Quảng Ninh: Phát hiện thêm dấu tích người tiền sử trên vịnh Bái Tử Long

Thứ Sáu, 23/02/2007, 08:28

Tháng 12/2006, trong đợt khảo sát khảo cổ học trên vịnh biển Bái Tử Long (thuộc hải phận xã Hạ Long, huyện Vân Đồn), các nhà chuyên môn đã phát hiện được một di tích thời tiền sử. Đó là địa điểm Hang Thủng, thuộc dãy đảo Phất Cờ, nằm cách bờ gần nhất khoảng 1,5km.

Đoàn khảo sát bắt gặp nền hang nguyên thủy là mặt bằng mà người tiền sử cư trú, trước khi những tảng đá lớn sập từ trần hang xuống. Tại đây phát hiện được tầng văn hóa màu xám sẫm ngả vàng dày từ 30-40cm, chứa đầy vỏ ốc dài nước ngọt Melania bị chặt đuôi, có cả loại ốc Viviparus (loại ốc nông dân hiện nay gọi là ốc ruộng), ít hơn cả là loài ốc núi Cyclophorus. Không hề thấy một vỏ nhuyễn thể nước mặn nào. Tất cả đã bị bán hóa thạch. Đây là tàn tích thức ăn của người tiền sử.

Điều đáng chú ý là đã phát hiện được một công cụ mảnh tước bằng đá cuội. Đây là một dụng cụ lao động bằng đá thường được người nguyên thủy sử dụng.

Điều này giúp ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng, Hang Thủng là một di chỉ cư trú của người tiền sử. Dựa vào các cứ liệu có từ trước, bước đầu xác định chủ nhân di tích Hang Thủng là cư dân sinh sống cùng thời với cư dân hang Mê Cung, hang Tiên Ông trong khu vực vịnh Hạ Long, có niên đại khoảng hơn 10.000 năm cách ngày nay

L.M.T.
.
.
.