Sách giáo dục cũng in lậu tràn lan

Thứ Tư, 25/06/2014, 13:21
Ngoài việc chất lượng giấy không tốt, in bị nhòe mờ, đóng gáy lệch, khổ nhỏ hơn sách thật thì điều đáng ngại nhất là sách giáo dục "lậu" sai về mặt nội dung.

Theo ông Đỗ Thành Lâm, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP HCM, vài năm trước, nhà xuất bản đã phát hiện nhiều đầu sách của đơn vị bị in lậu, bán ngoài thị trường nhưng chưa bao giờ thấy sách lậu mà lại là sách giáo dục phổ biến, thậm chí bán công khai với số lượng lớn như hiện nay.

Chỉ từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị đã nhận được hàng loạt biên bản từ các cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành về những phát hiện này. Tuy nhiên, những con số 4.000 - 5.000 cuốn sách, thậm chí hàng chục nghìn cuốn sách của hàng chục đầu sách bị phát hiện in lậu, lưu hành tại mỗi nhà sách mà cơ quan chức năng đã phát hiện trong thời gian qua chỉ giống như một phần nổi của tảng băng chìm. Bởi lẽ, đây chỉ là sách trong nhà sách, sách nằm trong kho mới là số lượng lớn. Khi phối hợp với một số nhà trường kiểm tra sách tham khảo của học sinh, đơn vị cũng phát hiện rất nhiều sách đang được học sinh sử dụng cũng là sách in lậu.

Nhìn sơ qua, khó phân biệt sách in lậu và sách thật.

Theo thống kê ban đầu, các đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục bị phát hiện in lậu nhiều nhất trong thời điểm hiện tại: Bộ vở bài tập Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5, sách bài tập các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh... từ lớp 6 đến lớp 9, sách cùng học Tin học dành cho học sinh lớp 3, 4, 5 quyển 1, 2, 3, bộ truyện đọc từ lớp 1 đến lớp 5. Ngay bộ sách Tiếng Anh và sách bài tập Tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 6 nằm trong Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cũng bị in lậu.

Ngoài việc chất lượng giấy không tốt, in bị nhòe mờ, đóng gáy lệch, khổ nhỏ hơn sách thật thì điều đáng ngại nhất là sách sai về mặt nội dung. Lý do là vì nhà xuất bản phải chế bản trên phim, mang đi in, sách có độ sắc nét, trong khi sách lậu thường được các đầu nậu tổ chức sao chụp, in bị mờ, nhòe, thậm chí mất dấu, mất chữ.

Điều này hết sức nguy hại bởi nếu một phép toán, dấu bằng (=) bị mờ hoặc mất một gạch là thành dấu trừ (-), dấu hai chấm (:) mất một dấu thành dấu chấm (.). Sách cho trẻ con, in màu xanh cho trẻ nhận biết, tô màu mà mẫu không ra màu xanh thì rất dễ "sai một ly đi một dặm".

Được biết, để hạn chế tình trạng sách giáo dục bị in lậu tràn lan, hiện tại, Nhà xuất bản Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với cơ quan chức năng, mặt khác đã có văn bản đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học và các đơn vị thuộc hệ thống phát hành của Công ty Sách và Thiết bị trường học. Tuy nhiên, với phụ huynh và các học sinh, nhà xuất bản chỉ có thể cảnh báo để tránh mua phải sách giả, sách kém chất lượng và vô tình tiếp tay cho những kẻ làm ăn phi pháp hiện nay

Hoa Nguyễn
.
.
.