Quần đảo Cát Bà có cơ hội thành Di sản thiên nhiên thế giới

Thứ Hai, 30/09/2013, 09:32
Ngày 28/9, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị tiếp xúc UBND TP Hải Phòng do Chủ tịch Dương Anh Điền chủ trì với đoàn thẩm định thực địa di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) do ngài Peter Hitchcock làm Trưởng đoàn. Tham dự cuộc tiếp xúc còn có nhiều nhà khoa học của Việt Nam và quốc tế.

Năm 2004, UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Tiếp đó, UBND TP Hải Phòng lập hồ sơ đề nghị công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, IUCN cử đoàn chuyên gia tới Cát Bà, Hải Phòng thẩm định thực địa.

Thay mặt các nhà khoa học, PGS.TS Đỗ Công Thung - Viện Tài nguyên môi trường biển, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Ban Quản lý Di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà có bài báo cáo được đánh giá cao. Trong đó, bằng các cứ liệu khoa học và tư duy hệ thống đã nêu bật giá trị nổi trội của quần đảo Cát Bà so với 11 di sản khác trên thế giới, đáp ứng đầy đủ tiêu chí cần có của Di sản tự nhiên thế giới về sinh thái học và đa dạng sinh học, gồm: các hệ sinh thái biển - đảo nhiệt đới, cận nhiệt đới điển hình của châu Á. Đồng thời thể hiện 7 hệ sinh thái liền kề, kế tiếp nhau phát triển trong một di sản, như rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh lớn nhất châu Á, sinh thái hang động, rừng ngập mặn ven bờ, các bãi biển, rạn san hô, đáy mềm, hồ nước mặn.

Quần đảo Cát Bà còn là trung tâm đa dạng sinh học cao với 3.860 loài thực vật và động vật trên cạn và dưới biển. Trong đó có 130 loài quý hiếm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam và danh mục của IUCN. Đặc biệt là loài voọc đầu trắng, hiện ngoài Cát Bà không đâu trên thế giới có. Quần đảo Cát Bà còn thể hiện tính toàn vẹn ở trạng thái gần như tự nhiên.

Ngài Peter Hitchcock và thành viên trong đoàn đánh giá bản báo cáo khoa học, rõ ràng về quần đảo Cát Bà, chúc mừng TP Hải Phòng đã làm được nhiều công việc bảo tồn thiên nhiên tại Cát Bà, đồng thời cho biết, bộ hồ sơ đề cử quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới đã được tổ chức quốc tế tiếp nhận và giao cho đại diện của cơ quan tư vấn IUCN thẩm định. Trong 2 ngày 29 và 30/9, đoàn ra thực địa tại đảo Cát Bà

Quốc Phòng
.
.
.