Quảng Bình: Một tượng đài đầu tư hàng tỉ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp

Thứ Sáu, 14/12/2007, 16:53

"Ông nói qua bà nói lại" không ai chịu ai nên tượng đài nữ pháo binh Ngư Thủy xây đã 7 năm vẫn buộc phải trơ gan cùng mưa nắng. Tượng đài đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng với những mảng tường rào bị sụt, lún, gạch lát nền bong tróc và hệ thống điện chiếu sáng gỉ sét… song chẳng thấy ai ngó ngàng tới.

Cách đây đúng 40 năm, đội nữ pháo binh Ngư Thủy được thành lập. Những trận đánh thông minh, gan dạ của những cô gái tuổi mười tám đôi mươi vẫn mãi là chấm son chói ngời trong lòng người dân vùng cát Quảng Bình.

Khi mới thành lập, đội nữ pháo binh Ngư Thủy có 37 người, sau đó trong quá trình phát triển, bổ sung quân số đến ngày giải thể (1977), quân số của đơn vị pháo binh lên 91 người.

Trong chiến đấu, đội nữ pháo binh Ngư Thủy từng bắn cháy máy bay, tàu khu trục của Mỹ, đơn vị được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng. Máu, mồ hôi và nước mắt của các chị đã thấm vào cát trắng để cho cây đời mãi mang một màu xanh. Hòa bình, các chị về với đời sống thường nhật.

Quảng Bình nghèo, Ngư Thủy lại là một trong những địa phương nghèo nhất của tỉnh. Toàn xã toàn là cát nên việc kiếm sống không hề đơn giản đối với những cô gái pháo binh Ngư Thủy anh hùng thủa nào. Nhiều chị đã bước qua 60, 70 tuổi nhưng vẫn không có nổi một cái nhà kiên cố để ở…

Năm 2000, đạo diễn Lê Mạnh Thích công bố bộ phim tài liệu "Trở lại Ngư Thủy" đã gây xúc động triệu triệu con tim cả nước. Lãnh đạo địa phương và nhiều nhà hảo tâm cả nước đã chung tay, góp sức giúp đỡ các nữ pháo thủ ổn định phần nào cuộc sống.

Trận địa pháo Ngư Thủy được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử và tiếp đó Tượng đài pháo binh Ngư Thủy được khởi công xây dựng năm 2000. Tượng đài được đầu tư 2,6 tỷ đồng do Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư và đơn vị Công ty Mỹ thuật Trung ương thi công.

Năm 2005, đơn vị thi công bàn giao công trình song chủ đầu tư không đồng ý và buộc đơn vị thi công phải hoàn thiện một số hạng mục theo thiết kế. Đơn vị thi công hẹn đúng 2 năm sau sẽ bàn giao công trình.

Song đã 2 năm trôi qua nhưng công trình vẫn không được bàn giao do hai bên đổ lỗi cho nhau. Công ty Mỹ thuật Trung ương cho rằng chủ đầu tư còn thiếu 1,1 tỷ đồng nên họ không làm. Còn chủ đầu tư lại buộc đơn vị thi công điều chỉnh lại các hạng mục như tường rào, khuôn viên quanh tượng đài… để đúng với thiết kế.

"Ông nói qua bà nói lại" không ai chịu ai nên tượng đài nữ pháo binh Ngư Thủy xây đúng đã 7 năm vẫn buộc phải trơ gan cùng mưa nắng. Tượng đài đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng với những mảng tường rào bị sụt, lún, gạch lát nền bong tróc và hệ thống điện chiếu sáng gỉ sét… song chẳng thấy ai ngó ngàng tới. Chỉ thấy thỉnh thoảng các nữ pháo binh Ngư Thủy nhìn tượng đài rồi thở dài thất vọng

Sông Lam
.
.
.