Báo CAND họp mặt các cộng tác viên là chuyên gia viết chính luận, bình luận:

Quy tụ trí tuệ và sự tâm huyết

Thứ Bảy, 01/09/2012, 12:07
Sáng 31/8, dưới sự chủ trì của Trung tướng Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND, Ban Biên tập Báo CAND tổ chức họp mặt các cộng tác viên cao cấp là các chuyên gia viết chính luận, bình luận, xã luận cho nhật báo CAND và các ấn phẩm của Báo CAND: Chuyên đề An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Văn nghệ Công an.

Cuộc họp mặt với sự tham dự của hơn 20 cây bút là các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia cao cấp như: đồng chí Hữu Thọ, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; đồng chí Hồng Vinh, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng phê bình lý luận VHNT TW; PGS, TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị, Hành chính quốc gia; Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Tiến Bình, nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng; Thiếu tướng, PGS, TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an; Thiếu tướng Phạm Văn Thạch, nguyên Cục trưởng Cục Công tác Chính trị, Bộ Công an; Thiếu tướng Khổng Minh Dụ, nguyên Cục trưởng Cục An ninh văn hóa, Bộ Công an; PGS, TS Vũ Duy Thông, nguyên Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương; TS Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quyền con người; PGS, TS Phạm Hữu Tiến, nguyên Viện trưởng Viện Thông tin khoa học, Học viện Chính trị, Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; cùng các nhà khoa học, chuyên gia chính trị cao cấp, nhà quản lý của Học viện Chính trị, Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Quốc phòng, các cơ quan nghiệp vụ của Tổng cục An ninh I, II, Bộ Công an, Báo Quân đội nhân dân...

“Đây là dịp quan trọng để các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia cao cấp cùng trao đổi, bàn luận với Ban Biên tập Báo CAND nhằm đưa ra quan điểm, đường hướng và cộng tác, viết bài cho Báo CAND, các ấn phẩm khác của Báo trong chuyên mục chính luận, bình luận chính trị” - Trung tướng Hữu Ước chia sẻ.

Nhà báo Hữu Thọ; Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND và các chuyên gia, cộng tác viên. Ảnh: Phương Thủy.

Theo Trung tướng, Báo CAND - cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an với truyền thống hơn 65 năm xây dựng, trưởng thành đã khẳng định uy tín, vị trí chính trị quan trọng trong công chúng và hệ thống báo chí Việt Nam; các ấn phẩm khác của Báo CAND cũng xây dựng được thương hiệu với tiêu chí “nhân văn, tin cậy, kịp thời”. Cùng với đó, Kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) tuy mới ra đời chưa đầy một năm nhưng với các chuyên mục đặc thù cùng sự thể hiện hấp dẫn, chỉ có ở ANTV, bước đầu đã tạo dấu ấn riêng, được đông đảo công chúng tin tưởng, đón nhận...

Tuy nhiên, Trung tướng cũng nhìn nhận, riêng thể tài về an ninh quốc gia với các bài chính luận, chuyên luận, xã luận hiện chưa được đề cập thường xuyên. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam, nhất là các vấn đề liên quan an ninh quốc gia, diễn biến hòa bình, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch tăng cường tuyên truyền phá hoại tư tưởng, lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo chống phá Việt Nam...

“Là cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, diễn đàn bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của toàn dân, Báo CAND rất cần những bài viết đấu tranh sắc bén của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý” - Trung tướng Hữu Ước khẳng định.

>> XEM VIDEO CLIP VỀ BUỔI GẶP MẶT

Tại cuộc họp mặt, nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho Ban Biên tập Báo CAND trên cơ sở làm rõ bối cảnh tình hình, đường hướng, cách thể hiện các bài viết thể loại này trên các ấn phẩm Báo CAND. Đồng chí Hữu Thọ cho rằng, ông dành nhiều thời gian xem các ấn phẩm Báo CAND, gần đây là Kênh Truyền hình ANTV và “tôi rất có ấn tượng với nội dung, cách đưa tin, bài nhân văn, tin cậy, kịp thời”.

Theo ông, trên nhật báo CAND cần tăng cường các bài bình luận, chính luận, tùy từng thời điểm và điều này, mỗi chuyên gia đều có thế mạnh riêng để thể hiện. “Báo CAND đã có bề dày truyền thống, tôi tin rằng làm tốt điều này càng khẳng định vị thế chính trị quan trọng của tờ báo” - nhà báo lão thành Hữu Thọ đánh giá.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm Cục trưởng Công tác chính trị, Bộ Công an và tham gia nhiều bài viết chính luận, chuyên luận, Thiếu tướng Phạm Văn Thạch cho rằng, các bài viết cần đảm bảo sự sắc bén, lập luận thuyết phục và có phản hồi sau bài viết. Chính phản hồi này giúp chúng ta có nhận xét, đánh giá bài viết một cách khách quan, đa chiều.

Tiến sĩ Cao Đức Thái thì khẳng định, việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo là chiêu bài xưa nay của các thế lực thù địch và hầu hết đều mang tính xuyên tạc, bôi nhọ để vu cáo ta. Do đó, báo chí trong nước nói chung, báo chí CAND nói riêng tăng cường những bài viết thể loại này là cần thiết, giúp độc giả trong và ngoài nước có cách nhìn đầy đủ, khách quan về vấn đề này.

PGS, TS Lê Văn Cương, người từng làm nóng diễn đàn báo chí gần đây với các bài bình luận, trả lời phỏng vấn sắc sảo về an ninh biển đảo, cho rằng, hình thức “bình luận bàn tròn” là cách làm hay mà các ấn phẩm báo in cũng như truyền hình ANTV cần thực hiện với liều lượng nhiều hơn. Với hình thức này, các chuyên gia đề cập sâu những vấn đề nóng theo ý của tờ báo, đài truyền hình, thể hiện được tính thời sự mà công chúng quan tâm, tránh được sự diễn giải một chiều rông dài, nhàm chán. Thiếu tướng Khổng Minh Dụ thì cho rằng, thể loại chính luận, bình luận cũng cần được mở rộng ở nhiều góc cạnh, kể cả những vấn đề nóng ở trong nước về kinh tế, xã hội với cách tiếp cận sắc bén, mang tính phản biện khoa học.

Nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hồng Vinh thì chia sẻ, ông ấn tượng với một số bài viết chính luận trên Báo CAND, chuyên đề ANTG, VNCA và cách làm này là hiệu quả. Tuy nhiên, nếu duy trì được thường xuyên, định kỳ thì dấu ấn sẽ cao hơn.

Nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng, PGS, TS Nguyễn Tiến Bình thừa nhận, chủ đề an ninh & cuộc sống là thế mạnh của báo chí CAND và nhu cầu người đọc đang cần được cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn về lĩnh vực này. Trong giai đoạn hiện nay, công chúng quan tâm nhiều đến các vấn đề thời sự an ninh, các bài bình luận, phản ánh trên báo chí, truyền hình CAND nếu đề cập được kịp thời, sâu sát sẽ là địa chỉ thực sự tin cậy của độc giả. Đại diện Báo Quân đội nhân dân cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong thể tài báo chí này.

Lắng nghe các ý kiến đóng góp, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước khẳng định: “Các ý kiến đã đề cập nhiều vấn đề quan trọng, chia sẻ những kinh nghiệm quý giá, cách làm thiết thực, hữu ích đối với Báo CAND, Truyền hình ANTV”. Ban Biên tập Báo CAND sẽ họp bộ phận chuyên trách để triển khai làm sao có hiệu quả nhất và “chúng tôi mong nhận được sự cộng tác đắc lực của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trong thời gian tới”...

Đ.Trường
.
.
.