Quảng bá nhiều nét văn hóa Việt

Thứ Sáu, 19/05/2006, 13:11

Ngày 20/5, Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 2 và Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC được khai mạc. TP HCM được chọn là nơi tổ chức hội nghị, dự kiến đón 1.200-1.500 khách. BTC cho biết: Đến nay, mọi công tác đón tiếp đã sẵn sàng: Long trọng, văn hóa và an ninh là yêu cầu xuyên suốt, bởi đây còn là dịp quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Để đón chào Hội nghị APEC, TP HCM đã chuẩn bị hai chương trình trọng điểm, gồm tiệc chào mừng (Welcome Dinner) vào ngày 31/5 tại khách sạn Caravelle, đêm biểu diễn nghệ thuật và chiêu đãi (Gala Dinner) tại khách sạn Windsor. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam sẽ đạo diễn bữa tiệc chiêu đãi hơn 650 khách của các đoàn tham dự APEC. Sân khấu sẽ là 4 bức tranh tứ bình với ý tưởng "Bốn phương tụ hội" mang sắc thái dân gian, nhẹ nhàng.

Trong đêm lễ, từ những bức tranh ấy, các thiếu nữ bước ra trong trang phục gồm áo dài satanh và vòng kiềng bạc, tóc búi lửng (do họa sỹ Sĩ Hoàng thiết kế). Sau đó là phần biểu diễn kết hợp hài hòa giữa âm nhạc dân gian và dàn nhạc điện tử hiện đại, thể hiện rõ tính hội nhập của Việt Nam.Mặc dù chương trình văn nghệ đêm ấy là một phần của tiệc chào khách nhưng sân khấu sẽ thật sự cởi mở, gần khán giả thể hiện rõ tính hiếu khách và chan hòa của người Việt Nam.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho biết: Tại khách sạn Caravelle, 2.000 hoa sen sẽ được thả trong những lu "da lươn" để tạo thành cánh đồng sen thật ấn tượng. Tiết mục mở màn sẽ do nghệ sĩ múa Kim Quy đạo diễn với hàng ngàn cánh bướm chập chờn, bay lượn khắp khán phòng, kéo khán giả đến gần và hoà nhập với sân khấu. Kể cả chi tiết nhỏ trên từng bàn ăn cũng được thay đổi, bình hoa thường được thay bằng những bó mạ non xanh điểm thêm những con cào cào kết bằng lá tre vàng rất đẹp.

Khách sạn 5 sao Windsor sẽ trở thành một cung đình tráng lệ, tạo không khí trang trọng ngay từ cổng chào với ý tưởng một "cửa Việt" rộng mở đến những lộng đỏ hoàng cung cách điệu thành những bàn cooktail. Bên cạnh đó còn có tre xanh, những cánh quạt to hơn 3m, những lồng đèn tre mềm mại cách điệu thả từ trần nhà xuống, cùng những mành tre giản dị tạo nét đẹp tiềm ẩn quyến rũ cho không gian Gala Dinner.

Logo APEC 2006 là một chiếc nón lá cách điệu, ý tưởng đỉnh nón lá là đỉnh của sự tôn vinh văn hóa sẽ xuất hiện trên sân khấu cùng với những cánh cửa Việt đủ kích cỡ, với tông màu chủ đạo là vàng và xanh của APEC nhưng sẽ được xử lý bằng kỹ thuật đánh đèn hiện đại để có những màu sắc chủ đạo cho từng chủ đề âm nhạc của 3 miền. Khi cánh cửa mở ra, miền Bắc có hát quan họ, hát ả đào trong màu đỏ rực rỡ, miền Trung có múa đăng đàn cùng với màu vàng kiêu sa, miền Nam là hát tài tử và Dạ Cổ Hoài Lang giữa màu xanh thư thái. Chương trình sẽ được kết thúc bằng bài hát "Người ơi người ở đừng về" với ý nghĩa biểu cảm sâu sắc.

Nhiệt huyết và tính sáng tạo sẽ được khai thác triệt để, giúp chương trình chào mừng APEC phát huy hết hiệu quả về văn hóa và kinh tế

Diệu Văn - Ngọc Hân
.
.
.