Rắc rối “Hoa hậu chưa tốt nghiệp” do lỗi của BTC

Thứ Năm, 04/09/2008, 16:13
Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 ghi rõ: Đối tượng dự thi tất cả các nữ công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18-27, có trình độ học vấn từ PTTH trở lên. Như vậy thí sinh Trần Thị Thuỳ Dung hoàn toàn đủ điều kiện dự thi. Người có lỗi là Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 khi “thiết kế” thể lệ cuộc thi trái với Qui chế tổ chức thi hoa hậu do Bộ VHTT ban hành.
>> Chấm hoa hậu cho... tương lai

Dư luận hiện đang xôn xao về những thông tin nghi ngờ Trần Thị Thuỳ Dung, cô gái người Đà Nẵng vừa đạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2008 chưa tốt nghiệp THPT, vi phạm Qui chế tổ chức thi hoa hậu của Bộ VH-TT (nay là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch). Thậm chí có thông tin còn đồn thổi nhiều vấn đề bê bối xung quanh chuyện đời tư, học hành của  Thuỳ Dung… Sự thật thế nào?

Thầy Phạm Sỹ Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Quang Trung, nơi Thùy Dung từng học, cho biết: “Thùy Dung có học lớp 10, 11 tại trường THPT tư thục Quang Trung và năm lớp 12, gia đình đã xin rút hồ sơ để lo du học cho Thùy Dung...”.

Từ nguồn thông tin này, chúng tôi trực tiếp gặp người có trách nhiệm của Văn phòng Báo Tiền Phong tại Đà Nẵng và đã được cung cấp một văn bản thông báo của Trường Cao đẳng quốc tế Newton đồng ý tiếp nhận Thuỳ Dung vào học, yêu cầu liên lạc với đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để làm thủ tục sang Mỹ. Khoá học bắt đầu từ ngày 8/9/2008.

Điều này chính Thuỳ Dung cũng đã khẳng định với một số tờ báo mạng khi được phỏng vấn. Thuỳ Dung nói rằng, mặc dù ba mẹ cô đã vạch sẵn kế hoạch du học ở Mỹ cho cô, nhưng cô sẽ tạm thời dời việc du học một năm để thực hiện nhiệm vụ của một tân hoa hậu (hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo) và xin trích 90% số tiền thưởng ủng hộ Quĩ người nghèo tỉnh Quảng Nam.

Trần Thị Thuỳ Dung (SBD 087) đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2008.

Qua tìm hiểu được biết, học sinh Việt Nam du học tự túc vào Trường Cao đẳng Newton ở Los Angeles (Mỹ) thì phải học lại từ 1-2 năm cấp 3, hoặc phải trải qua một kỳ kiểm tra đạt trình độ trước khi chuyển sang chương trình cao đẳng, hoặc đại học. Do đó, nếu có việc Thuỳ Dung đang học dở dang rút hồ sơ đi du học tại Trường Cao đẳng Newton cũng là lẽ thường, không có gì đáng bàn cãi…

Mấu chốt của vấn đề là Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008. Trong Thể lệ do Ban tổ chức cuộc thi  thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời hạn nhận hồ sơ thí sinh dự thi từ ngày 1/1/2008 đến hết ngày 30/7/2008, ghi rõ: Đối tượng dự thi tất cả các nữ công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18-27, có trình độ học vấn từ PTTH trở lên.

Căn cứ vào đó, Thuỳ Dung hay bất cứ cô gái Việt Nam nào đó trong độ tuổi 18-27 dù chưa tốt nghiệp PTTH, song vẫn có quyền nộp hồ sơ dự thi Hoa hậu Việt Nam 2008. Thí sinh không có lỗi trong việc vi phạm Quyết định số 37/2006/QĐ-BVHTT về việc Ban hành qui chế tổ chức thi hoa hậu do Bộ trưởng VHTT Phạm Quang Nghị ký ban hành ngày 24/3/2007. Người có lỗi là Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008.

Quyết định của Bộ trưởng VHTT đã được ban hành và có giá trị pháp lý hơn một năm qua, trong đó có qui định thí sinh dự thi hoa hậu phải có trình độ văn hoá tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên (Chương II, Điều 4, khoản 2, mục 2.2), lẽ nào Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 không biết ? Mặt khác, Thể lệ được công bố rộng rãi cũng chẳng có cơ quan chức năng nào nhắc nhở để rồi cuối cùng cuộc thi hoàn tất, Thuỳ Dung đạt vương miện hoa hậu, sự việc mới bùng ra. Phải chăng đằng sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 còn có nhiều vấn đề khuất tất ?...

Sáng 4/9, chúng tôi đăng ký làm việc với ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, song vì bận họp ông Hoa cũng không tiếp xúc được. Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Hoa cho rằng, không thể cung cấp điều gì xung quanh việc Thuỳ Dung đã tốt nghiệp hay chưa tốt nghiệp THPT.

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cũng vừa gửi văn bản cho Hiệu trưởng trường THPT tư thục Quang Trung yêu cầu báo cáo quá trình học tập của Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung tại trường Quang Trung để có cơ sở xác minh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Trưởng Phòng Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hoá tư tưởng (PA25) Công an TP Đà Nẵng, cho chúng tôi hay: Hiện PA25 cũng đã cử tổ công tác xác minh sự việc tân Hoa hậu Trần Thị Thuỳ Dung để xác định Thuỳ Dung đã tốt nghiệp THPT, hay chưa tốt nghiệp để có đề nghị cấp trên có biện pháp xử lý dứt điểm sự vụ, ổn định dư luận

Long Vân
.
.
.