SEA Game 24: Bóng đá Việt sẽ có vàng

Thứ Năm, 29/11/2007, 12:21
Trước ngày cùng đại quân sang Thái, trợ lý Mai Đức Chung của đội Olympic Việt Nam đã nói với báo giới rằng, ông linh cảm SEA Games này, bóng đá Việt sẽ có vàng.

Trong lễ xuất quân của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games, Trưởng đoàn Hoàng Vĩnh Giang cũng tâm sự với báo giới về dự cảm bóng đá nam sẽ có vàng của ông.

Dưới con mắt của một "chiến lược gia" hàng đầu của thể thao Việt như ông Giang, thì dự cảm bóng đá nam có vàng bắt nguồn từ sự chuẩn bị tốt trên mọi phương diện của Olympic Việt Nam cho chiến dịch SEA Games.

Mặt khác, dự cảm đó còn xuất phát từ quyết tâm sắt đá của các giới chức thể thao, cũng như sự chờ đợi của người hâm mộ khi trao gửi mục tiêu "phải giành bằng được HCV" cho thầy trò A.Riedl.

Dưới góc nhìn của những nhà chuyên môn, thì với thành công tại ASIAN Cup 2007 và vòng sơ loại Olympic Bắc Kinh 2008, "đoàn quân" A.Riedl có đủ đầy thế và lực để gánh vác trọng trách lấy vàng SEA Games.

Còn với những người lâu năm theo dõi bóng đá Việt, thì bên cạnh những cơ sở thực tế, linh cảm vàng SEA Games còn được gieo mầm bởi sự trùng hợp may mắn của lịch sử.

Quả vậy, cứ mỗi lần SEA Games được tổ chức trên đất Thái, là một lần bóng đá Việt cắm được cho mình một cột mốc trên con đường phát triển. Cho tới giờ, 48 năm sau kỳ SEA Games đầu tiên năm 1959, chiếc HCV môn bóng đá của đội tuyển miền Nam Việt Nam vẫn được người làng bóng nhắc đến.

Nhắc đến trong sự tự hào về một thời vang bóng. Vâng, 48 năm về trước, vào một ngày trung tuần của tháng 12, đội tuyển miền Nam Việt Nam đã đánh bại người Thái ngay trên đất Thái với tỷ số đậm đà 4-0 trong trận ra quân ở SEA Games lần thứ nhất.

Tiếp đến, họ hạ Myanmar 3-0 và để thua Malaysia 1-2 nhưng vẫn giành quyền vào đá trận chung kết với chủ nhà Thái Lan. Trong cuộc "tái đấu" ở chung kết, đội tuyển miền Nam Việt Nam lại tiếp tục khiến chủ nhà phải ôm hận khi thắng chung cuộc với tỷ số 3-1 để trở thành nhà vô địch môn bóng đá đầu tiên trong lịch sử SEA Games. 

36 năm sau cuộc đăng quang huy hoàng đó, bóng đá Việt trở lại đất Thái tham dự SEA Games 1995 trong tư thế của một đội bóng vừa mới hội nhập trở lại với cuộc chơi khu vực không lâu. Bởi thế, trong con mắt các đối thủ, chúng ta bị đặt ở một vị trí khá thấp.

Tuy nhiên bất ngờ đã xảy ra. Trên đất Thái, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông thày người Đức Weigang đã gây sốc cho hàng loạt các đội thủ trong khu vực khi chỉ chịu thua duy nhất chủ nhà Thái (1-3), còn lại toàn thắng trước Indonesia (1-0), Campuchia (4-0) và Malaysia (2-0) ở vòng bảng để giành chiếc vé vào bán kết.

Tại đây, chúng ta lại tiếp tục vượt qua Myanmar với tỷ số 2-1 để góp mặt trong trận chung kết với chủ nhà Thái Lan. Gặp lại người Thái trong trận đấu cuối cùng, nhưng do sức lực đã quá cạn kiệt bởi cuộc đối đầu với Myanmar ở bán kết trước đó, đồng thời không có sự phục vụ của trung vệ Nguyễn Mạnh Cường vì thẻ phạt, nên thầy trò Weigang đã không thể cản bước chủ nhà lên ngôi.

Họ để thua dễ Kiatisak và các đồng đội 4 bàn không gỡ trong một thế trận mà các tuyển Việt Nam không đủ sức để chơi tấn công trong khi hàng thủ lại quá mong manh.Tuy nhiên, không vì thế mà chiếc HCB đội tuyển Việt Nam mang về năm đó kém đi giá trị.

SEA Games 1959 có vàng, SEA Games 1995 lấy bạc, hai lần dẫn quân vào đất Thái phó hội SEA Games là hai lần bóng đá Việt tạo dựng nên những giá trị mới trên con đường phát triển của mình.

Điều đó dường như là một sự cổ vũ mà lịch sử dành cho thày trò A.Riedl trong hành trình săn vàng SEA Games 2007. Đồng thời, nó củng cố cái gọi là linh cảm vàng của bóng đá Việt trong lần thứ 3 tới làm khách SEA Games trên đất Thái

Bảo Hân
.
.
.