ thay, trong khi cầu thủ Hòa Phát “đá như lên đồng” thì quân ông Chỉnh lại “chết nước” từ nhịp công sang đòn thủ. Thế là sau 90 phút của một trận cầu, ông Chỉnh đã ôm đầu chấp nhận tỷ số thua 2-4.

Từng là một cựu cầu thủ, lại từng là tác giả của câu nói nổi tiếng ngày còn dẫn dắt Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn: “Ở Việt Nam, ghế HLV có 4 chân, cầu thủ nắm tới 3 chân” ông Chỉnh thừa tỉnh táo để hiểu rằng cái thua 2-4 không đơn thuần chỉ là cái thua về chuyên môn. Đau hơn, và nghiệt hơn, đó còn là cái thua của một ông thầy dường như đang không nắm được phần hồn cầu thủ.

HLV Đặng Trần Chỉnh chiều nay chắc chắn sẽ có những nỗi niềm đặc biệt. Ảnh: Quang Minh.

Hồi đó, rất nhiều dư luận cho rằng có một nhóm cầu thủ trong đội vì thua cá cược ở sân chơi World Cup mà đã mượn những trận đấu quốc nội để gỡ gạc vài phần. Dĩ nhiên, ông Chỉnh cũng nghe và cũng hiểu những dư luận đó, nhưng vấn đề là ông không tài nào tìm ra bằng chứng để có thể kỷ luật người nọ, hoặc chí ít là cho ngồi dự bị người kia.

Thế nên ông vẫn phải dụng binh trong cảnh nửa tin nửa ngờ. Nhưng sau trận thua Hòa Phát thì ông đã thật sự mệt mỏi với những nghi ngờ đó. Thế nên ông đệ đơn từ chức, để trở về công tác đào tạo trẻ được cho là phù hợp với mình hơn. Năm nay, Bình Dương sau khởi đi với thầy ngoại Ricardo không thành lại buộc phải đưa ông Chỉnh ngồi vào ghế.

Khách quan mà nói, kể từ ngày nhận ghế, ông giúp đội bóng vững hơn về tinh thần và dẻo dai hơn về sức lực. Bằng chứng hùng hồn nhất chính là trận đấu giữa chảo lửa Vinh ở vòng 22, khi Bình Dương dù bị đối phương dồn ép, nhưng vẫn gặt được chiến thắng 1-0 đẹp như mơ. Tất cả những điều đó khiến cho Bình Dương lúc này được đánh giá khá cao. Vấn đề là cái “cao” trong những lời đánh giá, liệu có giúp họ tạo được lợi thế trước HN.T&T, gián tiếp giúp ông Chỉnh xóa đi một vũng lầy ký ức?

Muốn trả lời câu hỏi, bên cạnh việc nhìn nhận thật kỹ nội tình Bình Dương cũng cần phải nhìn nhận nội tình của chủ nhà HN.T&T nữa. Ai cũng biết, sau trận thắng Đồng Tháp tới 7-1 ở vòng 22, tinh thần thi đấu của những nhà ĐKVĐ đang lên rất cao. Thêm nữa, sức sống của những cầu thủ vừa trở về từ ĐTQG như Công Vinh, Văn Quyết cũng đang giúp phần còn lại của đội bóng thêm phần máu lửa.

Đấy là ở góc độ tinh thần, còn ở góc độ chuyên môn, HN.T&T năm nay càng đá càng ổn định. Riêng trong những trận đấu gần đây, với sự trở lại suôn sẻ của tiền đạo “gà son” Gonzalo cùng phong độ ấn tượng của Công Vinh, phải nói HN.T&T đang thể hiện một lối chơi tấn công khó chịu.

Với một tương quan như thế xem ra cơ hội chiến thắng cho cả HN.T&T lẫn Bình Dương là 5/5. Nhưng có lẽ phần lớn những người chịu khó đến sân Hàng Đẫy chiều nay đều không quá coi trọng cái tỉ lệ 5/5 ấy. Bởi điều người ta quan tâm nhất có thể lại nằm ở “vũng lầy ký ức” của một ông thầy. Cái vũng lầy mà nếu chẳng may không thoát ra khỏi nó, thì rõ ràng ông HLV họ Đặng vừa không tốt số, vừa hẩm hiu phận làm thầy.

Chờ xem!

Ngọc Anh
.
.
.