SEA Games 24, Olympic Việt Nam: Khai cuộc

Thứ Bảy, 01/12/2007, 09:29
15h30' chiều nay (1/12), A.Riedl và các học trò bước vào trận đánh mở màn với Olympic Malaysia , trận đánh cho chiến dịch săn vàng tại SEA Games 24. Một trận đánh mà họ chẳng có mệnh lệnh nào khác ngoài hai chữ: "Phải thắng".

Thắng để có được cú khai cuộc suôn sẻ cho cả một hành trình được dự báo là gian khó. Thắng để tạo đà bứt phá trên đường đua ngôi đầu bảng từ chặng khởi hành. Và thắng để khẳng định hình ảnh và vị thế của một kẻ chinh phục "quần hùng" ngay trên vạch xuất phát…

Quả vậy, một chiến thắng mở màn sẽ giúp A.Riedl và các học trò giảm thiểu rất nhiều sự rủi ro trong việc tìm kiếm chiếc vé vào bán kết, đồng thời mang đến cho họ quyền chủ động để rộng đường toan tính cho những trận đấu tiếp theo ở vòng bảng. Hơn thế việc lấy được từ người Mã 3 điểm đầu tay đồng nghĩa với chuyện Olympic Việt Nam đã bắn hạ một đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên đường đua ngôi đầu bảng.

Dẫu vậy, người ta có lý do để tin rằng, sẽ không có sự dễ dàng nào chờ đợi đoàn quân của A.Riedl nơi quan ải đầu tiên này. Cho Olympic Malaysia không mạnh bằng… Olympic Nhật Bản như so sánh khá hóm hỉnh của ông thầy người Áo, nhưng họ hoàn toàn tiềm ẩn khả năng gây khó cho Olympic Việt Nam.

Không phải cao hứng mà ông thầy Sathianathan của người Mã lại mạnh mồm tuyên bố thầy trò ông đến SEA Games 24 để giải hạn cơn khát vàng kéo dài 18 năm của bóng đá Malaysia.

Hiện tại, dưới tay Sathianathan là một tập thể trẻ trung, giàu khát vọng và cũng đã trải qua nhiều thử thách. Lối chơi của họ vẫn giữ được ưu điểm về thể lực, nhưng đã có rất nhiều sự tiến bộ trên phương diện kỹ chiến thuật và tính tổ chức.

Mặt khác, nhìn lại lịch sử, hai lần đối đầu gần đây nhất với người Mã tại sân chơi SEA Games, đều không phải là những trận cầu dễ của bóng đá Việt. Thậm chí, để giành được chiến thắng trong hai trận đấu đó, các cầu thủ Việt đã phải trải qua không ít giây phút mang cảm giác của một người "đi trên dây tử thần".

Bán kết SEA Games 22, nếu như không có "cái đầu vàng" của Thanh Bình ấn định tỷ số 4-3 ở những phút đá bù giờ, thì thầy trò A.Riedl đã bị cầm chân bởi một cuộc lội ngược dòng của các cầu thủ Mã.

Còn ở cuộc đối đầu 2 năm trước tại bán kết SEA Games 23, bóng đá Việt đã bị người Malaysia dẫn bàn trước để rồi chúng ta phải nhờ tới sự tỏa sáng đúng lúc của Văn Quyến và Công Vinh mới có thể ca khúc khải hoàn khi tiếng còi chung cuộc cất lên.

Tiếng nói của hiện tại và quá khứ cùng đồng điệu cảnh báo cho A.Riedl và các học trò: Olympic Malaysia thực sự là một thử thách khó ở vạch xuất phát SEA Games. Và để có được một cú khai cuộc mỹ mãn trước họ, các cầu thủ Việt không được phép khinh địch mà phải vào cuộc với sự tập trung cao độ.

Chúng ta cần thắng và phải thắng, nhưng đừng quá nôn nóng và mạo hiểm bởi một sai số dù nhỏ cũng có thể phải trả giá rất đắt. Hãy cứ chơi tấn công như chúng ta muốn để giành sự chủ động và áp đặt đối phương, nhưng cũng nên tỉnh táo nơi hàng phòng ngự để đề phòng những miếng đánh phản công đã được nhận diện là sắc bén của người Mã

Bảo Hân
.
.
.