Quanh vụ 6 DN điện ảnh kiện Megastar vi phạm Luật Cạnh tranh

Thứ Tư, 10/11/2010, 15:04
Sau gần 1 năm vụ kiện do 6 doanh nghiệp khiếu nại Công ty TNHH Truyền thông Megastar vi phạm Luật Cạnh tranh, ngày 9/11, Hội đồng quản trị (HĐQT) MegaStar mới chính thức lên tiếng bằng cuộc họp báo trực tuyến ở cả Hà Nội và TP HCM. Cuộc họp thu hút rất đông đại diện các báo đến dự, đã cho thấy sự quan tâm về vấn đề nóng bỏng này.

Xin được trở lại vụ việc: Tháng 3/2010, Megastar bị 6 doanh nghiệp điện ảnh: Công ty điện ảnh Truyền thông Sài Gòn, Trung tâm PHP&CB Đồng Nai, Công ty Điện ảnh Sài Gòn, Công ty CP phim Thiên Ngân, Công ty Điện ảnh 212 và Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội, khởi kiện với nội dung: Megastar đang lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để ấn định giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý, gây thiệt hại cho khách hàng khi áp dụng chính sách định phí thuê phim tối thiểu trên mỗi người xem.

Theo đó, việc từ tháng 6/2009, Megastar áp dụng thu 25.000 đồng trên mỗi vé mà các doanh nghiệp này bán ra, đã khiến các doanh nghiệp phải nâng giá vé, khiến khán giả phải chịu thiệt do giá vé tăng. Các doanh nghiệp cũng cho rằng, Megastar ép buộc các doanh nghiệp khác phải lấy kèm phim khác, áp đặt phòng chiếu, suất chiếu …

Ngày 18/6/2010, Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định chính thức điều tra vụ việc. Lúc này, do 2 đơn vị bị Megastar yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh không công nhận tư cách khiếu nại, do không có quan hệ làm ăn với Công ty Megastar, nên bên khiếu nại chỉ còn 4 đơn vị là Công ty CP Điện ảnh Sài Gòn, Công ty CP Phim Thiên Ngân, Công ty Điện ảnh Truyền thông Sài Gòn, Công ty Điện ảnh 212.

Đến ngày 17/9/2010, bên khiếu nại đã gửi tiếp bản giải trình bổ sung cho đơn khiếu nại, đồng thời, rút lại cáo buộc hành vi ấn định giá bán của Megastar: "Không khiếu nại và không đưa ra lý lẽ để khẳng định Megastar có hành vi áp đặt giá vé tối thiểu cho người xem phim."

Ngày 6/11, Megastar đã nộp bản giải trình chi tiết tới Cục Quản lý cạnh tranh và đề nghị ngừng điều tra với Megastar vì các cáo buộc của 4 đơn vị là không có cơ sở.

Phim "Bẫy rồng" được Megastar chiếu cùng ngày với siêu phẩm Avatar.

Tại cuộc họp báo, ông Brian Hall, Chủ tịch HĐQT Megastar cho rằng, Megastar không đồng ý với mọi cáo buộc của các đơn vị khiếu nại vì bên khiếu nại không nộp được các chứng cứ chứng minh cho các cáo buộc của mình, ngoài các lập luận và giải thích mang tính chủ quan. Theo ông Brian Hall, khi cho rằng, Megastar đã nắm giữ 30% thị phần trong thị trường phát hành phim nhựa nhập khẩu, thì các bên khiếu nại đã xác định sai thị trường liên quan và không chứng minh được thị phần của Megastar. Mà theo qui định hiện hành, nếu không xác định được thị trường liên quan và thị phần, thì không thể kết luận được một doanh nghiệp có vị trí thống trị.

Về việc bên khiếu nại cho rằng, Megastar đã tăng giá thuê phim bất hợp lý, ông Brian Hall cho biết, các chứng từ thanh toán, phí thuê phim mà các rạp phải trả cho Megastar không thay đổi trong suốt thời gian chiếu một bộ phim. Các rạp có toàn quyền tự do quyết định giá vé cho người xem phù hợp với chính sách kinh doanh của mình, dù có chính sách giá thuê phim tối thiểu trên mỗi người xem (MPC) của Megastar hay không, do đó, không có việc áp đặt vé tối thiểu cho người xem. Và bên khiếu nại đã không đưa ra được một chứng cứ cụ thể nào.

Ông Brian Hall nhấn mạnh: chính sách MPC không phải do Megastar đặt ra, mà là do nhà sản xuất phim và các nhà nhập khẩu phim thỏa thuận, bởi hình thức mà Megastar đang tiến hành là "phát hành hưởng tỉ lệ hoa hồng trên giá thuê phim", chứ không phải hình thức "thuê phim cố định".

Ông Brian Hall cũng khẳng định: không có việc Megastar "bán kèm" phim. Tuy nhiên, một số nhà báo đã đưa ra vụ "bán kèm" phim "bom tấn" "Transformers" với phim "Kỷ băng hà", thì được đại diện Megastar giải thích: Đó chỉ là trao đổi của một nhân viên không giữ vai trò chủ chốt trong Công ty khi chào hàng. Hơn nữa, "Transformers" là phim "bom tấn", còn "Kỷ băng hà" là phim có doanh thu đứng thứ 5 ở Việt Nam, nên không thể coi là "bán kèm", mà chỉ là Megastar muốn đưa ra cơ hội doanh thu cực lớn cho các rạp.

Về các ý kiến tại cuộc họp cho rằng, liệu có phải Megastar ưu ái phim ngoại hơn phim nội, khi bộ phim "Bẫy rồng" có thời điểm phát hành cùng với phim "Avatar" đã chỉ được chiếu trong những rạp nhỏ nhất với suất chiếu ít nhất, ông Brian Hall khẳng định: Vì phim này phát hành cùng ngày với phim "bom tấn" "Avatar" nên Megastar đã chia sẻ những lo ngại này với nhà sản xuất, nhưng họ vẫn không thay đổi quyết định cuối cùng. Megastar sẵn sàng cung cấp phòng chiếu cho phim "Bẫy rồng", nhưng việc chiếu phim này ở rạp nhỏ, phụ thuộc vào lượng khán giả, chứ hoàn toàn không phải là quan điểm của Megastar đối với phim trong nước.

Bày tỏ quan điểm về việc: liệu Megastar có thay đổi chính sách MPC trước những ý kiến chỉ trích của các đơn vị khiếu nại, ông Brian Hall đã rất khôn ngoan khi cho hay: sẽ có thay đổi, nhưng không phải hôm nay và cũng chưa biết sẽ thay đổi gì và theo chiều hướng nào!

Bài viết này mong muốn chuyển những thông tin mới nhất về vụ việc đến độc giả và sự chia sẻ với quan điểm của cả 2 phía - các doanh nghiệp điện ảnh và Megastar - vì chắc chắn, mỗi bên đều có lý của mình khi quyết định đưa vấn đề ra trước công luận và nhất là trước pháp luật.

Kết quả cuối cùng của vụ việc như thế nào, phụ thuộc vào kết quả điều tra và phán quyết của Cục Quản lý cạnh tranh dự kiến sẽ có vào ngày 18/12/2010, để không còn cảnh "sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay" nữa

Thanh Hằng
.
.
.